Công tác chuẩn bị cho giải Cờ Vua các nhóm tuổi ĐNA mở rộng: Tất cả đã sẵn sàng

Giải Cờ Vua các nhóm tuổi Đông Nam Á mở rộng lần X-2009 chính thức khai mạc vào đêm 7/6, tại Thừa Thiên Huế. Dù phải đón tiếp gần 300 VĐV đến từ 10 nước: Philippines, Singapore, Indonesia, Iran, Australia, Bruney, Malaysia, Nga, Ấn Độ và Việt Nam, nhưng BTC đã khá chủ động trong công tác chuẩn bị, tổ chức giải. Trước ngày khai mạc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Thành – Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL về vấn đề này.

Ông Nguyễn Quốc Thành - PGĐ Sở VH,TT&DL(Ảnh: Võ Nhân)

PV: Với tư cách là địa phương đăng cai, ông có thể cho biết Thừa Thiên Huế đã có những động thái nàochuẩn bị cho giải Cờ Vua các nhóm tuổi ĐNA sẽ khai mạc vào ngày 7/6 tới?

Ông Nguyễn Quốc Thành: Ngay từ năm 2008, khi kết thúc giải Vô địch Cờ Vua Thế giới (tổ chức tại Vũng Tàu), được sự đồng ý của Tổng cục TDTT, Liên đoàn Cờ ĐNA và Liên đoàn Cờ Việt Nam, Thừa Thiên Huế đã khẩn trương bắt tay vào công tác chuẩn bị cho giải đấu này. Dù đã rất quen với việc đăng cai, tổ chức những giải thể thao mang tầm quốc tế, nhưng do tính đặc thù riêng của từng môn thể thao, nên Huế đã học hỏi kinh nghiệm tổ chức của Vũng Tàu, từ đó rút ra những bài học bổ ích trong công tác tổ chức, nghi thức đón tiếp đoàn hay các tiết mục trong Lễ khai và bế mạc. Về vấn đề truyền thông, hiện chúng tôi đã cho treo hơn 100 băng rôn, áp phích, biểu ngữ trải dài từ sân bay Phú Bài đến trung tâm thành phố Huế…

PV: Ông có nhắc đến những tiết mục văn hoá, văn nghệ trong Lễ khai mạc và bế mạc. Vậy ông có thể “bật mý”…

Ông Nguyễn Quốc Thành: Tiêu chí của những tiết mục đó hội đủ những điều kiện: đơn giản, hiện đại nhưng phải đặc sắc và mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng. Với những nghệ sỹ, ca sỹ, nhạc sỹ của Nhà Văn hoá thiếu nhi và Nhà hát ca kịch Huế, tin rằng, đêm khai mạc và bế mạc sẽ tạo được ấn tượng đẹp trong mắt công chúng và các đoàn quốc tế tham dự giải. Cũng xin nói thêm rằng, trong quá trình thi đấu, bên cạnh chương trình tham quan di tích miễn phí nhằm để bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về những di sản, về con người xứ Huế, chúng tôi sẽ tổ chức một đêm giao lưu mang tính chất “mở” giữa VĐV Việt Nam và VĐV các nước. Buổi giao lưu này không bó buộc về chủ đề. Mỗi nước sẽ đem đến đêm giao lưu những tiết mục văn hoá, văn nghệ tuỳ thích. Miễn sao tạo được dấu ấn đặc trưng của từng quốc gia cũng như tạo được không khí thoải mái, vui tươi giữa các VĐV.

PV: Điều mà BTC địa phương quan tâm nhất hiện nay là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Thành: là một trong những trung tâm TDTT của miền Trung – Tây Nguyên, thừa hưởng khá đầy đủ trang thiết bị đạt chuẩn quốc gia và quốc tế trong công tác phục vụ cho tập luyện, thi đấu của VĐV nên về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, địa điểm, trang thiết bị tập luyện, thi đấu…không phải là điều gì quá phức tạp đối với Thừa Thiên Huế. Vấn đề chúng tôi lưu tâm nhất hiện nay chính là ngoài việc phải bảo đảm an ninh, trật tự ở mức cao nhất cho các đoàn VĐV thì vệ sinh an toàn thực phẩm là khâu được chúng tôi chú trọng nhất. Chúng tôi đã đi đến thống nhất giao cho khách sạn Hương Giang (tiêu chuẩn 4 sao) “bao trọn gói” nơi ăn, chốn ở cho VĐV, đồng thời phải có thực đơn, phòng ngủ hợp lý cho các đoàn có VĐV theo đạo Hồi.

PV: Như vậy, có thể khẳng định, Huế đã sẵn sàng cho ngày hội thể thao trí tuệ mang tầm quốc tế này ?

Ông Nguyễn Quốc Thành: Đúng vậy. Chúng tôi đã sẵn sàng. Tin rằng, giải Cờ Vua các nhóm tuổi ĐNA mở rộng lần X-2009 sẽ kết thúc thành công tốt đẹp, đúng với thông điệp “Đoàn kết, Thân ái vì một ASEAN thắm tình hữu nghị” mà Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng gửi đến bạn bè các nước qua giải đấu này.

Cảm ông về cuộc trao đổi này!

Võ Nhân (thực hiện)


Ảnh trong bài
  • Công tác chuẩn bị cho giải Cờ Vua các nhóm tuổi ĐNA mở rộng: Tất cả đã sẵn sàng