Một giải Judo trẻ toàn quốc thành công về nhiều mặt

Giải vô địch trẻ - thiếu niên Judo toàn quốc vừa kết thúc tại TP Cần Thơ hôm 20/6/2009. Đây là lần đầu tiên giải Liên đoàn Judo Việt Nam áp dụng những thay đổi của Liên đoàn Judo quốc tế ở một giải trẻ. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu An, Trưởng bộ môn Judo, Vụ thể thao thành tích cao, Tổng cục TDTT xoay quanh những nét mới của giải đấu năm nay.

Ông Nguyễn Hữu An - Trưởng
Bộ môn Judo Tổng cục TDTT
(Ảnh: Chí Liêm)
*Thưa ông, lần đầu tiên áp dụng những thay đổi về Luật có khiến các VĐV trẻ, thiếu niên, thiếu nhi bỡ ngỡ?

Thực ra ở giải Cúp các CLB Judo toàn quốc hồi tháng 1/2009, chúng tôi đã áp dụng những thay đổi về luật thi đấu như: bỏ điểm thấp nhất, trận đấu vẫn tiếp tục khi một VĐV ra ngoài khu vực thi đấu nếu đối thủ vẫn ở trong khu vực thi đấu… Trước giải trẻ – Thiếu niên toàn quốc năm nay, Bộ môn Judo đã phổ biến đến các đoàn. Qua giải đấu cho thấy các em đã thích ứng tốt với các thay đổi về luật nên không xẩy ra tình trạng khiếu kiện, thắc mắc về công tác trọng tài. Điều này phản ánh một mặt thành công của giải.

*Thưa ông, đoàn TP Hồ Chí Minh lại nhất toàn đoàn, liệu họ có giành thế độc tôn ở giải trẻ trong thời gian tới?

Đoàn TP Hồ Chí Minh nhất toàn đoàn với 15 HCV, 12 HCB và 10 HCĐ thì chẳng có gì lạ bởi họ có phong trào mạnh nhất, được đầu tư bài bản, kinh phí đầy đủ nhất. Dù trong đoàn TP Hồ Chí Minh không có nhiều VĐV ở đội tuyển quốc gia ở giải lần này, nhưng trình độ chuyên môn của họ tỏ ra vượt trội. Có chi tiết đáng chú ý là hầu hết VĐV TP Hồ Chí Minh đều học văn hóa rất giỏi, tập Judo cũng giỏi, nhưng gia đình lại không đồng ý cho các em đến tập trung dài hạn ở đội tuyển quốc gia dù các em rất xứng đáng.

Có hai đơn vị đang tiến những bước vững chắc ngay sau đoàn TP Hồ Chí Minh là Bà Rịa - Vũng Tàu và Sóc Trăng. Dù không sánh được với TP Hồ Chí Minh về mọi mặt, nhưng hai đơn vị này cũng có những “sở trường” ấn tượng của riêng mình. Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã giữ vững vị trí thứ nhì mà họ giành được ở giải năm ngoái với 5 HCV, 2 HCB và 9 HCĐ. Thành tích ổn định này được duy trì là bởi Bà Rịa - Vũng Tàu đã đầu tư một nhà tập Judo riêng với 2 thảm đấu chất lượng. Còn Sóc Trăng giành vị trí thứ 3 toàn đoàn ở giải năm nay với 4 HCV, 2 HCB và 8 HCĐ. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy nhiều VĐV mới toanh của Sóc Trăng thi đấu rất tốt, phong cách đĩnh đạc, giành thành tích cao. Đây là kết quả đầu tư nghiêm túc 5 năm qua của Sóc Trăng, được HLV trẻ, tài năng và giàu nhiệt huyết là Nguyễn Minh Thi đảm nhiệm. Từ những yếu tố trên, tôi tin rằng ở vài mùa giải tới khoảng cách của tốp đầu với đoàn TP Hồ Chí Minh sẽ được thu hẹp lại.

*Ông nhận xét thế nào về Judo trẻ khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện nay – vốn từng là cái nôi của Judo Việt Nam?

ĐBSCL là nơi có truyền thống về Judo mạnh dù hiện nay phong trào không bằng trước đây thì vẫn có cái “cốt” của mình. Nơi đây có lực lượng võ sư, HLV đai, đẳng cao, nhiều kinh nghiệm. Có thể nói tương lai rất hứa hẹn với Judo ĐBSCL. Trước hết lứa VĐV trẻ từ 16-19 tuổi của Sóc Trăng rất mạnh, có thể sẽ xuất hiện những Văn Ngọc Tú mới trong tương lai. Đáng mừng nữa là lứa thiến niên, nhi đồng của Sóc Trăng cũng đánh rất bài bản. Nếu giữ vững bước phát triển như hiện nay, Judo Sóc Trăng có thể là đầu tàu cho thúc đẩy Judo ĐBSCL phát triển. Judo Bạc Liêu, Đồng Tháp có chuyển biến lớn về chuyên môn. Judo Hậu Giang có tuổi đời non nhất cả nước, nhưng HLV Lê Quốc Thám đã giới thiệu tại giải vừa qua một dàn VĐV rất có triển vọng. Tôi tin vài năm tới, Judo Hậu Giang sẽ gặt hái thành công.

Với mong muốn vực dậy phong trào Judo ĐBSCL, chúng tôi đã chọn được một đội tuyển trẻ gồm 9 VĐV thiếu niên từ 14-15 tuổi, đến từ các đơn vị Sóc Trăng, Trà Vinh, Cần Thơ, Bạc Liêu và Đồng Tháp. Họ sẽ chính thức được triệu tập vào ngày 1/7/2009, do HLV Nguyễn Minh Thi (Sóc Trăng) trực tiếp huấn luyện với sự quản lý của Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ. Với sự quan tâm, đầu tư thường xuyên của Tổng cục TDTT, chúng tôi tin Judo ĐBSCL sẽ phát triển mạnh trong tương lai không xa.

*Xin cám ơn ông!        

Chí Liêm thực hiện

Ảnh trong bài
  • Một giải Judo trẻ toàn quốc thành công về nhiều mặt