Giải Muay tiền AI Games III: cơ hội lựa chọn những gương mặt Vàng

Trở lại với giải Tiền AI Games III khởi tranh vào tối ngày 15/7, theo đánh giá của giới chuyên môn, ngoài Thái Lan thực sự là đối thủ lớn nhất, các quốc gia khác cũng có nhiều võ sĩ mạnh từng giành thành tích cao tại đấu trường châu lục như Macao, I-rắc, Mông Cổ và Ấn Độ.

Tối mai (15/7), giải sẽ chính thức khai mạc tại NTĐ TDTT Rạch Miễu (quận Phú Nhuận, TPHCM) – cũng là địa điểm tổ chức môn Võ thuật có xuất xứ từ Thái Lan tại ASIAN Indoor Games 3 vào cuối tháng 10-2009. Theo thông tin từ BTC, có 100 võ sĩ (70 nam) đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á đăng ký dự tranh là: Việt Nam, Thái Lan, Lào, Mông Cổ, Ấn Độ, Lebanon, Bangladed, Nepan, I - rắc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Macao. Giải đấu lần này diễn ra ở tất cả 13 hạng cân nam và nữ, tuy nhiên mỗi quốc gia chỉ được tham dự 9/13 hạng cân. Giải sẽ bế mạc vào tối 20/7.

Tháng 10-2004, sau khi Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á chấp nhận bổ sung môn Muay (4 nội dung thi đấu) vào danh sách các môn thi đấu tại SEA Games 23 tổ chức tại Philippines vào cuối năm 2005, Ủy ban TDTT VN (nay là Tổng cục TDTT) đã cân nhắc đến việc tái thành lập đội tuyển Muay dựa trên thành phần VĐV của các bộ môn Võ cổ truyền, Pencak Silat, Quyền Anh... để tham dự SEA Games 23 và Á vận hội 2004. Tuy nhiên, đội tuyển vẫn chưa được thành lập do có nhiều ý kiến trái chiều về tính khốc liệt của môn võ thuật này. Song với phương châm phát triển rộng rãi môn võ thuật như một môn thể thao, người Thái đã hoán chuyển điều luật có độ an toàn cao, và các võ sĩ thượng đài đều được bảo hộ kín đáo (giáp thân; nón; bảo vệ hạ bộ; bao bọc gối và chỏ; găng tay; bảo hộ răng; bảo vệ ống quyển và mu bàn chân, với nữ thì thêm bảo hộ ngực) thì Muay không còn quá nguy hiểm.

VĐV Lê Trần Duy Nhất của Việt Nam (phải) là một trong những
gương mặt triển vọng tại giải lần này (Ảnh: Bắc Nam)

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, Muay có trong chương trình Đại hội sẽ không dễ gây chấn thương cho người chơi, bởi khi ấy, môn thể thao này chỉ dừng lại ở mức độ một môn thể thao (nghiệp dư giống Quyền Anh ở Olympic mà hiện nay chúng ta đang phát triển). Ngoài ra, các trận đấu Muay nghiệp dự cũng bị giới hạn hiệp đấu và thời gian đánh...

SEA Games 24 tại Korat, Muay Thái tiếp tục được đưa vào chương trình thi đấu chính thức, AI Games 3- 2009, Muay cũng là môn thi đấu chính thức của Đại hội. Và tại SEA Games 25, Muay cũng là một nội dung trong chương trình thi đấu chính thức. Trước tình hình trên, Sở VH,TT&DL TPHCM đã ra quyết định tập huấn đội tuyển Muay từ tháng 7-2008 để chuẩn bị đóng góp lực lượng tham dự AI Games 2009.

Để chuẩn bị cho sự kiện này, các võ sĩ được tuyển chọn từ các môn Quyền Anh, Võ cổ truyền đang tập luyện hàng ngày tại NTL Phú Thọ dưới sự dẫn dắt của HLV Giáp Trung Thang và Cao Văn Tài. HLV Giáp Trung Thang từng tham gia thi đấu Muay, đoạt HCĐ ở King Cup Thế giới 1996 và HCB tại ASIAD Thái Lan 1998. Ông Thang còn là Trọng tài quốc tế của FAMA (Liên đoàn Muay Đông Nam Á).  

Được biết, TPHCM đã thành lập đội tuyển Muay Thái từ hơn 3 năm nay và đã tham dự khá nhiều giải đấu quốc tế (từng giành 2 HCĐ tại giải giải Prince Cup 2006 - Thái Lan của Trần Trung Sơn hạng -70kg và Nguyễn Minh Khôi hạng -60kg) cũng như tập huấn nhiều lần tại Thái Lan – quốc gia sản sinh môn võ thuật này. Vừa qua, 8 võ sĩ đội tuyển này với sự dẫn dắt của HLV Giáp Trung Thang và Cao Văn Tài đã có chuyến tập huấn 2 tháng tại Học viện Muay Thái tại Bangkok, Thái Lan và đoạt Cúp Luân lưu đồng đội tại giải King’s Cup Thái Lan 2008 khi có 2 võ sĩ giành thắng lợi: Nguyễn Phú Long (-55kg) thắng võ sĩ chủ nhà và Nguyễn Trần Duy Nhất (-60kg) thắng võ sĩ Nhật Bản (chỉ có Võ Văn Đài hạng - 63kg là thúc thủ trước Thái Lan). BHL cũng đề nghị phải tăng cường thêm chuyên gia huấn luyện để chuẩn bị cho AI Games 2009.

 Bên cạnh việc đào tạo VĐV, hiện TPHCM đang lên kế hoạch gửi một số Trọng tài đi tham dự các khóa đào tạo Trọng tài quốc tế. Vào ngày 18/5 cũng tại NTĐ Rạch Miễu, TPHCM cũng đăng cai giải Muay giao hữu giữa Việt Nam, Thái Lan và Lào. Tại buổi đấu này, các võ sĩ Việt Nam đã có những trận đấu khá cân bằng với các võ sĩ của Thái Lan và Lào. Theo Chủ tịch Liên đoàn Muay Châu Á Santiphap Intaraphartn: các võ sĩ Việt Nam có kỹ thuật tương đối tốt, tuy nhiên cần rèn luyện thêm thể lực và sự chịu đòn.

Tại giải đấu lần này, tay đấm Nguyễn Trần Duy Nhất - võ sĩ mạnh của Việt Nam, đã thi đấu xuất sắc và để lại ấn tượng khá tốt. Theo dự đoán võ sĩ này sẽ có thể sẽ giành được HCV tại SEA Games 25, và nếu luyện tập tốt cũng là hy vọng của Muay Việt Nam tại AI Games III.

Trở lại với giải Tiền AI Game III khởi tranh vào tối ngày mai, theo đánh giá của giới chuyên môn, ngoài Thái Lan thực sự là đối thủ lớn nhất, các quốc gia khác cũng có nhiều võ sĩ mạnh từng giành thành tích cao tại đấu trường châu lục như Macao, I - rắc, Mông Cổ và Ấn Độ.  Chính vì thế, giải là dịp cọ xát rất tốt để các võ sĩ chủ nhà có thể rèn luyện kỹ, chiến thuật thi đấu hiện đại nhất, đồng thời cũng là dịp để Muay Việt Nam có cái nhìn xác thực nhất về các đối thủ của mình tại AI Games III nhằm có những hoán chuyển chiến thuật cũng như lực lượng ở các hạng cân để hướng tới những tấm huy chương tại đấu trường này. 

Môn Muay Thái thi đấu trong 4 hiệp, mỗi hiệp 2 phút, nghỉ giữa hiệp 1 phút. Các võ sĩ nghiệp dư được mang găng thi đấu; Các võ sĩ được sử dụng các kỹ thuật đá, đấm, gối, chỏ khi thi đấu; Triết lý của môn Muay nghiệp dư: “Ai tấn công nhiều hơn thì người đó chiến thắng !”; Tất cả các võ sĩ phải cầu nguyện trước mỗi trận đấu để hồi tưởng, nhớ lại những lời của người hướng dẫn.

Bắc Nam

Ảnh trong bài
  • Giải Muay tiền AI Games III: cơ hội lựa chọn những gương mặt Vàng