Vovinam: cho niềm tin bay cao

Tin vui đã đến với người yêu chuộng Võ thuật Việt Nam khi Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam Châu Á (AVF) đã diễn ra rất thành công tại Tehran (Iran) từ ngày 18 - 21/2/2009 với sự tham gia của 17 quốc gia trong châu lục, đáng kể có tới 5 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng tham dự là Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Lào và Brunei.

Ngày 30/7, 80 quan chức, HLV và VĐV của 5 quốc gia: Thái Lan, Iran, Ấn Độ, Campuchia và chủ nhà Việt Nam đã tiếp tục tranh tài tại giải Vovinam Tiền Asian Indoor Games III (14 bộ huy chương: 8 quyền và 5 đối kháng cũng tại Nhà thi đấu Quân khu 7). 

Lẽ ra giải Tiền ASIAN Indoor Games lần này sẽ có nhiều hơn 5 quốc gia nếu như không có đại dịch cúm A/H1N1. Tuy nhiên, với con số 5 cũng đủ để nói lên sự phát triển ngày càng rộng lớn của môn Võ Việt Nam tại khu vực Châu Á – nơi được xem là “cái nôi” của Võ thuật thế giới – khu vực mà Vovinam vẫn chưa có nhiều dấu ấn trong thời gian qua. 

Những nỗ lực của Vovinam Việt Nam trong thời gian gần đây, đặc biệt là Hướng tới ASIAN Indoor Games III diễn ra vào cuối tháng 10/2009 tại Việt Nam, Vovinam là môn thể thao nằm trong chương trình thi đấu tại AI Games III với 14 nội dung. Tuy nhiên, để môn thể thao này chính thức có tên trong danh sách các môn thi đấu tại AI Games III thì cần thiết phải thành lập Liên đoàn Vovinam Châu Á. Ngoài ra, việc hình thành Liên đoàn sẽ tạo thêm nhiều thuận lợi cho công tác phổ biến Vovinam trong khu vực Châu Á – nơi mà Vovinam vẫn chưa phát triển nhiều, cũng như quy tụ lực lượng hùng hậu tham gia tranh tài môn Võ này tại AI Games III. 

2 giải đấu diễn ra liền kề đã thực sự trở thành ngày hội lớn của
Vovinam trên toàn thế giới (Ảnh: Bắc Nam)

Tin vui đã đến với người yêu chuộng võ thuật Việt Nam khi Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam Châu Á (AVF) đã diễn ra rất thành công tại Tehran (Iran) vào đầu năm 2009 với sự tham gia của 17 quốc gia trong châu lục, đáng kể có tới 5 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng tham dự là Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Lào và Brunei. Tại cuộc họp lần thứ nhất của BCH AVF, Chủ tịch M. Nouhi cũng đã trình bày kế hoạch phát triển Vovinam trong thời gian tới, trong đó việc tổ chức khóa huấn luyện cho HLV khu vực Châu Á là quan trọng nhất. Đại hội đã thống nhất sẽ tiến hành giải vô địch Vovinam Châu Á tại Tehran vào năm 2010. Việc thành lập được Liên đoàn Châu Á chính là những bước đà chuẩn để “lấp” vào “lỗ hổng” còn thiếu của Vovinam trên bản đồ thế giới.

Có thể nói, ngoài Ấn Độ có trình độ trung bình do chỉ mới luyện tập Vovinam hơn một tháng qua, thì 4 quốc gia còn lại đều là những quốc gia rất mạnh. Nếu như sức mạnh của các võ sĩ Việt Nam đã được chứng tỏ tại giải VĐTG lần 1 vừa khép lại tối 29/7 với 23 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ, thì Iran cũng là một lực lượng mạnh ở nội dung Đối kháng khi võ sĩ Jadidi (Iran) đã giành được HCV và có tay đấm Mousari suýt nữa chạm tay vào HCV hạng -82kg nam nếu như không để thua ngược trong trận chung kết trước võ sĩ Joise (Pháp) ở những phút cuối cùng của trận đấu. Thái Lan tuy không giành được HCV tại giải VĐTG vừa qua nhưng các võ sĩ của quốc gia này cũng thực sự là lực lượng không thể xem nhẹ trên thảm đấu ở nội dung đối kháng. Và nếu may mắn hơn, Thái Lan cũng đã có ít nhất 1 HCV. Campuchia cũng chỉ mới có chưa đầy 2 năm phát triển nhưng cũng “trình làng” lứa võ sĩ có kỹ thuật và tư duy chiến thuật rất tốt trong nội dung này.

Trận chung kết đầu tiên, Thân Lại Kim Long (Việt Nam) chỉ cần hơn 20 giây đã tung cú đá vòng cầu chân phải cực mạnh để giành chiến thắng trước võ sĩ Campuchia Sovanny Prak đạt HCV hạng -55kg nam. Chung kết hạng -60kg nam diễn ra khá quyết liệt giữa võ sĩ chủ nhà Mai Đình Chiến và Rueangrum Channarong (Thái Lan). Với lối đánh phòng thủ chặt và phản công bằng chân rất tốt, võ sĩ Thái Lan đã giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 4-1. Chung kết hạng -55kg nữ, Bùi Thị Minh Khoa đã không mất một giọt mồ hôi để đăng quang khi đối thủ đến từ Ấn Độ Sahai Akanksha đã bị chấn thương bỏ cuộc trước trận đấu. Chung kết hạng -50kg nữ, Nguyễn Thị Ngọc Truyển đã vượt qua võ sĩ Thái Lan Pachrapon Thongchan (Thái Lan) sau khi giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 5-0.

Chung kết hạng -60kg nam, Hồ Minh Tâm với chiến thuật thi đấu phản công hiệu quả đã vượt qua Habib Allah (Iran) với tỷ số 5-0. Chung kết hạng -70kg nam, Jadidi (Iran) Phong Sak (Thái Lan). Ở nội dung Quyền, do hầu hết các võ sĩ Việt Nam không tham dự nên các võ sĩ của các quốc gia khác có cơ hội vươn lên vị trí cao nhất, như Campuchia đã giành được 2 HCV ở nội dung Song luyện mã tấu và Đa luyện nữ. Trong khi đó, Ấn Độ giành 4 HCV ở các nội dung Long hổ quyền (nữ), Song luyện kiếm (nữ), Tự vệ nữ giới và Đòn chân tấn công.

Kết quả toàn đoàn, Ấn Độ giành ngôi Vô địch với 4 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ. Vị trí Á quân thuộc về chủ nhà Việt Nam với 4 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ. Campuchia giành vị trí thứ 3 với 2 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ. Xếp tiếp theo là Iran (1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ) và Thái Lan (1 HCV, 1 HCĐ). 

Xuân Nhi - Bắc Nam

Ảnh trong bài
  • Vovinam: cho niềm tin bay cao