Sóc Trăng: Sôi động với các lớp học Võ

Hằng năm, cứ đến thời điểm các trường phổ thông đồng loạt bế giảng năm học, thì các câu lạc bộ (CLB) Võ thuật ở các huyện, thành, nhà thiếu nhi tỉnh Sóc Trăng lại rộn ràng bước vào mùa mở lớp học Võ thuật hè. Đây là lớp học nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sở thích môn thể thao dân tộc vừa được sinh hoạt vui chơi, giải trí, và vừa rèn luyện thể chất.

Màn đồng diễn của các Võ sinh Vovinam (Ảnh: Thạch Píc)
Sau 9 tháng học tập vất vả, kỳ nghỉ hè thực sự là quãng thời gian nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích với các em học sinh. Tranh thủ thời gian của 3 tháng nghỉ hè này, nhiều bậc phụ huynh đã tìm đến các CLB võ, như: Võ Cổ truyền, Taekwondo, Vovinam ... ở các địa phương trong tỉnh để ghi danh cho con em theo học.  Có mặt tại một lớp học CLB võ Cổ truyền Thạnh Trị, chúng tôi đã phần nào cảm nhận được sự hăng say, miệt mài luyện tập của các võ sinh “nhí” đang tập luyện dưới sự chỉ bảo tận tình của HLV, võ sư Võ Văn Tiển - người có nhiều kinh nghiệm trong công tác dạy Võ. Các “tân” võ sinh được học những động tác, đòn cơ bản nhất của một phái võ như: nhập môn, môn sinh chính thức, đứng tấn, hay những đường quyền nhanh nhẹn, linh hoạt, dứt khoát hòa cùng tiếng hô vang đầy khí thế khoẻ, cũng đủ cho thấy sự sôi động của một lớp học hè. Võ sinh “nhí” Đoàn Thanh Tuấn (7 tuổi) ở thị trấn Phú Lộc đang theo học lớp Võ cổ truyền hồ hởi nói với chúng tôi: “Cháu rất thích học Võ cổ truyền. Võ thuật đã làm cho cháu tự tin hơn. Thầy Tiển nghiêm khắc, nhưng thấy thoải mái hơn. Cháu chỉ mong chiều các ngày thứ ba, năm và bảy hàng tuần đến nhanh để cháu được đi học Võ.

Rời Thạnh Trị, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình dưới những cơn mưa nhỏ rải rác cứ bám theo cho đến gần địa phận thành phố mới dứt hạt. Đến với Trung tâm thành phố Sóc Trăng, nơi hội tụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi giải trí phong phú dành cho các em. Ghé thăm tại CLB Vovinam Nhà Thiếu nhi tỉnh, trong lúc có khoảng 60 môn sinh đang làm những bài đòn cơ bản do HLV Tuấn Anh và Võ sư Trần Vũ Bảo hướng dẫn nhiệt tình. Nữ môn sinh Trần Thị Thúy Quỳnh, dù nhà đến tận thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên), nhưng mỗi tối vẫn đều đặn đến CLB tập Võ. Khi chúng tôi hỏi: Tập võ có khó lắm không em? Quỳnh ngước mặt lên, trong nụ cười dạng dỡ, em tâm sự: "Em mới vào học được 2 tháng. Ban đầu cũng rất khó đấy, nhưng dần về sau cảm thấy bình thường, cơ thể thoải mái. Năm nay, nếu không lo chuyện học hành thi cử cuối cấp III, thì em sẽ tiếp tục tập luyện nâng cao hơn nữa”.

Để thu hút nhiều võ sinh đến tập luyện, các điểm CLB Võ luôn phải tìm cho mình một phương pháp, cũng như giáo trình huấn luyện cho phù hợp với từng lứa tuổi. Chị Đào Thị Sóc ở khóm 5, phường 3 (TP. Sóc Trăng) - phụ huynh của môn sinh Phạm Văn Đạt đang theo học tại CLB Vovinam Nhà thiếu nhi tỉnh cho biết: “Đây là hè thứ 2 cháu theo học. Tranh thủ kỳ nghỉ hè, tôi đưa con đến CLB võ vì muốn cho cháu phát triển thể lực, có khả năng phòng vệ và rèn luyện sức khỏe tốt”.

Võ sư Hà Thanh Bình - cán bộ chuyên môn Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết: “Toàn tỉnh hiện có trên 40 CLB Võ thuật, thuộc 4 môn phái (Võ cổ truyền, Vovinam, Taekwondo và Judo), với trên 2.000 võ sinh tham gia tập luyện. Riêng trong dịp hè này, các CLB Võ đã mở được 10 lớp. Mỗi lớp học bình quân thu hút từ 30 - 40 em. Nhìn chung phong trào tập võ ở Sóc Trăng chỉ phát triển vài ba năm nay. Nguyên nhân cơ bản là do tỉnh chưa thành lập được các tổ chức xã hội về thể thao. Các tỉnh ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đều thành lập được các tổ chức xã hội về môn thể thao, như: Hội Vovinam, Võ cổ truyền, Taekwondo, Điền kinh... Hy vọng rằng, với những biện pháp đẩy mạnh công tác xã hội hoá TDTT, Sóc Trăng sẽ sớm thành lập được các tổ chức xã hội về môn thể thao, đặc biệt là các môn phái Võ thuật. Có như vậy, các môn Võ thuật tại Sóc Trăng sẽ ngày càng khởi sắc hơn”.

Thạch Píc

Ảnh trong bài
  • Sóc Trăng: Sôi động với các lớp học Võ