Đại hội thể thao sinh viên thế giới lần thứ 25

Tại Đại hội Thể thao Sinh viên thế giới lần 25, đoàn Thể thao Sinh viên Việt Nam lên đường tham dự gồm 26 cán bộ, HLV và VĐV, trọng tài tranh tài ở 3 môn là: Điền kinh (02 VĐV), Bóng bàn (03 VĐV), Taekwondo (10 VĐV).

Đại hội Thể thao Sinh viên thế giới được tổ chức hai năm một lần theo sáng kiến của FISU nhằm mục đích mở rộng quan hệ thể thao, củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa sinh viên các nước trên thế giới. Tiếp bước theo Đại hội Thể thao sinh viên thế giới lần thứ 23 (tại Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ 2005) và lần thứ 24 (Băng Cốc, Thái Lan 2007), Đại hội Thể thao Sinh viên thế giới lần thứ 25 sẽ diễn ra tại thủ đô Belgrade - Serbia từ ngày 01 -12/ 7/09.

Ngoài thi đấu thể thao, giao lưu văn hoá, tại Đại hội lần này cũng sẽ diễn ra một số các Hội nghị khoa học (02 - 05/7/09); các Hội nghị của Liên đoàn thể thao Đại học quốc tế từ ngày 26/6 - 05/7/09...

Theo ông Ngũ Duy Anh – Trưởng đoàn Thể thao Sinh viên Việt Nam, giải lần này quy tụ trên 9.000 VĐV đến từ 170 quốc gia trên thế giới tham gia tranh tài ở 15 môn với 208 nội dung: Điền kinh, Bóng rổ, Bóng chuyền, Bóng đá, Bóng nước, Bóng bàn, Đấu kiếm, Bơi , Quần vợt, Thể dục dụng cụ, Taekwondo, Judo, Tennis và Bắn cung. Tại Đại hội lần này, đoàn Việt Nam tham dự gồm 26 cán bộ, HLV và VĐV và Trọng tài,  tranh tài ở 3 môn là: Điền kinh (02 VĐV), Bóng bàn (03 VĐV), Taekwondo (10 VĐV).

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận tại buổi gặp mặt đoàn
TTSV trước khi lên đường tham dự Đại hội (Ảnh: Trung Toàn)

Các VĐV sẽ tham gia luyện tập và thi đấu ở trên 50 địa điểm thi đấu – luyện tập (trong đó có 26 sân cho thi đấu, sân luyện tập - thi đấu đều đặt tại các địa điểm thuộc thị trấn Novi Sad, Inddiijja, Kovilovo, Vrsac, Smederevo, Obrenovac and Pancevo) trong thành phố Belgrade, gần làng VĐV. Hơn 700 kỹ thuật viên và gần 2.000 Trọng tài, quan sát viên sẽ tham gia điều hành tại giải lần này.

Ước tính trong suốt thời gian diễn ra Đại hội sẽ có khoảng 10.000 TNV và hơn 20.000 nhân viên phục vụ trong các lĩnh vực: giao thông, CNTT, y tế, đối ngoại và quảng cáo. Lực lượng này sẽ túc trực liên tục trong 10 ngày diễn ra Đại hội. Để phục vụ cho Đại hội mỗi ngày, các đầu bếp sẽ phải chuẩn bị gần 30.000 suất ăn cho các VĐV, trọng tài, giám sát viên, kỹ thuật viên...

Cũng theo BTC, tại Đại hội lần này sẽ có khoảng 40.000 người và 1.000 các quan chức cấp cao sẽ có mặt trong buổi Lễ khai mạc và bế mạc sẽ diễn ra trên SVĐ của Thủ đô Belgrade - Arena Hall. Màn trình diễn trong đêm khai mạc có sự tham gia của hàng ngàn diễn viên đến từ Belgrade và một số thành phố, thị trấn lân cận của Serbia sẽ cho khán giả trên toàn thế giới hiểu rõ hơn về lịch sử cũng như truyền thống văn hoá, con người Serbia...

Tại buổi gặp mặt đoàn Thể thao Sinh viên Việt Nam lên đường tham dự Đại hội, GS.TS Phạm Vũ Luận, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã căn dặn lãnh đạo, HLV và các VĐV: Giải lần này đoàn Việt Nam không được chuẩn bị kỹ như những giải trước, hơn thế đây lại là một sân chơi lớn nên các VĐV cần phải cố gắng thi đấu tự tin để vượt qua chính mình, giành thành tích tốt nhất, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Đồng thời, đây là cơ hội hoà đồng với bạn bè thế giới, nhằm học hỏi kinh nghiệm để rút ngắn khoảng cách giữa sinh viên Việt Nam với sinh viên thế giới.

Hương Toàn


Ảnh trong bài
  • Đại hội thể thao sinh viên thế giới lần thứ 25