Chủ nhà tạm dẫn đầu với 9 HCV

Trong ngày thi đấu đầu tiên, các võ sĩ bước vào dự tranh vòng loại đến chung kết 6 hạng cân đối kháng: -60kg, -64kg, -68kg, -72kg nam; -51kg, -54kg nữ, và các nội dung quyền: Nam: Ngũ môn quyền, Tứ tượng côn, Song luyện mã tấu; Nữ: Tinh hoa lưỡng nhi kiếm pháp, Long Hổ quyền; Tự vệ nữ và Đòn chân tấn công.

Với sự tài trợ chính của Saigon Invest Group và sự hỗ trợ truyền thông của kênh VTC9 Let’s Viet, tối ngày 28/7, giải đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (Phú Nhuận, TPHCM) với sự tham dự của trên 120 võ sĩ nam, nữ đến từ 14 quốc gia: Autralia, Pháp, Italia, Đức, Nga, Belarus, Campuchia, Ấn Độ, Iran, Thái Lan, Ukraina, Ba Lan, Rumani và chủ nhà Việt Nam. Các VĐV tranh tài 2 nội dung: thi quyền (18 bộ huy chương) và đấu đối kháng cá nhân (12 bộ huy chương).

Giải là dịp rất quan trọng để các môn sinh vovinam trên toàn thế giới cùng tề tựu về đất tổ để cùng nhau thi đấu môn võ thuật của dân tộc Việt. Đây không chỉ là niềm tự hào cho võ thuật Việt Nam mà là dịp để BTC Việt Nam tập dượt các công tác tổ chức môn Vovinam - một môn thể thao dân tộc lần đầu tiên có mặt tại một giải đấu chính thức của Ủy ban Olympic Châu Á - ASIAN Indoor Games III sẽ diễn ra tại Việt Nam vào tháng 11-2009.

Trong ngày thi đấu đầu tiên, các võ sĩ bước vào dự tranh vòng loại đến chung kết 6 hạng cân đối kháng: -60kg, -64kg, -68kg, -72kg nam; -51kg, -54kg nữ, và các nội dung Quyền: Nam: Ngũ môn quyền, Tứ tượng côn, Song luyện mã tấu; Nữ: Tinh hoa lưỡng nhi kiếm pháp, Long Hổ quyền; Tự vệ nữ Đòn chân tấn công.

Hấp dẫn các trận đấu tại giải (Ảnh: Bắc Nam)

Trong khi nội dung Quyền vẫn luôn là thế mạnh của Việt Nam khi các võ sĩ kỳ cựu Huỳnh Khắc Nguyên, Hồ Chí Hải… đều tỏ ra vượt trội so với các đồng môn nước ngoài, thì ở nội dung Đối kháng, các võ sĩ chủ nhà cũng gây bất ngờ khi thể hiện được phong độ và tư duy chiến thuật rất tốt. Điều này có được chính là việc suốt từ đầu năm đến nay các võ sĩ Việt Nam được cọ xát thường xuyên hơn ở nhiều giải đấu, đặc biệt như hệ thống thi đấu hàng tuần của chương trình “Võ đài chiến thắng” do Liên đoàn Vovinam Việt Nam phối hợp với kênh VTC9 Let’s Việt nên các võ sĩ của chúng ta đã khỏa lấp bất lợi về thể hình bằng những miếng đánh rất sắc bén.

Ngay trong ngày đấu đầu tiên, 5/6 trận chung kết đều có sự góp mặt của võ sĩ Việt Nam: Nguyễn Minh Tính (-68kg nam), Phan Thị Ngọc Hân (-54kg nữ), Võ Nguyên Linh (-60kg nam), Trần Thị Thanh Chúc (-51kg nữ) và Nguyễn Duy Khánh (-64kg nam). Chung kết hạng -60kg nam, Channarong (Thái Lan) dù có được những đòn đá rất tốc độ và thực sự chiếm ưu thế trong hiệp đấu đầu tiên, nhưng những nỗ lực tuyệt vời của võ sĩ chủ nhà Võ Nguyên Linh đã khiến võ sĩ đến từ Thái từ bỏ giấc mơ giành HCV của mình khi để thua với tỷ số 1-4. Chung kết hạng -68kg, ĐKVĐ thế giới Nguyễn Minh Tính đã không thể vượt qua võ sĩ Iran Jadidi và đành nhận HCV sau khi để thua với tỷ số 2-3. Chung kết hạng -51kg nữ, Trần Thị Thanh Chúc với chiến thuật tấn công tốc độ đã dễ dàng giành chiến thắng với tỷ số 4-1 để giành ngôi vô địch. Chung kết hạng -54kg nữ, Phan Thị Ngọc Hân với kinh nghiệm của mình đã không quá khó để vượt qua võ sĩ trẻ đến từ Nga Olga với tỷ số 5-0.

Chung kết hạng -72kg nam, Alman (Nga) đã giành chiến thắng với tỷ số 5-0 trước Dmitrenco (Ukraina). Chung kết hạng -64kg nam, Nguyễn Duy Khánh đã xuất sắc hạ Ratana Chan (Campuchia) với tỷ số 5-0.

Ban chấp hành Liên đoàn Vovianam thế giới
chụp ảnh sau Đại hội(Ảnh: Bắc Nam)

Ở nội dung Quyền, các VĐV đã tranh tài 6 nội dung thi quyền và 6 hạng cân đối kháng cá nhân. Trình độ kỹ thuật vững vàng, VĐV Huỳnh Khắc Nguyên (Việt Nam) đoạt HCV bài Ngũ môn quyền với 28,4 điểm; Nguyễn Tấn Long (Đức; 25,3 điểm) giành HCB và Bicelli Sebastien (Italia; 214,9 điểm) nhận HCĐ. Chiếc HCV thứ hai của Việt Nam do công của 2 võ sỹ Lâm Đông Vương/Trần Thế Thượng (27,5 điểm) trong bài Song luyện mã tấu; hai vị trí tiếp theo thuộc về Noll Vicens/Theodose Maxime (Pháp; 26,2 điểm) và Bicellia Sebastien/Piscini Sergio (Italia; 25,7 điểm). Mai Kim Thùy (Việt Nam) cũng xuất sắc đoạt HCV bài Tinh hoa lưỡng nghi kiếm pháp nữ (28,1 điểm), Ciobotaru Lacramioara (Romania; 26,8 điểm) hạng nhì và Barre Emmanuelle (Pháp; 26,4 điểm) hạng ba. Và Noll Vicens đã mang về cho đoàn Pháp chiếc HCV đầu tiên ở bài thi Tứ tượng côn pháp với 26,3 điểm hơn Hồ Chí Hải (Việt Nam) 0,3 điểm; Pollastro Giuseppe (Italia; 24,8 điểm).

Nội dung Đòn chân tấn công (nam), bộ tứ của Việt Nam Huỳnh Khắc Nguyên – Phan Ngọc Tới – Nguyễn Văn Cường - Nguyễn Bình Định đã vượt qua 2 đoàn còn lại là Italia và Pháp để giành tấm HCV thứ 4 cho Vovinam Việt Nam. Nội dung Tự vệ nữ giới, đôi VĐV Nguyễn Văn Cường – Phạm Thị Phượng đã tỏ sáng để vượt qua 4 đối thủ còn lại để giành thêm cho chủ nhà 1 HCV nữa.

Hôm nay (29/7), giải sẽ diễn ra các nội dung còn lại.  

Cùng song hành với giải VĐTG, các thành viên của WVVF cũng tham dự các hoạt động quan trọng như cuộc họp BCH WVVF vào ngày 27/7, khóa thi thăng đai quốc tế (25 - 26/7), lớp tập huấn trọng tài quốc tế (26 - 27/7), viếng Tổ đường Vovinam, tổ chức Hội nghị BCH Liên đoàn Taekwondo thế giới… Kết thúc giải VĐTG, trên 80 quan chức, HLV và VĐV của 5 quốc gia: Thái Lan, Iran, Ấn Độ, Campuchia và chủ nhà Việt Nam sẽ tranh giải Vovinam tiền Asian Indoor Games III (14 bộ huy chương: 8 quyền và 5 đối kháng) cũng tại Nhà thi đấu Quân khu 7 trong ngày 30/7.

Xuân Nhi - Bắc Nam

Ảnh trong bài
  • Chủ nhà tạm dẫn đầu với 9 HCV