Lê Chúc An: “mầm non” của Làng Golf đã vươn mình mạnh mẽ

Bước lên ngôi vị cao nhất ở nội dung nữ tại giải Vô địch Golf Quốc gia 2024, Cúp VinFast - Hải Phòng, golfer 16 tuổi Lê Chúc An đã chính thức ghi danh vào lịch sử giải đấu với hai lần vô địch liên tiếp.

Đối với Lê Chúc An, việc bảo vệ thành công ngôi vô địch bảng nữ Giải Vô địch Golf Quốc gia 2024, Cúp VinFast - Hải Phòng không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp thi đấu mà còn trở thành động lực để phấn đầu mỗi ngày, hướng đến kỷ lục ba lần vô địch golf Quốc gia liên tiếp.

Chúc An trả lời báo chí tại giải Vô địch Golf Quốc gia 2024, Cúp VinFast - Hải Phòng,

Thường theo Ba ra sân golf chơi, cô bé Chúc An đặc biệt thích thú với hình ảnh trái bỏng nhỏ bay vút lên sau mỗi lần vung gậy. Từ sự tò mò ban đầu rằng “sao quả bóng nhỏ lại có thể bay xa tít”, Chúc An đã được Ba cho thử sức và ngày càng trở nên gắn bó với môn thể thao này.

Sau hàng chục giờ tập mỗi tuần ngoài sân golf, cùng với niềm đam mê theo đuổi bộ môn thể thao dãi nắng, dầm mưa, Chúc An đã có lần ra mắt chính thức tại Giải vô địch trẻ quốc gia VJO 2019 ở Cam Ranh. Nhưng golfer trẻ chưa tạo đước ấn tượng đặc biệt trong lần đầu “chào sân” khi thi đấu chưa mấy nổi bật. Ở thời điểm đó, chính bản thân Chúc An cũng nhận thấy rằng càng tập luyện, càng đánh giỏi, lại càng thấy khó hơn. Tuy nhiên, cô gái sinh năm 2008 cũng khẳng định chưa bao giờ muốn dừng lại.

Quyết tâm không từ bỏ đã giúp golfer 2K8 tiến bộ mỗi ngày. Đầu tiên là ở các giải vòng loại SEA Games 31 và được lọt vào đội tuyển. Vòng loại SEA Games 31, Lexus Challenge rồi tới Giải Vô địch Quốc Gia, Lê Chúc An đều không bỏ qua bất cứ một giải đấu nào. Mặc dù không đạt được danh hiệu nhưng những giải đấu này thực sự đã giúp golfer trẻ trưởng thành nhanh chóng. Dần dần, những vòng golf đầu 8 được thay thế bằng những vòng golf đầu 7 và thậm chí là có những vòng đấu âm gậy.

Tại giải Nữ Nghiệp dư 2022, Lê Chúc An là golfer chơi hay nhất ở vòng chung kết của giải khi đánh 70 gậy, với 3 birdie và 1 bogey, để vươn lên cán đích ở vị trí thứ 2 chung cuộc với tổng điểm +4, kém golfer vô địch người Thái 4 gậy. Kế đến giải Trẻ Quốc gia 2022, cũng tại Vinpearl Golf Hải Phòng, Chúc An nối dài mạch phong độ ấn tượng bằng ba vòng golf âm gậy (70, 67 và 68) để tiếp tục giành hạng 2 với -11 gậy.

Kết quả đạt được vào năm 2022 cho thấy Lê Chúc An đã thực sự vượt qua các đối thủ nghiệp dư lớn nhất Việt Nam ở không chỉ một mà là ở hai giải đấu, do đó đây không phải là may mắn mà chính là tài năng, sự nỗ lực vươn lên ấn tượng.

Không còn là một golfer rụt rè, nhút nhát thuở ban đầu, năm 2023 đã đánh dấu những thành tích đáng kinh ngạc của golfer 15 tuổi Lê Chúc An khi đứng đầu bảng nữ tại vòng loại ASIAD 19, một sự kiện quan trọng và uy tín trong cộng đồng golf châu Á.

Tại giải Vô địch golf Quốc gia 2023 – Cúp Vinfast, Lê Chúc An đã thi đấu vượt trội so với các golfer còn lại của bảng Nữ để bước lên ngôi vị cao nhất. Đây là danh hiệu chuyên nghiệp đầu tiên của Lê Chúc An và là danh hiệu quốc gia thứ 2, sau khi vô địch giải Đối kháng năm 2022. Đông thời cũng là lần thứ 3 Chúc An vượt qua đàn chị Khuê Minh trong các giải đấu tại Vinpearl Golf Hải Phòng.

Không dừng lại ở đó, Lê Chúc An tiếp tục giành chiến thắng giải thưởng Best Amateur với 109 điểm tại giải đấu Vinpearl DIC Legends Việt Nam 2023. Ngoài ra, golfer 2K8 còn chiến thắng giải Team Alliance, cùng với Emanuele Canonica và Simon Khan.

Thành công đạt được năm 2023 đã giúp Lê Chúc An vươn lên trở thành golfer nghiệp dư nữ số 1 Việt Nam, đạt vị trí trong Top 300 thế giới. Điều này không chỉ là niềm tự hào của bản thân golfer trẻ mà còn là niềm tự hào của toàn bộ cộng đồng golf Việt Nam.

Chinh phục ngôi Vô địch Golf Quốc gia 2024, Cúp VinFast - Hải Phòng, Lê Chúc An càng góp phần khẳng định tài năng của một gofler chuyên nghiệp. Không chỉ gây ấn tượng với những cú chipping ôm cờ đẹp mắt, Chúc An còn thực sự chinh phục người hâm mộ khi lấy lại phong độ thi đấu ấn tượng sau hai ngày đầu tiên có phần kém sức, qua đó bảo vệ thành công ngôi vị đương kim vô địch.

Để có được thành công này, không chỉ tập luyện đều đặn mỗi ngày, Chúc An còn tham dự các giải đấu thường xuyên để rèn giũa, tích lũy kinh nghiệm. Ttrước thềm Giải Vô địch Golf Quốc gia 2024, Cúp VinFast- Hải Phòng, Chúc An đã có một tháng du đấu tại Mỹ. Đối với golfer Việt, đây là một trải nghiệm thú vị khi được đánh ở những sân hạng PGA TOUR, rất khác với những sân Chúc An từng thi đấu ở châu Á. Chúc An đã tham dự 5 giải trong tour ở Mỹ và giành được hạng 2 ở hai trong số năm giải đấu này. Kết quà cũng như kinh nghiệm có được khi du dấu tại Mỹ đã mang đến cho Chúc An sự tự tin lớn để bước vào Giải Vô địch Golf Quốc gia 2024, Cúp VinFast- Hải Phòng.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, goler 2K8 mong muốn được theo học Golf tại trường Đại học ở Mỹ cũng như tham gia thi đấu tại College Golf. Đây cũng là một kế hoạch quan trọng giúp Chúc An hướng tới mục tiêu ba lần vô địch golf Quốc gia liên tiếp.

Thành công ở hiện tại đang mở ra tương lai rực rỡ và đầy triển vọng cho golfer sinh năm 2008. Lê Chúc An hứa hẹn sẽ là một VĐV xuất sắc trong làng golf Việt Nam, tiếp tục ghi dấu ấn và mang về nhiều vinh quang cho đội tuyển quốc gia.

Hiếu Minh, ảnh Tiền phong

Ảnh trong bài
  • Lê Chúc An: “mầm non” của Làng Golf đã vươn mình mạnh mẽ