Kết thúc giải Teakwondo ĐNA: Chủ nhà Việt Nam Vô địch toàn đoàn

Chưa thực sự tạo sự yên tâm nơi NHM, bên cạnh đó Thái Lan cũng chỉ gửi đến giải đội hình trẻ của một CLB, Taekwondo Việt Nam vẫn chưa có được cái nhìn chính xác về đối thủ của mình, qua đó chắc chắn khó khăn vẫn đang chờ đợi ở phía trước, nhất là trong đội hình hiện nay khi còn khá nhiều võ sỹ trẻ chưa thật nhiều kinh nghiệm thi đấu ở những giải quốc tế quan trọng.

Trong ngày thi đấu đầu tiên, nội dung đối kháng cá nhân nam nữ ở hai đối tượng Vô địch và trẻ đã diễn ra khá quyết liệt. Gương mặt nổi bật nhất trong ngày đấu đầu tiên chính là võ sỹ trẻ của TPHCM - Võ Hoàng Giao (Việt Nam 4). Trong trận chung kết hạng -84kg, võ sỹ này đã vượt qua võ sỹ rất "khó chịu" đến từ Philippines Jose Anthony với tỷ số 2-1 trong trận chung kết để lên ngôi Vô địch.

Đặc biệt là ở trận vòng loại, Hoàng Giao đã hạ võ sỹ 2 lần Vô địch SEA Games 23 và 24 Nguyễn Trọng Cường trong trận vòng loại hạng -84kg. Trong trận đấu này, võ sỹ chỉ mới tham dự giải thành phố (đơn vị quận 4) nhưng Hoàng Giao tỏ ra tự tin, chủ động tấn công, giành ưu thế trước Trọng Cường. Ở hiệp 2, Hoàng Giao bất thần tung cú đá chẻ vào mặt Trọng Cường, ghi được 3 điểm. Kết thúc trận đấu, Ngọc Giao giành thắng lợi chung cuộc với tỷ số 7-5. Trong khi đó, các võ sỹ trẻ của chủ nhà thi đấu khá quyết tâm và thể hiện được sự triển vọng của mình.

Điển hình như ở hạng cân dưới 72 kg, võ sỹ trẻ Phạm Hữu Sơn (Việt Nam 4) xuất sắc vượt qua các võ sỹ Lukman Hakim (Indonesia), Sawatvilay (Lào) để lọt vào trận chung kết gặp võ sỹ Samuel Thomas (Philippines), Phạm Hữu Sơn xuất sắc giành thắng lợi với tỷ số chung cuộc 5-1, giành HCV một cách thuyết phục. Thất bại của Trọng Cường cũng không phải là ngoại lệ khi những võ sỹ tên tuổi khác cũng đều gặp thất bại. Hạng cân dưới 54 kg, Á quân SEA Games 24 Nguyễn Hữu Nhân đã thất bại đáng tiếc trước Sesavanh (Lào) với tỷ số chung cuộc 6-8, dù hiệp 3 Nhân có 2 lần đá chẻ trúng mặt Sesavanh nhưng Trọng tài không công nhận. Hạng cân dưới 58 kg nam, võ sỹ Lê Huỳnh Châu gặp Phon Tavong ở trận bán kết, đối thủ mà Huỳnh Châu đã thúc thủ ở bán kết SEA Games 2007. Dù rất cố gắng nhưng Huỳnh Châu cũng không phục thù được võ sỹ người Lào.

Các võ sỹ Việt Nam đã thi đấu ấn tượng tại giải
(Ảnh: Bắc Nam)

Tương tự, Trần Thị Ngọc Trúc cũng để thua Elanine (Philippines) với tỷ số 2-5 trong trận chung kết hạng -72kg nữ. Văn Thị Kim Thu (Việt Nam 1) cũng để đàn em Nguyễn Thị Anh Đào (Việt Nam 2) giành chiến thắng trong trận chung kết hạng -47kg. Trong ngày thi đấu thứ 2 cũng là ngày đấu cuối cùng, chủ nhà Việt Nam tiếp tục giành thêm 3 HCV nữa ở nội dung Vô địch của ĐKVĐ SEA Games 24, Nguyễn Thị Hoài Thu (-59 kg), Ngiêm Thị Huyền (-55 kg) và Nguyễn Thái Hoàng Minh (-62kg) sau khi cả 3 võ sỹ này đều giành chiến thắng trong trận chung kết trước các đối thủ Nguyễn Thúy Dương (Việt Nam 2), Zafra Jade (Philippines) và Romero Paul (Philippines). 4 HCV còn lại ở nội dung Vô địch thuộc về Philippines.

Trong khi đó, ở nội dung trẻ, chủ nhà Việt Nam giành được 6 HCV của các võ sỹ Nguyễn Quốc Cường (-51kg), Hồng Minh Cao (-73kg), Nguyễn Văn Vũ (-78kg), Trương Thị Nhỏ (-46kg), Nguyễn Nhật Hạ (-49kg) và Nguyễn Thị Mỹ Tiên (-68kg). HCV các hạng cân còn lại thuộc về Thái Lan (Janakanti, -55kg nam), Indonesia (Mezzalundi, -63kg nam), Philippines (Garry, -68kg nam), Indonesia (Febriyantono, trên 78kg nam), Singapore (Zakaria, -55kg nữ) và Singapore (Jacqueline, trên 68kg nữ). Mặc dù giành được 7/15 ngôi Vô địch (Philippines giành 6 HCV, Indonesia và Lào cùng giành 1 HCV), nhưng thành tích này chưa phản ánh được thực lực của Taekwondo Việt Nam hiện nay, nhất là trong giai đoạn được đầu tư kỹ lưỡng khi thuê chuyên gia Hàn Quốc Kim Jae Sik - người từng Vô địch thế giới năm 2005 ở hạng -62kg (mức lương dành cho HLV này là 2.700 USD/tháng trong bản hợp đồng được ký từng năm) để tạo sự đột biến nhằm vượt qua kình địch Thái Lan trong tương lai gần.

Chưa thực sự tạo sự yên tâm nơi NHM, bên cạnh đó Thái Lan cũng chỉ gửi đến giải đội hình trẻ của một CLB, Taekwondo Việt Nam vẫn chưa có được cái nhìn chính xác về đối thủ của mình, qua đó chắc chắn khó khăn vẫn đang chờ đợi ở phía trước, nhất là trong đội hình hiện nay khi còn khá nhiều võ sỹ trẻ chưa thật nhiều kinh nghiệm thi đấu ở những giải quốc tế quan trọng. Cũng trong ngày thi đấu cuối cùng, đội tuyển nữ Việt Nam với 5 võ sĩ là Văn Thị Kim Thu (-47kg), Phan Thị Mai (-51kg), Phạm Lan Anh (-72kg), Trịnh Kim Tường Vân (-63kg) và Phạm Hoài Thu (-67kg) đã cùng Trưởng bộ môn Taekwondo Tổng cục TDTT Vũ Xuân Thành, HLV trưởng đội tuyển quốc gia Kim Jae Sik và HLV Hồ Anh Tuấn đã lên đường sang Ajerbaizan để tham dự Cúp nữ thế giới 2009 sẽ khởi tranh vào ngày 10/6.  

Theo kế hoạch năm 2009, đội tuyển Taekwondo quốc gia sẽ tiếp tục được cọ xát tại giải sinh viên thế giới (7/2009 tại Serbia), VĐQG 2009, giải Taekwondo quốc tế Hà Nội (10/2009) trước khi tham dự SEA Games 25.  Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc có nhiều giải đấu để các võ sỹ cọ xát rất quan trọng trong việc nâng tầm của Taekwondo Việt Nam, nhất là các võ sỹ có thể làm quen dễ dàng với Luật thi đấu hiện đại trong bối cảnh Liên đoàn Taekwondo thế giới (WTF) vừa có quyết định thay đổi trong luật thi đấu 2009.

Kết quả toàn đoàn: 1- Việt Nam (20 HCV, 20 HCB và 30 HCĐ); 2- Philippines (12 HCV, 12 HCB 10 HCĐ); 3- Indonesia (4 HCV, 4 HCB, 12 HCĐ); 4- Singapore (2 HCV, 1 HCB, 9 HCĐ); 5- Lào (1 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ); 6- Thái Lan (1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ), Campuchia (3 HCĐ) và Malaysia (2 HCĐ).

Bắc Nam

Ảnh trong bài
  • Kết thúc giải Teakwondo ĐNA: Chủ nhà Việt Nam Vô địch toàn đoàn