Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học ở Lào Cai

Nhằm tạo bước phát triển mới trong công tác giáo dục thể chất cũng như phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong trường học, Sở Giáo dục & Đào tạo Lào Cai đã phối hợp với Sở VH,TT&DL tỉnh thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao dành cho học sinh từ Tiểu học đến Trung học phổ thông (THPT), trong đó, tập trung vào một số môn thể thao như: Bóng đá, Bóng bàn, Cầu lông, Điền kinh, Cờ Vua…

 Hoạt động TDTT luôn là sân chơi bổ ích cho tuổi trẻ học đường (Ảnh: Minh Phượng)
Giáo dục thể chất là một môn học chính khoá nằm trong chương trình giáo dục quốc gia nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản cho người học thông qua bài tập và trò chơi vận động, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ. Với phương châm "tất cả các trường phải dạy đúng, dạy đủ nội dung chương trình môn thể dục" kết hợp với việc thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất và định kỳ đã tạo ra hướng phát triển mới trong công tác giáo dục thể chất trong trường học trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, đã có 90% các trường học tổ chức các hoạt động ngoại khoá thường xuyên. Hiện tại, đội ngũ giáo viên giảng dạy môn thể dục tại các trường học trong tỉnh cơ bản đã ổn định và đáp ứng được yêu cầu về giảng dạy môn học. Tỷ lệ trường học có giáo viên chuyên trách là: THPT và các trường Dân tộc Nội trú và THCS (100%), Tiểu học (7,46%). Để đáp ứng nhu cầu về số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thể dục, Sở Giáo dục & Đào tạo liên kết với Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội mở các lớp đào tạo giáo viên TDTT cho hơn 300 lượt giáo viên dạy thể dục tại các trường Tiểu học, THCS và THPT trong toàn tỉnh.

Song song với việc tạo ra đội ngũ giáo viên đủ về số lượng và không ngừng nâng cao về chất lượng, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh còn đặc biệt quan tâm chỉ đạo các trường học đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của học sinh. Từ 2004 - 2008, có 100% số trường học được trang bị cơ sở vật chất, phương tiện, dụng cụ phục vụ cho việc dạy học môn thể dục nội khoá và các hoạt động TDTT ngoại khoá. Các trường đã thường xuyên chú ý sửa sang, nâng cấp nhà tập, sân bãi… trang bị thêm các dụng cụ tập luyện, phục vụ cho công tác dạy, học và tập luyện TDTT cho học sinh. 

Sở Giáo dục & Đào tạo đã chỉ đạo đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện hiện đại ở một số trường, trung tâm làm điểm để phục vụ cho việc tập luyện, học tập của học sinh cũng như việc tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT lớn của tỉnh như: giải Chạy Việt dã, Hội khoẻ Phù Đổng (HKPĐ), giải Cầu lông, Bóng bàn của ngành Giáo dục… Đó chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT trong trường học trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, ngay từ đầu các năm học, Sở Giáo dục & Đào tạo đã lên kế hoạch cho các hoạt động TDTT và phong trào HKPĐ từ cấp trường, cấp huyện, thành phố đến cấp tỉnh và tham gia HKPĐ toàn quốc. HKPĐ cấp cơ sở ở các đơn vị trường học, phòng Giáo dục & Đào tạo được tổ chức với quy mô lớn, có chất lượng chuyên môn cao hơn các kỳ HKPĐ trước, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Tại HKPĐ toàn quốc khu vực IV, được tổ chức tại Phú Thọ, đoàn Lào Cai gồm 85 cán bộ, HLV, VĐV dự thi ở 8 môn: Bóng bàn, Cầu lông, Điền kinh, Vật tự do, Vật dân tộc, Bắn nỏ, Đá cầu, Teakwondo, giành 22 huy chương (7 HCV, 5 HCB, 10 HCĐ), xếp thứ 3/14 đoàn tham dự tại khu vực I và xếp thứ 23/64 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là thành tích cao nhất của tỉnh Lào Cai trong các lần tham dự HKPĐ toàn quốc, qua đó khẳng định phong trào TDTT và HKPĐ của tỉnh đã có những bước tiến rõ rệt qua từng giai đoạn.

Minh Phượng

Ảnh trong bài
  • Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học ở Lào Cai