Lê Khương An: Tài năng trẻ văn, võ song toàn của Taekwondo học đường TP. Hồ Chí Minh

Môn Taekwondo trong khuôn khổ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X đã khép lại những ngày tranh tài sôi nổi. Bên cạnh thành công ở lĩnh vực chuyên môn, Hội khỏe cũng ghi nhận nhiều gương mặt VĐV học sinh tài năng. Trong đó, nổi bật phải kể đến Lê Khương An, cô bé đã mang về cho Taekwondo TP Hồ Chí Minh 1 HCV cá nhân hạng 52kg nữ và 1 HCV đồng đội nữ.

Sinh ngày 23/8/2007, Lê Khương An hiện là học sinh lớp 11A16 trường THPT Củ Chi, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Cô bé có gương mặt xinh xắn và nụ cười dễ gần cho biết mình đến với môn Taekwondo từ khi mới 11 tuổi...

Khương An với tấm HCV cá nhân nội dung 52kg nữ

Thời điểm đó, mục đích của gia đình là cho Khương An tập luyện một môn thể thao bất kỳ nào đó để nâng cao sức khỏe. Thế nhưng, ngay chính bản thân cô bé cũng không thể ngờ mình lại có "duyên" với thể thao đến thế! Và rồi, không chỉ dừng lại ở việc tập luyện nâng cao sức khỏe, năng khiếu vốn có đã giúp Khương An tỏa sáng với môn thể thao mà mình yêu thích.

Trước khi chọn Taekwondo để gắn bó lâu dài, Khương An cũng từng tập luyện qua các môn như Điền kinh, Đá cầu, Cầu lông… tuy nhiên, đối với cô bé, môn võ Taekwondo vẫn có sức hút lớn nhất.

Sau khi quyết định lựa chọn Taekwondo, Khương An đã được HLV Thái Kim Tiên dìu dắt trong những năm tháng đầu tiên bỡ ngỡ. Mặc dù còn nhỏ, nhưng Khương An đã cho thấy sự quyết tâm đáng nể. Để có thời gian tập luyện Taekwondo, cô bé đã cố gắng hoàn thành tất cả những bài tập được giao tại trường. Đều đặn mỗi tối, Khương An theo HLV Kim Tiên miệt mài tập luyện tại phòng tập ở huyện Củ Chi. Mặc dù thời gian nghỉ ngơi ít hơn các bạn nhưng cô bé không cảm thấy đó là áp lực hay mệt mỏi. Mục tiêu mà Khương An hướng tới là chinh phục môn thể thao mà mình yêu thích.

Nỗ lực của cô bé đến từ miền đất Củ Chi đã được đền đáp khi Khương An tham gia thi đấu các giải ở huyện và thành phố và đều đạt giải cao. Tiêu biểu là những tấm huy chương mà em giành được vào năm 2023 như: HCV giải Trẻ thành phố, HCV giải Thể thao học sinh, HCB giải Năng khiếu. Duy trì phong độ tốt, bước sang năm 2024, Khương An lại tiếp tục gặt hái thành công bằng tầm HCV giải Trẻ thành phố.

Những thành tích nêu trên chính là tiền đề quan trọng để Khương An đến với tấm HCV tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, rồi HCV HKPĐ thành phố.

Tấm HCV HKPĐ thành phố được xem là cột mốc quan trọng trong hành trình chinh phục môn võ Taekwondo của Khương An khi cô bé được tuyển chọn vào đội tuyển tham dự HKPĐ toàn quốc lần thứ X năm 2024. Để chuẩn bị cho Ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh phổ thông, Khương An đã ngày đêm tập luyện dưới sự dẫn dắt của các HLV môn Taekwondo tại Nhà tập luyện thể thao Phú Thọ.

Khương An đã góp phần khẳng định thế mạnh của Thể thao học đường thành phố Hồ Chí Minh khi giành tới 2 tấm HCV tại HKPĐ toàn quốc lần thứ X năm 2024. Chia sẻ cảm xúc về lần đầu tiên tham dự một sự kiện thể thao lớn nhất toàn quốc dành cho học sinh phổ thông, cô bé cho biết: “Tham gia giải đấu lớn như vậy con cảm giác rất hồi hộp và hãnh diện. Con học được cách tin vào chính mình, mạnh mẽ đối diện với những bạn còn mạnh hơn con”.

Lần đầu tiên đến với sân chơi lớn, Khương An cũng có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, bí quyết đi đến thành công của cô bé là lòng quyết tâm và sự chuẩn bị kĩ lưỡng trước mỗi trận đấu.

Quyết tâm và ý chí phi thường của Khương An được thể hiện rõ ràng ở chung kết hạng 52kg nữ. Cô bé tâm sự: “Lúc đó con sắp thua nhưng vì muốn chạm đến tấm HCV nên còn đã cố gắng lật ngược tình thế ở phút cuối ạ”.

Có thể thấy, quá trình tập luyện môn võ Taekwondo đã đem đến cho cô gái bé nhỏ không chỉ lợi ích nâng cao thể lực mà còn cả nghị lực và sự kiên định của một VĐV chuyên nghiệp.

Khương An với tấm HCV đồng đội nữ

Không chỉ là một "cô bé võ thuật" đầy triển vọng mà trên ghế nhà trường, Lê Khương An cũng là một học sinh xuất sắc. Dành nhiều tình yêu cho môn võ Taekwondo nhưng cô bé không vì thế mà sao nhãng việc học. Khương An từng đạt danh hiệu học sinh giỏi năm lớp 10 và học sinh giỏi xuất sắc năm lớp 11. Cô bé cũng tiết lộ rằng “môn văn hóa mà con yêu thích nhất là môn Văn. Con cũng từng đạt giải học sinh giỏi văn huyện ạ”.

Ở tuổi 17, những thành tích mà Khương An đạt được trong thi đấu và trên ghế nhà trường rất đáng ngưỡng mộ. Hy vọng, với quyết tâm, nghị lực và ý chí kiên cường, Lê Khương An sẽ phát huy được tài năng trên cả 2 mặt trận: Thể thao và học tập văn hóa, từ đó tiến xa hơn trên con đường mà em lựa chọn.

Hiếu Minh, ảnh NVCC

Ảnh trong bài
  • Lê Khương An: Tài năng trẻ văn, võ song toàn của Taekwondo học đường TP. Hồ Chí Minh
  • Lê Khương An: Tài năng trẻ văn, võ song toàn của Taekwondo học đường TP. Hồ Chí Minh
  • Lê Khương An: Tài năng trẻ văn, võ song toàn của Taekwondo học đường TP. Hồ Chí Minh