Lê Quang Liêm vô địch sớm festival Cờ vua Biel 2024 sau khi hạ gục thần đồng Ấn Độ

Tối 24/7, Đại kiện tướng của Cờ vua Việt Nam Lê Quang Liêm đã giành chiến thắng trước kỳ thủ số 8 thế giới Rameshbabu Praggnanandhaa tại giải Biel chess festival 2024, qua đó giành chức vô địch sớm hơn 1 vòng. Đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp Quang Liêm vô địch ở giải đấu này.

Giải Biel chess festival là giải Cờ vua có truyền thống lâu đời tại Thụy Sỹ với hơn 50 năm tổ chức. Theo quy định của BTC, các kỳ thủ sẽ tranh tài 5 ván cờ nhanh, 10 ván cờ chớp, 5 ván tiêu chuẩn sau đó chọn ra 4 kỳ thủ có kết quả cao nhất dự vòng chung kết.

Tại ván đấu gặp hạt giống số 1 Rameshbabu Praggnanandhaa diễn ra tối 24/7 (giờ địa phương), mặc dù đi quân đen nhưng đại kiện tướng Lê Quang Liêm (hạng 17 thế giới) đã thi đấu bùng nổ khi xuất sắc đánh bại đối thủ để giành thêm 4 điểm. Chiến thắng này còn giúp Lê Quang Liêm tạo ra cách biệt so với kỳ thủ xếp hạng nhì Haik Martirosyan (Armenia) 5,5 điểm và lên  ngôi vô địch trước 1 vòng đấu. Đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp Lê Quang Liêm vô địch Biel Chess Festival và anh trở thành người thứ 2 trong lịch sử 56 năm của giải đấu làm được điều này. Trước đó, chỉ có Maxime Vachier-Lagrave lập được thành tích này trong giai đoạn 2013-2016.  

Lê Quang Liêm và Rameshbabu Praggnanandhaa Rameshbabu (Ấn Độ) ở ván đấu mang tính quyết định (Ảnh: Biel Festival)

Với ngôi vô địch này, Lê Quang Liêm đã tích lũy được elo là 2741. Trong bảng xếp hạng vào tháng sau của cờ vua thế giới (FIDE), kỳ thủ số 1 của cờ vua Việt Nam sẽ tăng bậc. Và kỳ thủ này sẽ nhận được phần thưởng trị giá 11.250 USD từ BTC.

Trước Festival cờ vua Biel 2024, Lê Quang Liêm có thời gian khá dài không tham dự các giải quốc tế lớn để tập trung vào công tác huấn luyện ở đội Trường ĐH Webster (Mỹ) và điều hành Học viện Cờ vua SPICE. Thế nhưng, quyết định tham dự giải với nội dung khó nhằn nhất là Garndmaster Triathlon (3 môn phối hợp gồm Cờ nhanh, Cờ chớp, Cờ tiêu chuẩn) đã giúp Lê Quang Liêm khẳng định được kinh nghiệm cũng như trình độ chuyên môn cùng sự điềm tĩnh và chính xác cao trong các quyết định của mình.

Phương Mai

 

Ảnh trong bài
  • Lê Quang Liêm vô địch sớm festival Cờ vua Biel 2024 sau khi hạ gục thần đồng Ấn Độ