Nguyễn Tiến Minh lần đầu vào tốp 10 thế giới: “Tôi muốn thể hiện mình lần nữa ở Olympic”

"Tôi muốn dành niềm vui này cho gia đình mình trước tiên, ba má và người thân, những người chưa khi nào tạo sức ép là tôi phải đạt hạng này, hạng kia mà luôn tạo điều kiện cho tôi theo đuổi đam mê Cầu lông. Và, tôi rất cảm ơn ngành TDTT, các Mạnh Thường Quân đầu tư cho tôi thời gian qua, cám ơn người hâm mộ đã chia sẻ vinh dự vì màu cờ sắc áo cho Tổ quốc với tôi"

Khuya ngày 30/7/2009, bảng xếp hạng của Liên đoàn Cầu lông thế giới chính thức thông báo tay vợt Nguyễn Tiến Minh hạng 9 đơn nam, nghĩa là tăng 5 bậc so với bảng xếp hạng tuần trước (hạng 14). Đây là thứ hạng tốt nhất Tiến Minh có được sau hơn 3 năm liên tục thi đấu quốc tế hơn 10 giải/năm nhờ sự đầu tư của ngành TDTT và TPHCM cũng như hiệu quả xã hội hóa của Liên đoàn Cầu lông Việt Nam, Liên đoàn Cầu lông TPHCM và doanh nghiệp. Dịp này, Nguyễn Tiến Minh chia sẻ đam mê Cầu lông với CTV trang tin TDTT.

Từ khi nào anh đặt ra mục tiêu lọt vào tốp 10 hạng đầu thế giới? Cảm nghĩ của anh thế nào khi biết tin mình lên hạng 9 thế giới?

* Tháng 6/2008, qua giải Singapore mở rộng, lần đầu tiên tôi xếp hạng 11 thế giới là bắt đầu nghĩ đến chuyện phấn đấu vào tốp 10 hạng đầu. Ở giải Philippines mở rộng đầu tháng 7/2009, nếu vào đến bán kết thì tôi có thể hoàn thành mục tiêu nhưng tiếc là khi ấy tôi dừng chân ở tứ kết. Tôi có thói quen lướt web để điểm tin trước khi ngủ nên khuya ngày 30/7 tôi có đợi xem thông báo bảng xếp hạng mới, dù từ cuối tuần trước, mới vô địch giải Thái Lan Grand Prix, tôi tự tính điểm và đã thấy mình nhiều khả năng vào tốp 10. Thứ hạng mới vừa đem lại sự tự tin vừa là áp lực buộc tôi nỗ lực trước thử thách mới nhằm duy trì thành tích của mình, mà nếu không đủ bình tĩnh, có khi áp lực không thành động lực mà gây ra hệ quả ngược. Để ổn định vị trí trong tốp 15 thế giới, tôi không chỉ tham dự các giải quốc tế trong hệ thống BWF đều đặn mà còn cần lọt vào vòng tứ kết trở lên. Vì lẽ đó, tôi cũng chuẩn bị tinh thần bị văng khỏi hạng 9 thế giới, bởi trong thi đấu thắng - thua vẫn là lẽ thường tình.

Anh muốn dành tặng chiến thắng này cho những ai?

* Tôi muốn dành niềm vui này cho gia đình mình trước tiên, ba má và người thân, những người chưa khi nào tạo sức ép là tôi phải đạt hạng này, hạng kia mà luôn tạo điều kiện cho tôi theo đuổi đam mê Cầu lông. Và, tôi rất cảm ơn ngành TDTT, các Mạnh Thường Quân đầu tư cho tôi thời gian qua, cám ơn người hâm mộ đã chia sẻ vinh dự vì màu cờ sắc áo cho Tổ quốc với tôi.

Định hướng đến hết năm nay của Tiến Minh là gì? Về lâu dài, Tiến Minh còn những đỉnh cao nào muốn chinh phục?

* Đến hết năm 2009, tôi còn 6 giải quốc tế, gồm giải VĐTG và Đài Loan mở rộng tháng 8/2009; giải Super Series ở Nhật tháng 9, giải Việt Nam mở rộng tháng 10, giải super series ở Hồng Kông và Trung Quốc và SEA Games 25. Tôi vẫn tập luyện ở ĐTQG với HLV Nguyễn Thế Huy và tập huấn ngắn hạn ở Singapore bằng tài trợ của Liên đoàn Cầu lông TPHCM. Tôi cố gắng đạt thứ hạng cao nhất có thể ở SEA Games (năm 2007, Tiến Minh có đồng HCĐ đơn nam-PV). Về lâu dài, tôi sẽ tập trung cho Asiad 2010 và Olympic 2012. Tôi đã thi đấu không còn là mình ở Olympic 2008, nên rất mốn được thể hiện đúng là chính mình ở Olympic 2012 vì tôi tin mình sẽ chín chắn hơn và biết cách chuẩn bị phù hợp hơn cho đấu trường vinh dự này.

Để đạt mục tiêu vừa nêu, anh cần được hỗ trợ cụ thể những gì?

* Tôi không bàn lại nữa về môi trường tập luyện và điều kiện đảm bảo của chúng ta không như quốc tế. Tối thiểu thì tôi rất mong có thầy theo sát để có bài bản riêng cho mình trong từng giai đoạn muốn nâng chất chuyên môn, như bây giờ nhiều khi thi đấu một mình cũng chưa phát huy hết cơ hội học hỏi. Việc tập huấn ở Singapore hiện nay mới là giải pháp trước mắt để tôi tăng cường đối thủ cọ xát cũng như hưởng tiện ích từ điều kiện tập luyện tốt hơn chứ HLV của bạn cũng chưa hẳn là HLV “ruột” của mình.

Ngọc Diệp

Ảnh trong bài
  • Nguyễn Tiến Minh lần đầu vào tốp 10 thế giới: “Tôi muốn thể hiện mình lần nữa ở Olympic”