Cần giải quyết triệt để vấn nạn bạo lực của các CĐV Bóng đá

VFF và Ban kỷ luật, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã thống nhất và quyết định cấm CĐV XM Hải Phòng đến các sân khách để cổ vũ cho đội bóng XM Hải Phòng. CLB Bóng đá XM Hải Phòng và Hội CĐV XM Hải Phòng không tổ chức cho CĐV đến các sân khách để cổ vũ cho đội bóng XM Hải Phòng. Đây là một án phạt nặng nhất từ trước đến nay đối với các CĐV của một đội bóng.

Hình ảnh CĐV Hải Phòng xô xát với lực lượng an ninh trong trận Xi măng Hải Phòng thi đấu với đội Thể Công thật sự là một "vết nhơ" của mùa giải 2008 - 2009. Chắc chắn những hình ảnh này sẽ được nhìn nhận như là những tồn tại của mùa giải. Cần giải quyết triệt để vấn nạn "holigan"  không chỉ là yêu cầu cấp bách với mùa giải 2008 - 2009 mà còn là vấn đề quan trọng của Bóng đá Việt Nam.

Trong diễn biến mới nhất về hướng giải quyết đối với nạn bạo lực của các CĐV Hải Phòng, BTC giải Vô địch Bóng đá quốc gia và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã ra quyết định cấm Hội CĐV Hải Phòng đến cổ vũ cho XM Hải Phòng vô thời hạn, vì những lỗi vi phạm có hệ thống trong suốt thời gian qua.

Pháo sáng là thứ mà các CĐV Hải Phòng luôn mang ra đốt trên các khán đài (Ảnh: T.Thiện)

Nhìn lại lịch sử các trận đấu có sự góp mặt của đội bóng XM Hải Phòng trong mùa giải qua, có thể nhận thấy các CĐV Bóng đá Hải Phòng là những người nhiệt tình với Bóng đá nhất, song họ cũng là những người gây ra nhiều rắc rối nhất. Có thể kể ra những trận đấu mang dấu ấn của sự cổ vũ quá khích. Đó là: những lần đốt pháo sáng trên các khán đài (vòng 1/16 Cúp Quốc gia, trận đấu giữa Hoà Phát Hà Nội gặp XM Hải Phòng ngày 31/1/2009; Trận đấu giữa Becamex Bình Dương – XM Hải Phòng ngày 1/4/2009 trên SVĐ Bình Dương; Trận đấu giữa T&T Hà Nội – XM Hải Phòng ngày 17/5/2009). Trận đấu giữa SLNA – XM Hải Phòng ngày 12/4/2009, các CĐV Hải Phòng đã gây rối trật tự công cộng trên đường tới SVĐ TP Vinh - Nghệ An, đánh người và đập phá các phương tiện giao thông.

Đỉnh điểm là trận đấu giữa Thể Công – XM Hải Phòng ngày 10/6/2009 vừa qua, các CĐV Hải Phòng đã đốt pháo sáng trong trận đấu và có nhiều lời lẽ thiếu văn hoá, lăng mạ, xúc phạm lực lượng an ninh. Sau trận đấu CĐV Hải Phòng đã gây rối trật tự công cộng trong phạm vi nội và ngoại thành Hà Nội, đập phá nhiều ô tô đỗ trên đường cũng như phương tiện của lực lượng công an, ném vỡ kính Trung tâm Hội nghị quốc tế, làm bị thương nhiều cán bộ chiến sĩ và người dân. Những hành động cổ vũ quá khích, đầy bạo lực của các CĐV Bóng đá Hải Phòng đã trở thành có hệ thống, tạo ra tiền lệ xấu cực kỳ nguy hiểm, gây ảnh hưởng rất lớn tới công tác bảo vệ an ninh, an toàn và trật tự xã hội nói chung và ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của Bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế.

Trước sự phản ứng dữ dội của dư luận cũng như để đảm bảo an ninh cho mỗi trận đấu, lãnh đạo VFF và Ban kỷ luật, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã thống nhất và quyết định cấm CĐV XM Hải Phòng đến các sân khách để cổ vũ cho đội bóng XM Hải Phòng. CLB Bóng đá XM Hải Phòng và Hội CĐV XM Hải Phòng không tổ chức cho CĐV đến các sân khách để cổ vũ cho đội bóng XM Hải Phòng. VFF cũng yêu cầu Ban tổ chức trận đấu các địa phương cần có phương án và biện pháp kịp thời ngăn chặn tất cả các CĐV CLB XM Hải Phòng đến sân địa phương có tổ chức trận đấu.

Cần ngăn chặn kịp thời và hiệu quả những hành động quá khích của các CĐV
(Ảnh: T.Thiện)

Quyết định này đồng nghĩa với việc đội bóng XM Hải Phòng mất đi một động lực rất lớn là sự cổ vũ của khán giả khi thi đấu trên sân khách. Đây là một án phạt nặng nhất từ trước đến nay đối với các CĐV của một đội bóng và VFF cũng hy vọng án phạt này sẽ đủ sức răn đe các CĐV những đội bóng khác nếu họ có ý định quậy phá trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế nhằm giải quyết nạn bạo lực trong việc cổ vũ Bóng đá của đội XM Hải Phòng. Trước đó, VFF cũng nhiều lần ra các quyết định kỷ luật cả các đội bóng và BTC sân nhưng không giúp nhiều trong việc ngăn chặn vấn nạn bạo lực này. Trận làm khách của XM Hải Phòng trên SVĐ Thiên Trường trước đội GM Mikado Nam Định vào Chủ nhật tới đây sẽ là liều thuốc thử ban đầu về tính hiệu quả trong quyết định kỷ luật của VFF.

Cần phải giải quyết nguyên nhân gốc rễ của nạn "holigan" trên sân cỏ thông qua việc tăng cường công tác quản lý của các Hội CĐV, tăng cường chặt chẽ công tác giám sát của lực lượng an ninh. Quan trọng hơn, mỗi CĐV phải xác định rằng Bóng đá chỉ tồn tại nếu có được những CĐV chân chính, vui với những thành công, buồn với những thất bại của đội bóng mình yêu thích chứ không phải thể hiện tình yêu với Bóng đá bằng những hành vi cổ vũ mang đầy màu sắc bạo lực.

N.Quang

Ảnh trong bài
  • Cần giải quyết triệt để vấn nạn bạo lực của các CĐV Bóng đá