Vòng loại thứ 2 giải Vô địch Bóng đá nữ Châu Á 2010: Cơ hội lớn cho đội chủ nhà

Sau chuyến tập huấn tại Trung Quốc được đánh giá là rất đạt yêu cầu, các tuyển thủ Việt Nam đã thắng áp đảo Uzebekistan với tỷ số 4 – 0, trong một trận đấu tập. Ở trận đấu đó, bộ đôi tiền đạo của đội tuyển là Kim Chi và Ngọc Châm, đều đã ghi bàn.

Hôm nay 4/7, các trận đấu bảng C Vòng loại thứ 2 giải Vô địch Châu Á Bóng đá nữ 2010 sẽ khởi tranh trên sân Thành Long với 3 đội: chủ nhà Việt Nam, Hồng Kông-Trung Quốc và Kyrgyzstan. Mở đầu bằng trận ra quân giữa đội chủ nhà và Kyrgyzstan (vào lúc 15h30). Sau đó, ngày 6/7, Hồng Kông-Trung Quốc sẽ gặp Kyrgyzstan (15h30), trước khi Hồng Kông-Trung Quốc chạm trán Việt Nam vào 15h30 ngày 8/7.

Theo giới chuyên môn, ngay sau khi bốc thăm, cơ hội cho các cầu thủ chủ nhà để trở thành đội Bóng duy nhất của bảng C lọt vào vòng chung kết là rất lớn, khi cả 2 đối thủ Hồng Kông-Trung Quốc và Kyrgyzstan đều được đánh giá là rất yếu. Do đó, với giới thạo tin, đây còn được xem là đợt “tập huấn” quan trọng cho các tuyển thủ Việt Nam trước khi bước vào vòng chung kết 2010 mà Việt Nam đã từng góp mặt.

Sau chuyến tập huấn tại Trung Quốc được đánh giá là rất đạt yêu cầu, các tuyển thủ Việt Nam đã thắng áp đảo Uzebekistan với tỷ số 4 – 0, trong một trận đấu tập. Ở trận đấu đó, bộ đôi tiền đạo của đội tuyển là Kim Chi và Ngọc Châm, đều đã ghi bàn. “Lão bà” Kim Chi, sau khi trở lại đội hình chính (Kim Chi từng nói lời chia tay với đội tuyển), vẫn cho thấy vai trò cực kỳ quan trọng của mình.

HLV Trần Vân Phát với các học trò đang tích cực chuẩn bị
cho trận đấu đầu tiên (Ảnh: Bắc Nam)

Theo HLV Trần Vân Phát, cựu tiền đạo – đội trưởng ĐTVN – Kim Chi sẽ đá chính bên cạnh Ngọc Châm, để Tuyết Mai làm phương án dự phòng. Tuy vậy, việc vắng mặt của Từ Thị Phụ do chấn thương vào phút cuối cũng làm thay đổi một số vị trí ở hàng hậu vệ cùng với sự xuất hiện của tân binh Hải Hòa bên hành lang trái. Trong các buổi tập, nhất là trong trận thắng Uzebekistan, HLV Trần Vân Phát đã sử dụng sơ đồ xuất phát 5 – 3 – 2 khá cơ động, Văn Thị Thanh, Lê Thị Thương, Mai Lan, Kim Hồng và Minh Nguyệt sẽ đảm đương nhiệm vụ ở tuyến 2.

Trong khung gỗ vẫn là thủ môn Kiều Trinh, Hải Hoà, Đào Miện và Nguyễn Thị Nga chơi 3 trung vệ giăng ngang. Với sơ đồ này, Kim Hồng và Văn Thị Thanh sẽ thuận lợi với vị trí sở trường của mình khi đảm nhiệm hai hành lang cánh. Tại SEA Games 24, Hồng và Thanh không ít lần tung những đường lật cánh rất chuẩn xác, tạo cơ hội thuận lợi cho Kim Chi, Ngọc Châm (hoặc Tuyết Mai) dứt điểm.

Trao đổi về đội hình, HLV Trần Vân Phát cho biết: “Trong các trận đấu tập, tôi đã sắp xếp một số cầu thủ trẻ như: Nguyễn Thị Muôn, Lê Thị Oanh thi đấu từ đầu và họ đã không phụ sự tin tưởng của tôi khi thi đấu tốt.

Bên cạnh đó, các cầu thủ lớn như Kim Chi, Đào Thị Miện hay Mai Lan cũng cho thấy sự ổn định. Phương châm của tôi là sử dụng xen kẽ lớn và nhỏ để các cầu thủ có thể dẫn dắt lẫn nhau. Việc đó sẽ giúp các cầu thủ trẻ phấn đấu và tận dụng kinh nghiệm của các cầu thủ có nhiều kinh nghiệm. Ban huấn luyện cũng thống nhất cao: không phân biệt lớn-nhỏ, kinh nghiệm hay ít kinh nghiệm..., mà sử dụng trên cơ sở linh hoạt, phù hợp với những yêu cầu cụ thể của BHL và theo từng trận đấu”.

Ngoài ra, với mục tiêu phải lọt vào bán kết của vòng chung kết, thể lực cũng là ưu tiên hàng đầu cho các tuyển thủ. Đây chính là điểm nhấn lớn nhất cũng là phương pháp giúp đội tuyển Việt Nam cải thiện được vị trí của mình chứ không chỉ là lần thứ 5 lọt vào vòng chung kết của châu lục.

Ngoài bảng A là Đài Loan-Trung Quốc phải đối diện với Myanmar và Jordan, thì bảng B Thái Lan có nhiều thuận lợi hơn khi tiếp Uzebekistan và Iran, 2 đội được xem là yếu nhất tại vòng loại lần 2. Các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt, chọn đội xếp thứ nhất tại mỗi bảng vào vòng chung kết cùng 5 đội được vào thẳng là CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc và Hàn Quốc.

Bắc Nam

Ảnh trong bài
  • Vòng loại thứ 2 giải Vô địch Bóng đá nữ Châu Á 2010: Cơ hội lớn cho đội chủ nhà