Lâm Đồng tăng cường công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học

Trên tinh thần chủ động, tích cực nhằm tạo ra bước phát triển mới trong công tác giáo dục thể chất, cũng như phong trào TDTT trong trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng đã phối hợp với Sở VH,TT&DL tỉnh thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao dành cho học sinh từ Tiểu học đến THPT. Trong đó, tập trung vào một số môn thể thao như: Bóng đá, Bóng bàn, Cầu lông, Điền kinh, Cờ Vua...  Kết quả, đã có 84% các trường tổ chức các hoạt động ngoại khoá thường xuyên.

Các giải thi đấu thể thao luôn là sân chơi bổ ích đối với lứa tuổi học đường (Ảnh: CTV Tuyến)
Giáo dục thể chất là một môn học chính khoá thuộc chương trình giáo dục quốc gia nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản cho người học thông qua bài tập và trò chơi vận động, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ. Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của mục tiêu đó, trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp chặt chẽ với ngành TDTT triển khai thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục thể chất, không ngừng chăm lo sức khỏe cho tuổi trẻ học đường.

Với phương châm "tất cả các trường phải dạy đúng, dạy đủ nội dung chương trình môn thể dục" kết hợp với việc thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất và định kỳ đã tạo ra hướng phát triển mới trong công tác giáo dục thể chất trong trường học trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo ổn định về đội ngũ giáo viên và hệ thống cơ sở vật chất

Hiện nay, đội ngũ giáo viên giảng dạy môn thể dục tại các trường học trong tỉnh cơ bản đã ổn định và đáp ứng được yêu cầu về giảng dạy môn học với100% trường THPT và THCS có giáo viên chuyên trách, 92% trường ở bậc Tiểu học có giáo viên chuyên trách. Bên cạnh đó hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề, cử giáo viên đi học các lớp tại chức tại tỉnh và tại các trường Đại học TDTT nhằm đảm bảo 100% giáo viên đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ.

Song song với việc tạo ra đội ngũ giáo viên đủ về số lượng và không ngừng nâng cao về chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh còn đặc biệt quan tâm chỉ đạo các trường học đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của học sinh. Theo đó, 95% trường học trên địa bàn tỉnh đã mua sắm đầy đủ các phương tiện, thiết bị để phục vụ cho việc giảng dạy và rèn luyện các môn thể thao, đảm bảo tốt quyền và nghĩa vụ của người dạy, người học theo đúng quy định của Luật TDTT. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT trong trường học trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội, các đoàn thể cũng được các đơn vị quan tâm nhằm tạo điều kiện tốt nhất trong công tác giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho các em học sinh, sinh viên.

Phương thức tổ chức các hoạt động TDTT trong nhà trường

Ngoài việc thực hiện tốt nội dung giảng dạy môn giáo dục thể chất trong trường học theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo, các trường học trong tỉnh còn tổ chức các hoạt động TDTT theo phương thức ngoại khoá phù hợp với sở thích, giới tính, lứa tuổi và sức khoẻ, nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có quyền vui chơi, giải trí và phát triển năng khiếu thể thao.

Trên tinh thần chủ động, tích cực nhằm tạo ra bước phát triển mới trong công tác giáo dục thể chất, cũng như phong trào TDTT trong trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng đã phối hợp với Sở VH,TT&DL tỉnh thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao dành cho học sinh từ Tiểu học đến THPT. Trong đó, tập trung vào một số môn thể thao như: Bóng đá, Bóng bàn, Cầu lông, Điền kinh, Cờ Vua...  Kết quả, đã có 84% các trường tổ chức các hoạt động ngoại khoá thường xuyên.

Đặc biệt, ngay từ đầu các năm học Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng đã lên kế hoạch cho các hoạt động TDTT và phong trào Hội khoẻ Phù Đổng, nhằm giúp các trường nắm bắt tinh thần để có kế hoạch tổ chức và tuyển chọn đội tuyển tham gia Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh và toàn quốc. Hàng năm, có 85% số trường đã tổ chức HKPĐ cấp trường. Tỷ lệ các trường THCS tham gia ở cấp huyện là 95%, THPT và Tiểu học là 90%. HKPĐ tỉnh lần thứ VII năm 2008, được tổ chức khá quy mô và đầy đủ các nghi thức với sự tham gia của 12/12 huyện và 49/58 trường THPT. Tại HKPĐ toàn quốc khu vực IV, được tổ chức tại Nha Trang - Khánh Hoà, Lâm Đồng có 43 học sinh tham gia 4 môn: Bóng đá, Bóng bàn, Điền kinh và Cầu lông và giành 3 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ, giải Nhì Bóng đá nam tiểu học và giải 3 Bóng đá THPT.

Những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn

Có thể khẳng định, để công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học đạt được sự phát triển và có tính ổn định phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Song từ thực tiễn của tỉnh Lâm Đồng đã cho thấy ngoài những yếu tố về cơ sở vật chất đầy đủ, đội ngũ giáo viên đạt chất lượng, duy trì việc tổ chức các hoạt động TDTT hàng năm từ cấp cơ sở... còn cần phải thấy được tầm quan trọng của sự  lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền cũng như sự định hướng phong trào của các cấp quản lý giáo dục - TDTT; sự nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác giáo dục thể chất và phong trào hoạt động TDTT trong việc hình thành nhân cách cho học sinh của các cấp quản lý trực tiếp; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng sẽ quyết định được chất lượng phong trào, trong đó việc xác định được mô hình hợp lý cho từng vùng, từng trường cũng giúp phong trào phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu...

Việt Dũng


Ảnh trong bài
  • Lâm Đồng tăng cường công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học