Thuỵ Dân: điểm sáng về phong trào TDTT của tỉnh Thái Bình

Ở Thuỵ Dân, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về TDTT được chú trọng tuyên truyền, phát động sâu rộng và cụ thể hoá bằng những hoạt động thể thao cụ thể. Để nhân rộng phong trào TDTT và các đối tượng đều có thể tham gia luyện tập, ngoài phát triển những môn thể thao mang tính tập thể, truyền thống như: Kéo co, Đẩy gậy… xã đã chọn đưa vào luyện tập nhiều môn thể thao phù hợp với nhu cầu từng lứa tuổi như: Bóng đá, Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền...

Diễu hành tại Đại hội TDTT ở Thuỵ Dân (Ảnh: Hà Dung)
Những năm gần đây, bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Thụy Dân (huyện Thái Thụy, Thái Bình) còn chú trọng tới việc rèn luyện nâng cao sức khoẻ cho cán bộ nhân dân thông qua thực hiện nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh các hoạt động TDTT. Với những nỗ lực ấy, Thuỵ Dân từng vinh dự được nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen của huyện, tỉnh với thành tích là xã tiêu biểu thực hiện tốt phong trào TDTT quần chúng. Trong năm 2009, Thụy Dân lại vinh dự được Ban chỉ đạo Đại hội TDTT huyện Thái Thuỵ chọn tổ chức làm điểm Đại hội TDTT cấp cơ sở lần thứ VI để các xã đến tham khảo, rút kinh nghiệm.

Ở Thuỵ Dân, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về TDTT được chú trọng tuyên truyền, phát động sâu rộng và cụ thể hoá bằng những hoạt động thể thao cụ thể. Để nhân rộng phong trào TDTT và các đối tượng đều có thể tham gia luyện tập, ngoài phát triển những môn thể thao mang tính tập thể, truyền thống như: Kéo co, Đẩy gậy… xã đã chọn đưa vào luyện tập nhiều môn thể thao phù hợp với nhu cầu từng lứa tuổi như: Bóng đá, Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền...

Nhằm khích lệ nhân dân trong xã thường xuyên tham gia rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, hàng năm xã tổ chức nhiều giải thi đấu cấp thôn, xã và tham gia các giải đấu cấp huyện nhân kỷ niệm các ngày Lễ lớn của dân tộc như: Tết cổ truyền, Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Ngày giải phóng miền Nam, Quốc tế lao động, Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và nhân các ngày Hội ở địa phương như: Hội đình An Tiêm… Những giải thể thao được tổ chức ngày càng nhiều đã thu hút sự tham gia thi đấu và cổ vũ, động viên bằng vật chất và tinh thần của đông đảo quần chúng nhân dân, đồng thời dần tạo thói quen thường xuyên thâm gia tập luyện TDTT, rèn luyện sức khoẻ, trở thành nhu cầu không thể thiếu của nhân dân. Để thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền làm tác động sâu rộng đến nhận thức của nhân dân, phong trào xã hội hoá TDTT được chú trọng và đạt nhiều kết quả. Mỗi giải đấu được tổ chức đã có nhiều tập thể, cá nhân ủng hộ bằng vật chất, nhiều HLV đã bỏ thời gian công sức chuẩn bị, huấn luyện để giải đấu đạt chất lượng cao. Riêng Đại hội TDTT lần thứ VI vừa qua đã có hàng chục cá nhân, đơn vị tham gia ủng hộ.

Hiện Thụy Dân đã quy hoạch diện tích gần 15.000 m2 đất phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao, trong đó có 01 SVĐ trung tâm rộng gần 5000 m2 và 06 sân thể thao của 06 cơ sở thôn. Mỗi sân xã hỗ trợ một triệu đồng, số còn lại do nhân dân đóng góp xây dựng. Ngoài ra, ở sáu thôn có sáu nhà văn hoá gắn với điểm vui chơi, luyện tập TDTT. Các thôn đều thành lập các đội Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông và từ nguồn vốn xã hội hoá đã đầu tư mua sắm dụng cụ phục vụ luyện tập, quần áo đồng phục cho VĐV tham gia thi đấu các giải.

Phong trào TDTT ở Thuỵ Dân được quan tâm và ngày càng phát triển thể hiện ở kỳ Đại hội TDTT lần thứ VI. So với các kỳ Đại hội trước, Đại hội lần này có lực lượng tham dự đông hơn, với 17 khối diễu hành biểu dương lực lượng đến từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể. Ngay trong ngày khai mạc, gần 200 VĐV bắt tay vào thi đấu ở ba môn: Kéo co, Cầu lông và Bóng bàn thu hút sự cổ vũ, động viên của hàng ngàn quần chúng nhân dân. Ngoài ra trong chương trình Đại hội còn tổ chức các giải thi đấu thể thao của các môn như: Bóng đá, Bóng chuyền. Đối với Thuỵ Dân, Đại hội TDTT không chỉ là dịp biểu dương lực lượng mà còn là dịp thu hút lực lượng thanh thiếu niên, lực lượng vũ trang tham gia luyện tập nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào thanh niên khoẻ để lập nghiệp và giữ nước; học sinh tích cực - trường học thân thiện và đẩy mạnh cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên địa bàn.

Theo ông Lê Đức Cựu - Phó chủ tịch UBND huyện Thái Thuỵ - Trưởng ban chỉ đạo tổ chức Đại hội TDTT lần thứ VI thì Thuỵ Dân đã tổ chức thành công Đại hội điểm TDTT. Phong trào TDTT quần chúng ở Thuỵ Dân phát triển không những góp phần nâng cao thể chất và tinh thần cho nhân dân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, hạn chế các tệ nạn xã hội mà còn góp phần không nhỏ phục vụ tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, chính trị, an ninh quốc phòng của địa phương, góp phần đưa Thuỵ Dân phát triển thành một xã tiêu biểu của huyện”.

Theo số liệu 6 tháng đầu năm 2009, Thuỵ Dân đã có gần 27% số dân tham gia luyện tập TDTT thường xuyên. Số gia đình thể thao đạt 20% và xã thành lập được 06 CLB thể thao thu hút hàng trăm người tham gia luyện tập.

Phong trào TDTT quần chúng ở Thuỵ Dân thực sự khởi sắc không chỉ thể hiện qua số người tham gia luyện tập thường xuyên mà chất lượng luyện tập cũng được nâng lên rõ rệt. Qua kỳ đại hội TDTT lần thứ VI này, tin rằng phong trào TDTT ở Thuỵ Dân sẽ phát triển lên một bước nữa, tiếp tục giữ vững là một trong những đơn vị dẫn đầu về TDTT của huyện Thái Thụy.

Hà Dung

Ảnh trong bài
  • Thuỵ Dân: điểm sáng về phong trào TDTT của tỉnh Thái Bình