Chung cuộc đoàn TTVN xếp hạng 14/43 quốc gia tham dự

Tuy có một chút gợn buồn cho các xạ thủ môn Bắn súng khi không hoàn thành mục tiêu có huy chương trước khi lên đường, nhưng cũng dễ hiểu bởi hầu hết đều là các VĐV trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm ở những đấu trường lớn như lần này.

Tính đến hết ngày 6/7, ngày đấu cuối cùng của Đại hội, Đoàn TTVN đã dừng lại chuyến du đấu với 2 tấm HCB. Với thành tích này, TTVN xếp thứ 14/43 quốc gia và vùng lãnh thổ trong toàn khu vực Châu Á tham dự.

Có thể nói, khép lại kỳ tranh tài, vị trí 14/43 trên bảng tổng sắp huy chương của Đoàn TTVN được đánh giá là khá tốt, nhưng thành tích còn khiêm tốn với 2 tấm HCB. Đáng chú ý là 2 tấm huy chương này đều do các VĐV môn Điền kinh – môn thể thao không đặt nhiều kỳ vọng trong việc giành thành tích tại đấu trường này. Trong khi đó, 2 môn được đặt nhiều hy vọng nhất là Bóng bàn và Bắn súng đều không giành được tấm huy chương nào.

Với 2 HCB, mặc dù xếp sau các quốc gia láng giềng trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan (hạng 3 - 7HCV, 5 HCB và 2 HCĐ) và Singapore (hạng 5 -  5 HCV, 3 HCB và 12 HCĐ), nhưng Việt Nam vẫn xếp trên Philippines (hạng 18 - 1 HCB), Myanmar (hạng 21 - 1 HCĐ), Lào và Malaysia đều không có huy chương. Nếu như Thái Lan vẫn là cường quốc số 1 của thể thao khu vực, thì Singapore đã có lợi thế sân nhà nên giành được nhiều huy chương hơn TTVN. Chính vì thế, dựa trên những so sánh tương đối từ thực tế tại Đại hội lần, có thể hy vọng TTVN tiếp tục duy trì tốp 3 tại SEA Games 25 và trong tương lai.

Bơi tuy không giành huy chương nhưng các VĐV Việt Nam
đã thi đấu nỗ lực và để lại ấn tượng tốt
(Ảnh: ayg2009.sg)

Trong số các VĐV trẻ tham dự Đại hội lần này của TTVN, đáng chú ý có nữ kình ngư Nguyễn Thị Kim Tuyền. Dù không giành được huy chương nhưng quá trình thi đấu rất tốt của cô với việc lọt vào chung kết ở 2 nội dung tham dự (50m và 100m Bơi bướm) cũng đã cho thấy sự nỗ lực và không ngừng tiến bộ của kình ngư trẻ. Đồng đội của Tuyền là Trần Tâm Nguyện cũng đã có mặt ở vòng bán kết nội dung 100m Bơi tự do nữ. 

Trong khi đó, ở môn Bóng bàn, dù mới thi đấu rất tốt ở giải Vô địch Đông Nam Á 2009 diễn ra trước ngày khai mạc Đại hội thể thao trẻ Châu Á lần I vài ngày, nhưng các tay vợt của Việt Nam vẫn không thể giành được tấm huy chương nào, bởi đơn giản những cường quốc của môn thể thao này, điển hình như Trung Quốc đã tung hầu hết các tay vợt trẻ xuất sắc của mình đến tham dự Đại hội. Các đội tuyển khác quá mạnh chính là lý do khiến cho Bóng bàn Việt Nam không đạt được mục tiêu đề ra, đồng thời tỏ ra khá mờ nhạt ở các nội dung. 

Tuy có một chút gợn buồn cho các xạ thủ môn Bắn súng khi không hoàn thành mục tiêu có huy chương trước khi lên đường, nhưng cũng dễ hiểu bởi hầu hết đều là các VĐV trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc ở những đấu trường lớn như lần này. Vì vậy, đây có thể coi là cơ hội cọ xát quý báu cho các xạ thủ trẻ của Việt Nam. 

Những kinh nghiệm gặt hái được tại đấu trường này cũng sẽ giúp các tuyển thủ trẻ Bowling của Việt Nam tự tin hơn để hướng đến những giải đấu quốc tế trong tương lai.

Theo quy định của Đại hội thể thao trẻ thế giới lần I năm 2010 thì Đại  hội lần này là một trong những vòng đấu để tuyển chọn VĐV tranh tài Olympic Youth Games 2010. Dù không có huy chương tại Đại hội, nhưng những thông số thành tích của các VĐV Việt Nam sẽ được “ghi nhớ” để xét tuyển VĐV. Bên cạnh đó, TTVN vẫn còn nhiều cơ hội để tham dự Olympic Youth Games 2010 nếu như giành thành tích tốt ở vòng đấu tuyển chọn VĐV ở từng môn diễn ra từ nay đến ngày khai mạc sự kiện này.

Kết quả toàn đoàn: 1- Trung Quốc (21 HCV, 11 HCB và 8 HCĐ); 2- Hàn Quốc (18 HCV, 14 HCB, 12 HCĐ), 3- Thái Lan (7 HCV, 5 HCB, 2 HCĐ), 4- Nhật Bản (5 HCV, 6 HCB, 1 HCĐ), 5- Singapore (5 HCV, 3 HCB, 12 HCĐ), 6- Ấn Độ (5 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ), 7- Hồng Kông -Trung Quốc (4 HCV, 6 HCB, 4 HCĐ),… 14- Việt Nam (2 HCB) và Qatar (2 HCB)…

Hôm nay, 7/7, Lễ bế mạc Đại hội sẽ diễn ra, khép lại hơn một tuần tranh tài sôi nổi và quyết liệt. 

Hường - Linh (tin từ Singapore)

Ảnh trong bài
  • Chung cuộc đoàn TTVN xếp hạng 14/43 quốc gia tham dự