Chàng trung uý và niềm đam mê Judo

“Judo đã mang lại cho tôi sức khỏe và niềm vui nên tôi muốn tiếp tục huấn luyện cho các em, nhất là những em khó khăn”. Đó là tâm niệm của HLV Judo Trần Thiên Tạo. Vì thế mà dù tất bật với công việc trong Quân đội, nhưng trung úy Trần Thiên Tạo vẫn ngày đêm phát hiện và huấn luyện những mầm non mới cho Judo Cần Thơ, mang về cho Judo Cần Thơ nhiều HCV ở các giải trẻ quốc gia…

HLV Trần Thiên Tạo hướng dẫn cho võ sỹ Trương Thị Kiều My trong một buổi tập ở CLB Lê Bình (Ảnh: Lam Hậu Giang)
Vừa chạy xe máy từ Quân khu IX về nhà ở phường Lê Bình (Cái Răng), trán còn nhễ nhãi mồ hôi, trung uý 27 tuổi Trần Thiên Tạo vội vã thay bộ võ phục để kịp đến CLB Judo Lê Bình vào lúc 18 giờ. CLB Judo Lê Bình đặt tại Phường Lê Bình (Quận Cái Răng) vừa huấn luyện các VĐV năng khiếu và phong trào với khoảng 50 võ sinh. Phòng tập chưa đầy 50 m2 nên Thiên Tạo cho các em phong trào tập trước trong khi các VĐV năng khiếu tập tạ. Người HLV trẻ chỉnh sửa tỉ mỉ từng động tác cơ bản cho các võ sĩ nhí vừa là người quản trò để các em cảm thấy thoải mái khi tập Judo. Trần Thiên Tạo nói: “Các võ sĩ nhí này là nguồn cho các tuyến năng khiếu sau này nên cần được uốn nắn kỹ thuật cẩn thận ngay từ đầu”. Sau hai tiếng đồng hồ “quần” với các võ sinh, Thiên Tạo mới trở về nhà để đúng 5 giờ sáng hôm sau anh đã có mặt ở CLB cùng các võ sinh tập thể lực trong khoảng một giờ đồng hồ. Suốt hai năm qua, Trần Thiên Tạo vốn là Trợ lý Ban công đoàn, Cục chính trị QK9, ngày hai buổi đều đặn huấn luyện ở CLB Judo Lê Bình.

Mỗi tháng chỉ được bồi dưỡng chưa tới 500 ngàn đồng, nhưng Trần Thiên Tạo không bận tâm bởi anh có niềm đam mê cháy bỏng với Judo và muốn phát hiện những tài năng mới cho TP Cần Thơ. Khi còn nhỏ, Tạo xin theo học võ thiếu lâm, nhưng bị từ chối vì cậu “còi xương”, yếu ớt. Được nhận vào CLB Judo Châu Thành, Tạo rất ham mê luyện tập và   lớn rất nhanh. Nhà nghèo lại đông anh em, không có tiền theo học võ nên Tạo xin các HLV quét dọn phòng tập nên được miễn đóng tiền. Rồi Trần Thiên Tạo được triệu tập vào đội tuyển trẻ và đội tuyển Judo Cần Thơ. Sau khi nghỉ thi đấu vào năm 2004, Trần Thiên Tạo cùng với HLV Duy Khánh phụ trách HLV ở CLB Judo Lê Bình. Năm 2005, Thiên Tạo tạm chia tay Judo để theo học một khóa sĩ quan Quân đội ở Sóc Trăng, rồi công tác ở Hà Tiên, rồi chuyển về Quân khu 9 vào năm 2007. Vừa trở lại Cần Thơ công tác, Trần Thiên Tạo cũng tái ngộ với CLB Judo Lê Bình. Thiên Tạo nói: “Judo đã mang lại cho tôi sức khỏe và niềm vui nên tôi muốn tiếp tục huấn luyện cho các em, nhất là những em khó khăn”.

Trần Thiên Tạo từng phát hiện và đào tạo nhiều VĐV mang về cho đội tuyển Judo năng khiếu Cần Thơ nhiều HCV cấp khu vực, quốc gia. Năm 2005, Thiên Tạo phát hiện trong nhóm bạn của các võ sinh có một cô bé Trương Thị Kiều My có dáng người chắc nịch và rất nhanh nhẹn. Lúc đầu cô bé chỉ đến tập chơi, rồi mê luôn. Trần Thiên Tạo đã tìm đến tận nhà vận động gia đình Kiều My cho em theo tập Judo lâu dài. Chỉ sau 5 tháng tập luyện, Trương Thị Kiều My bất ngờ đoạt HCV nội dung đối kháng ở Giải vô địch Judo thanh Thiếu niên toàn quốc. Từ đó đến nay, Kiều My tiếp tục đoạt HCV giải đấu này ở các năm 2006 và 2008. Hiện nay, Kiều My được xem là một trong những niềm hy vọng mới của Judo Cần Thơ, nổi bật tố chất nhanh nhẹn, chịu thương chịu khó tập luyện và đặc biệt có tinh thần thi đấu kiên cường. Trần Thiên Tạo rất mong muốn phát hiện được nhiều tài năng mới như Kiều My.    

Võ sư Đặng Tấn Hùng, Chủ tịch hội Judo Cần Thơ nói:“Trần Thiên Tạo là một HLV tốt, luôn chịu khó, năng nổ, nhiệt tình trong công tác huấn luyện. Cậu ấy đã góp phần phát hiện và đào tạo nhiều VĐV năng khiếu cho Judo Cần Thơ”.

Lam Hậu Giang

Ảnh trong bài
  • Chàng trung uý và niềm đam mê Judo