Đại hội Liên đoàn Judo Việt Nam nhiệm kỳ III - Hướng đến tầm châu lục

Nhiệm kỳ III, Judo Việt Nam đã thực sự sang trang mới và để chuẩn bị cho những vận hội lớn, tạo cú hích để Judo Việt Nam khẳng định thế mạnh ở đấu trường khu vực Judo Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm. Ngoài công tác đào tạo HLV, Trọng tài và VĐV trẻ kế cận cần được chú trọng, Liên đoàn cũng quan tâm tới việc đầu tư để “tạo nguồn” dồi dào, phát triển mạnh hơn phong trào Judo trên toàn quốc trong tương lai.

Sau gần 2 năm chờ đợi, hôm qua (2/6), tại CLB Võ thuật QK7, Đại hội Liên đoàn Judo Việt Nam nhiệm kỳ III (2009 - 2014) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của đông đảo các võ sư, HLV, các lãnh đạo ngành TDTT ở các tỉnh, thành, ngành. Đại hội đã xác định phương hướng, mục tiêu cụ thể của Judo tại các kỳ Đại hội thể thao khu vực, châu lục và thế giới, đồng thời bầu Ban chấp hành và các chức danh chủ chốt của Liên đoàn gồm 27 thành viên.

Nhìn lại những hoạt động của Liên đoàn nhiệm kỳ II (2001 - 2008), Liên đoàn đã hoàn thành chỉ tiêu, phát triển khá tốt phong trào (từ 21 lên 30 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc tham dự các giải cấp quốc gia) lẫn thành tích cao, qua đó góp phần nâng cao thành tích cho TTVN trên đấu trường quốc tế, nhất là giai đoạn gần đây, các nữ võ sỹ Việt Nam đã thi đấu rất ấn tượng ở các vòng đấu tuyển chọn VĐV tham dự Olympic Bắc Kinh 2008 và suýt chạm tay đến tấm vé tham dự Đại hội thể thao lớn nhất hành tinh này.

Tại SEA Games 22, một dấu son chói lọi của Judo Việt Nam khi lần đầu tiên lên ngôi “Vua” của khu vực Đông Nam Á sau khi lập kỳ tích 6 HCV. Thành tích này, từ những NHM cho đến những nhà chuyên trách Judo của Việt Nam vẫn không bao giờ dám nghĩ tới, thậm chí cũng không thể hiện diện ngay cả trong giấc mơ. Vậy mà, điều đó đã trở thành hiện thực, những trận đấu vượt qua các nhà ĐKVĐ SEA Games một cách chóng vánh, bởi những cái tên như: Nguyễn Linh Sơn, Nguyễn Văn Đoạt, Văn Ngọc Tú…

Ban chấp hành Liên đoàn Judo nhiệm kỳ III ra mắt
(Ảnh: Bắc Nam)

Bên cạnh đó, Liên đoàn cũng đã hỗ trợ tốt cho Hội Võ thuật người khiếm thị TPHCM trong việc phát triển phong trào mang đậm tính nhân văn, qua đó đóng góp những nhân tố quan trọng cho Đoàn TTNKT VN tham dự các giải đấu quốc tế trong vài năm gần đây.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động tài trợ, nhưng Judo Việt Nam đã có những nỗ lực để tổ chức tốt các giải đấu quốc tế; các lớp đào tạo Trọng tài, HLV quốc tế;… Một nhiệm vụ rất quan trọng khác chính là công tác quan hệ đối ngoại. Với vai trò vừa là Chủ tịch của Việt Nam và Đông Nam Á, cố võ sư Hoàng Việt Hùng đã có nhiều đóng góp cho Liên đoàn trong việc mở rộng quan hệ quốc tế để Judo Việt Nam có được sự ưu ái từ các cường quốc Judo châu lục. Nhờ đó, đã có nhiều chuyên gia sang giúp Việt Nam đào tạo HLV, Trọng tài, đến việc hỗ trợ công tác đào tạo VĐV cũng như hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần để Judo Việt Nam tổ chức tốt các giải quốc tế.

Tuy vậy, trong nhiệm kỳ trước, Liên đoàn cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những khiếm khuyết như chưa thực sự đoàn kết, phân công nhiệm vụ chưa thật cụ thể cho từng cá nhân dẫn đến việc làm giảm thiểu sức mạnh chung. Ngoài ra, công tác vận động tài trợ chưa chuyên nghiệp nên chưa khai thác tốt nguồn thu phục vụ hoạt động của Liên đoàn.

Nhiệm kỳ III, Judo Việt Nam đã thực sự sang trang mới và để chuẩn bị cho những vận hội lớn, tạo cú hích để khẳng định thế mạnh của mình ở đấu trường khu vực Judo Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm. Ngoài công tác đào tạo HLV, Trọng tài và VĐV trẻ kế cận cần được chú trọng, Liên đoàn cũng quan tâm tới việc đầu tư để “tạo nguồn” dồi dào, phát triển mạnh hơn phong trào Judo trên toàn quốc trong tương lai.

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, tích cực, BCH nhiệm kỳ III đã được thành lập gồm 27 thành viên. Đây sẽ là những nhân tố tiếp tục phát huy những thành quả mà những người tiền nhiệm đã làm được để tạo sức mạnh đoàn kết của toàn thể đại gia đình Judo cả nước; phát huy tối đa công tác xã hội hóa thể thao để góp phần nâng tầm hơn nữa phong trào trên bình diện quốc gia, qua đó tìm kiếm những nhân tố triển vọng để đầu tư nhằm nâng cao hơn nữa thành tích trên đấu trường quốc tế, đặc biệt rút ngắn tiến trình tiếp cận sân chơi châu lục...

Phát biểu bế mạc Đại hội, tân Chủ tịch Liên đoàn Judo Việt Nam nhiệm kỳ III, ông Lê Duy Phương khẳng định: “Nhân sự tại nhiệm kỳ III sẽ giúp Judo Việt Nam có được lộ trình thông thoáng nhằm đẩy nhanh tiến trình phát triển sâu rộng môn Judo trong cả nước, qua đó hướng tới các giải đấu quốc tế trong tương lai. Trọng tâm là chúng ta phải rút ngắn trình độ của võ sỹ Việt Nam tại các sân chơi châu lục”.

Những thành viên chủ trốt của BCH Liên đoàn Judo nhiệm kỳ III: Chủ tịch Trần Duy Phương - Phó TGĐ Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện VTC; PCT thường trực Nguyễn Mạnh Hùng - Phó GĐ Trung tâm HLTTQG Hà Nội; các PCT: Nguyễn Thanh Hùng, Huỳnh Văn Hùng, Nguyễn Tuấn Khải, Trần Chí Quân,Trịnh Đăng Hải; Tổng Thư ký Lý Đại Nghĩa - Trưởng phòng NCKH & Y học Sở VH,TT&DL TPHCM; Ủy viên Ban thường vụ Phạm Thị Minh Phong - Nguyên Phó GĐ Sở TDTT Bình Dương

X. Nhi - B. Nam

Ảnh trong bài
  •  Đại hội Liên đoàn Judo Việt Nam nhiệm kỳ III - Hướng đến tầm châu lục