Phạm Lê Xuân Lộc - viên ngọc quý của Xe đạp Việt Nam

Tại giải Đua Xe đạp về Điện Biên Phủ 2024, cái tên được giới chuyên môn nhắc tới nhiều nhất bởi thành tích vượt trội có được chính là Phạm Lê Xuân Lộc. Với thành tích 4 chiếc áo thưởng danh giá bao gồm: Áo vàng (tay đua xuất sắc), Áo xanh (vua nước rút), Áo chấm đỏ (vua leo núi) và Áo trắng (tay đua dưới 23 tuổi xuất sắc) thật không quá khi cho rằng tay đua đất Lâm Đồng này chính là "Viên ngọc quý" của Xe đạp Việt Nam...

Sinh năm 2005 tại thôn Phú An, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), khi còn là cậu bé học sinh tiểu học tại Tường Tiểu Học Trung Sơn, Phạm Lê Xuân Lộc đã bộc lộ năng khiếu thể thao nổi bật của mình.  Không chỉ cho thấy thế mạnh ở các môn thi chạy khi giành khá nhiều huy chương trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh, Xuân Lộc còn có năng khiếu về bóng đá, từng giành được huy chương cùng với đội bóng của trường khi thi đấu giải huyện. Và niềm đam mê ban đầu của cậu bé này lại là Bóng đá chứ không phải Xe đạp.

Năm 2019, để thực hiện ước mơ của mình, Xuân Lộc đã xuống Bình Dương thử sức thi tuyển vào Lớp đào tạo trẻ của một đội bóng đá ở đây. Tuy nhiên, cậu đã  không vượt qua được để rồi sau đó rẽ sang thử sức ở môn Xe đạp. 

Phạm Lê Xuân Lộc-Viên ngọc quý của Xe đạp Việt Nam

Tháng 3/2020, khi vừa 15 tuổi, Xuân Lộc nhận được thông báo chấp nhận vào Đội năng khiếu của Quân khu 7. Gia nhập đội hình năng khiếu Xe đạp của Quân khu 7 chưa bao lâu, Xuân Lộc đã giành đến 10 huy chương trong đó có 4 HCV, 6 HCB tại các giải trẻ quốc gia. Nhờ thành tích đầy ấn tượng này, cuối năm 2020, cua rơ sinh năm 2005 đã được đưa thẳng vào đội hình 1 của Quân khu 7 để tham dự các giải đua lớn trong nước.

Với tư cách là tay đua chiến thuật để đồng đội giành chiến thắng khi tham dự Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên năm 2021, nhưng ít ai có thể ngờ rằng, những thử thách ở thời điểm đó chính là nền tảng để cậu bé tuổi 16 có được sự phát triển vượt bậc trong những năm tiếp theo...

Năm 2022, Xuân Lộc tiếp tục tham dự giải Đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh cùng đội Quân khu 7. Từ chặng 20 của giải đấu, Phạm Lê Xuân Lộc đã xuất sắc giành Áo thưởng để rồi giành luôn Áo trắng chung cuộc khi kết thúc giải.

Tại giải Đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2023 với tổng lộ trình trên 2.963 km và đường đua thử thách hơn rất nhiều, nhưng Phạm Lê Xuân Lộc vẫn thi đấu cực kỳ xuất sắc để tiếp tục giành thành tích Áo trắng chung cuộc.

Tiếp tục giữ vững phong độ, ở tuổi 19, tại Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2024, Xuân Lộc một lần nữa thống trị danh hiệu Áo trắng của giải đấu, qua đó chính thức trở thành tay đua đầu tiên trong lịch sử đoạt giải thưởng dành cho Tay đua trẻ xuất sắc nhất ba năm liên tiếp 2022, 2023 và 2024.

Trong những năm gần đây, cuộc đua Xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh có rất nhiều tay đua nước ngoài có thành tích tốt đầu quân cho các đội đua trong nước tham dự, tạo ra một môi trường cạnh tranh rất lớn cho các VĐV trong nước khi tham dự giải. Chính vì vậy, thành tích mà Phạm Lê Xuân Lộc đạt được càng góp phần khẳng định tài năng xuất sắc của tay đua 19 tuổi này.

Không chỉ tại giải Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh, trong suốt ba năm gần đây, Xuân Lộc còn giành nhiều huy chương từ các giải quốc gia và quốc tế. Trong đó phải nhắc tới tấm HCĐ nội dung tính giờ 32 km giải Đua Xe đạp đường trường châu Á tại Thái Lan và tháng 6/2023. Thành tích này cũng giúp Xuân Lộc được góp mặt vào đội tuyển Xe đạp quốc gia.

Trong suốt hành trình đến với thành công, “viên ngọc quý” của Làng Xe đạp Việt Nam vẫn luôn luôn biết ơn những người anh đi trước như Huỳnh Thanh Tùng, Nguyễn Hoàng Sang. Chính những bậc tiền bối này đã hỗ trợ cho Xuân Lộc rất nhiều trong việc học giáo án, tiếp cận với phương pháp, thiết bị tập luyện hiện đại, từ đó tay đua này mới từng bước cải thiện trình độ của mình. 

Chia sẻ về Xuân Lộc, cua rơ Nguyễn Hoàng Sang cho biết: “Xuân Lộc là một tay đua sẽ phát triển khá toàn diện trong tương lai. Hiện tại em cho thấy kỹ thuật leo đèo tốt, nước rút được cải thiện rõ rệt, cá nhân tính giờ cũng rất tốt…”

Nguyên HLV trưởng đội tuyển Xe đạp đường trường Việt Nam Trần Văn Quýt cho rằng Phạm Lê Xuân Lộc là tay đua toàn diện nhất trong làng Xe đạp Việt Nam hiện tại. "Lộc có khả năng leo đèo rất tốt, cộng thêm sức trẻ. Nếu được đầu tư mạnh mẽ, tay đua này hứa hẹn sẽ giúp Xe đạp Việt Nam gặt hái nhiều thành công ở đấu trường quốc tế trong tương lai" - nguyên HLV Trần Văn Quýt chia sẻ. 

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ cũng dành những lời khen cho Xuân Lộc. Theo ông Vũ, tay đua này chính là gương mặt trẻ cho thấy có sự tiến bộ rất mạnh về chuyên môn. Với khả năng leo đèo, nước rút và có thể tác chiến độc lập, Xuân Lộc thực sự có khả năng giành huy chương cao hơn nữa ở các giải đấu lớn khác. VĐV luôn cần một ý chí vươn lên, khát khao chinh phục đỉnh cao và Xuân Lộc có điều này. Rất hy vọng em luôn giữ và phát huy tốt nhất tinh thần thi đấu của mình.

Còn đối với bản thân Phạm Lê Xuân Lộc, những thành tích đã đạt được giúp em có niềm tin và quyết tâm cao hơn để chinh phục những cung đường mới, những giải thưởng mới...Ở tuổi 19 đầy hoài bão, hy vọng rằng Áo trắng Cúp truyền hình 2024 sẽ tiếp tục ghi dấu thành tích của mình trên bản đồ Xe đạp Việt Nam...

D.H, ảnh Tuổi trẻ

Ảnh trong bài
  • Phạm Lê Xuân Lộc - viên ngọc quý của Xe đạp Việt Nam