Hoạt động VH,TT&DL tỉnh Phú Thọ sau 1 năm sáp nhập

Sau khi sáp nhập (theo Quyết định số 1023/QĐ-UBND), Sở VH,TT&DL tỉnh Phú Thọ gặp không ít khó khăn: điều kiện trụ sở làm việc chật chội, tư tưởng cán bộ ít nhiều bị dao động; nguồn ngân sách cho hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch chậm được bổ sung…Tuy nhiên, sau 1 năm đi vào hoạt động (từ 6/2008), với sự đoàn kết, nhất trí của tập thể lãnh đạo, cán bộ CNVC ngành VH,TT&DL tỉnh Phú Thọ đã đạt được một số thành tựu trên các mặt hoạt động.

Cùng với việc nhanh chóng ổn định bộ máy tổ chức, cán bộ, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực VH,TT&DL được đảm bảo thông suốt và phát huy hiệu lực, hiệu quả, có nhiều chuyển biến về biện pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đổi mới về cơ cấu quản lý và phương pháp điều hành. Ngành đã chủ động, tích cực thực hiện có hiệu quả các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, tạo bước phát triển mới trên nhiều lĩnh vực, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, kỷ niệm những ngày Lễ lớn, đặc biệt là tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần vào công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống của nhân dân và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh năm 2008.

Bước sang năm 2009, xác định được những khó khăn và thách thức lớn của khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp phát triển của ngành. Với chủ đề : Đoàn kết - đổi mới - nâng cao chất lượng hoạt động văn hoá, thể thap, du lịch và gia đình; ngay từ đầu năm hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, xúc tiến, quảng bá du lịch diễn ra sôi nổi vào dịp mừng Đảng, mừng Xuân Kỷ Sửu được tổ chức rộng khắp. Toàn ngành từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức trên 500 buổi giao lưu, biểu diễn văn nghệ và tổ chức được gần 350 giải giao lưu thể thao, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia.

Bên cạnh đó, ngành đã làm tốt vai trò tham mưu và tổ chức sự kiện lớn của tỉnh, như: Lễ khai mạc Chương trình “Du lịch về cội nguồn năm 2009”; Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2009. Nét mới của các hoạt động năm nay không chỉ được mở rộng về quy mô tổ chức mà còn nâng lên về tính chuyên nghiệp, vừa thể hiện đạo lý “uống nước, nhớ nguồn” vừa góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, phục vụ tốt nhu cầu tham gia sinh hoạt, vui chơi giải trí, để lại nhiều ấn tượng tốt đối với nhân dân và du khách thập phương.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tiếp tục được đẩy mạnh và phát triển có tác dụng thiết thực đến nhiều mặt đời sống xã hội. Trong 6 tháng đầu năm, đã có trên 258 nghìn hộ gia đình đăng ký đạt tiêu chuẩn văn hoá (đạt 82,2 %); 2.615 khu dân cư đăng ký đạt tiêu chuẩn văn hoá (đạt 91%).

Công tác xã hội hoá các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch đã mang lại những hiệu quả nhất định, trong 6 tháng đầu năm, ước tính có khoảng trên 8,5 tỷ đồng được huy động nguồn xã hội hoá thông qua việc tổ chức các Lễ hội truyền thống, xây dựng nhà văn hoá khu dân cư và tổ chức giải thể thao của các ngành: Bưu điện tỉnh, Bảo hiểm xã hội, Ngân hàng Công thương…

Công tác gia đình mặc dù mới chuyển giao về nhưng được đặc biệt quan tâm thực hiện với việc triển khai mạnh mẽ Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức xã hội. Hoạt động TDTT có bước phát triển mới, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục được cấp uỷ đảng, chính quyền các địa phương quan tâm chỉ đạo. Do vậy, phong trào tập luyện TDTT rèn luyện thân thể ở mọi địa bàn, đối tượng đều phát triển mạnh; số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn toàn tỉnh 6 tháng đầu năm đạt 22,3%; số gia đình thể thao đạt 17%; có 800 CLB TDTT. Phong trào TDTT trong trường học, lực lượng vũ trang, cán bộ CNVC, LĐ và trong nông thôn được duy trì, phát triển. Thể thao thành tích cao có nhiều tiến bộ tại các giải thi đấu khu vực và toàn quốc, tham gia thi đấu 7 giải thể thao khu vực và toàn quốc, đoạt được 46 huy chương các loại (7 HCV, 20 HCB, 19 HCĐ).

Hoạt động lữ hành, khách sạn và xúc tiến, quảng bá du lịch được thực hiện tích cực. Trong 6 tháng đầu năm số lượt khách tham quan đạt 4.000 nghìn lượt (tăng 133,3 % so cùng kỳ năm 2008), lượt khách lưu trú 166 nghìn (trong đó khách quốc tế tăng 1.100 lượt). Ngày khách lưu trú 140 nghìn ngày (trong đó khách quốc tế 1.700 ngày).  Số cơ sở lưu trú tăng mạnh đạt 135 cơ sở (tăng 136,4 % so với cùng kỳ) thu hút 1.017 lao động; ước tính có khoảng 450 tour của các hãng lữ hành đưa khách về dự lễ hội với 22.000 lượt khách đến tham quan; tổng doanh thu ước đạt 26,5 tỷ đồng.

Hoàng Trung Kiên

Ảnh trong bài
  • Hoạt động VH,TT&DL tỉnh Phú Thọ sau 1 năm sáp nhập