Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể thao Sóc Trăng: nơi nuôi dưỡng những tài năng trẻ

Với mục đích đào tạo nguồn lực VĐV trẻ cho thể thao tỉnh nhà, năm 1994, Trường năng khiếu TDTT đã ra đời. Trong những năm đầu mới thành lập, Trung tâm gặp không ít khó khăn, nhưng cả thầy và trò của trường đều nỗ lực, cố gắng hết mình để gặt hái những thành tích đáng ghi nhận. Đầu năm 2009, trường được đổi tên thành Trung tâm Huấn luyện và thi đấu tỉnh Sóc Trăng.

Trung tâm HL&TĐ Sóc Trăng chính là nơi nuôi dưỡng các tài năng thể thao(Ảnh: Thạch Píc)
Hiện nay, Trung tâm đã và đang đào tạo 187 VĐV - học sinh năng khiếu (81 nữ), tập trung trọng điểm ở 9 bộ môn: Bóng rổ, Bi sắt, Cầu mây, Quần vợt, Cử tạ, Điền kinh, Judo, Bắn cung. Trong những năm mới thành lập, Trường đã cử đội ngũ cán bộ về các phường trên địa bàn TP. Sóc Trăng để tuyển chọn các VĐV trẻ có triển vọng, chủ yếu là các môn thể thao truyền thống sẵn có tại địa phương như: Bóng rổ, Bóng đá, Quần vợt, Điền kinh, Bóng bàn. Đào tạo được một thời gian, Trường tiếp tục có chủ trương hướng phát triển đào tạo thêm các bộ môn Judo, Bi sắt, Cầu mây, Taekwondo. Để bổ sung cho những bộ môn này, BHL tiếp tục cử cán bộ về các trường học, vùng sâu kiểm tra và tuyển chọn, có một số môn thông qua các giải đấu, “vệ tinh” phát hiện và lựa chọn những em có năng khiếu.

Những em lọt vào cặp mắt của giới chuyên môn được tập trung về trường và thi tuyển ở vòng 2. Qua vòng này, các em được lựa chọn mới chính thức ở lại trường (ở nội trú đối với các em nhà xa). Mái trường không chỉ là nơi rèn luyện tài năng mà còn như chính ngôi nhà, gia đình lớn của các VĐV, cùng việc học tập, ăn ở, vui chơi. Ban ngày các VĐV tập trung luyện tập năng khiếu thể thao. Tùy vào mức độ của từng bộ môn mà thời gian tập luyện cũng như chế độ ăn uống của các VĐV có khác nhau. HLV Lý Hoài Phong - Trưởng bộ môn Bi sắt Trung tâm HLTT tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Buổi sáng, các VĐV điểm tâm và tập luyện 2 buổi, trừ trường hợp các em đi học văn hóa. Những năm mới thành lập bộ môn này, chế độ bồi dưỡng cho các em hạn hẹp, giờ thì đỡ hơn trước”. Còn HLV Nguyễn Đông Phương - Bộ môn Điền kinh, bộc bạch: “Vào tháng hè, sáng 5h30, các em tập thể dục, rồi mới ăn sáng. Khi ăn xong cuộc tập luyện chính thức từ 7giờ30 - 10 giờ; buổi chiều từ 3-4giờ30. Còn ở tháng nhập học, các em chỉ tập luyện một buổi, để một buổi cho các em tập trung việc học văn hóa. Học tập tại trường, các VĐV được chăm lo đầy đủ và tạo những điều kiện thuận lợi, vì thế dù vừa phải rèn luyện, vừa học văn hóa nhưng các em luôn thấy thoải mái”.

Nhâm Huỳnh Châu, quê ở Mỹ Thuận, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa (Mỹ Tú) là một trong những VĐV đã gắn bó với trường từ những năm đầu thành lập đã tâm sự: “Năm 1997, em được tập trung vào tuyển Bóng chuyền tỉnh. Đến năm 1999, sau khi đội Bóng bị giải thể, em chuyển sang bộ môn Điền kinh (ném đĩa). Ở đây, thầy và trò  ngoài giờ tập đều sống thân thiện, thoải mái nên em không cảm thấy nhớ nhà. Do đó, cứ đến cuối tuần hoặc 1 tháng em lại về nhà một lần. Năm 2000-2004, em được gọi tập trung về đội tuyển quốc gia, tập luyện ở Trung tâm HLTTQG 2, tại Thủ Đức (TP.HCM) và hiện em về tiếp tục với nghề của mình để cống hiến cho địa phương”.

Với sự cố gắng, nỗ lực hết mình của thầy và trò, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu tỉnh Sóc Trăng đã có những đóng góp nhất định cho nền thể thao tỉnh nhà. Ông Nhan Hà, Phó trưởng Phòng Đào tạo - Huấn luyện cho biết: “Được sự quan tâm đầu tư của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo ngành; những năm qua, thầy và trò của Trung tâm đã nỗ lực vượt qua khó khăn để gặt hái nhiều thành quả đáng khích lệ. Đến nay, có 1 HLV (Trần Văn Báo - bộ môn Cầu mây) và nhiều VĐV của Sóc Trăng đã lọt vào đội tuyển, đội trẻ quốc gia, như các em: Văn Ngọc Tú, Thạch Trung, Hồ Thị Như Vân (bộ môn Judo), Lưu Vĩnh Lợi, Lứu Bá Tùng, Dương Hoài Tâm, Nguyễn Thanh Vũ (Cầu mây), Dương Thị Bích Tuyền (Cử tạ)... Song Trung tâm cũng rất cần được sự quan tâm tài trợ của các ngành kinh doanh, để có nguồn cho các em có dịp cọ xát nhiều hơn”.

Sự hăng say luyện tập của các VĐV, sự dạy dỗ nhiệt tình của những HLV có kinh nghiệm và sự quan tâm của lãnh đạo, chắc chắn Trường Năng khiếu TDTT xưa, nay là Trung tâm Huấn luyện và thi đấu tỉnh Sóc Trăng sẽ có những bước tiến xa hơn nữa trong tương lai, xứng đáng với vai trò là nơi đào tạo, nuôi dưỡng những mầm thể thao trẻ, luôn tạo nguồn VĐV ưu tú cho nền thể thao của tỉnh cũng như của quốc gia.

Thạch Píc

Ảnh trong bài
  • Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể thao Sóc Trăng: nơi nuôi dưỡng những tài năng trẻ