Nhìn từ giải Vô địch Cầu mây thế giới: Việt Nam tái lập "một giấc mơ"

Hình ảnh đăng quang của các cô gái Vàng đã khiến NHM Cầu mây Việt Nam nhớ về ASIAD 15 - giải đấu mà Cầu mây nữ Việt Nam cũng xuất sắc vượt qua người Thái để giành tấm HCV của nội dung này - nội dung mà cách đây tới 9 năm Cầu mây Việt Nam đã từng đăng quang. Như vậy, Cầu mây Việt Nam đã vượt chỉ tiêu khi kết thúc giải VĐTG 2009 với tổng số 1HCV và 3HCB (đôi nam, đôi nữ, đội tuyển nữ).

Cầu mây nữ Việt Nam đã nỗ lực
để làm nên điều kỳ diệu
(Ảnh: Hoài Bắc)
Chiều 31/5 vừa qua, tại giải Vô địch Cầu mây nữ thế giới, sau khi để thua Thái Lan ở nội dung đội tuyển, bộ ba của Cầu mây Việt Lam là Lưu Thị Thanh - Hải Thảo - Bích Thuỳ đã xuất sắc vượt qua Thái Lan để bước lên ngôi vị số 1 nội dung đồng đội nữ của giải Vô địch thế giới. Thành tích mà các cô gái Cầu mây Việt Nam đạt được có lẽ cho đến giờ không ai phải bàn cãi. Đó là kết quả tất yếu của một quá trình nỗ lực, khổ luyện nhằm chinh phục mục tiêu không chỉ là thắng người Thái sau nhiều lần "đối mặt" phải chấp nhận... về nhì, mà kết quả đó đã khẳng định vị thế, sự phù hợp của người Việt Nam ở một môn thể thao hội tụ nhiều yếu tố, trong đó sức bật và sự khéo léo là nhân tố quyết định.

Hình ảnh đăng quang của các cô gái Vàng đã khiến NHM Cầu mây Việt Nam nhớ về ASIAD 15 - giải đấu mà Cầu mây nữ Việt Nam cũng xuất sắc vượt qua người Thái để giành tấm HCV của nội dung này - nội dung mà cách đây tới 9 năm Cầu mây Việt Nam đã từng đăng quang. Như vậy, Cầu mây Việt Nam đã vượt chỉ tiêu khi kết thúc giải VĐTG 2009 với tổng số 1HCV và 3HCB (đôi nam, đôi nữ, đội tuyển nữ).

Kết quả trên cho thấy, quyết tâm vượt qua được người Thái của Cầu mây Việt Nam ở giải đấu này vẫn chưa trở thành hiện thực, nhưng dưới một gốc độ nào đó, Cầu mây Việt Nam đã khẳng định được sức mạnh ở những nội dung nhất định. Tần suất giành chiến thắng trong mỗi lần gặp Thái Lan đã dày hơn và điều đó khiến ta hoàn toàn có thể tự tin vào những lần gặp gỡ sau. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta có thể mơ đến một viễn cảnh xa hơn với những chiến thắng vang dội hơn.

Trong lần tham dự giải đấu này, có thể nói sự trở lại của Lưu Thị Thanh sau gần 4 năm giã từ thảm đấu để lập gia đình và sinh con là một yếu tố quan trọng, góp phần giúp Cầu mây Việt Nam đi đến chiến thắng. Không chỉ là "đàn chị" do có độ tuổi lớn hơn so với các thành viên trong đội, Lưu Thị Thanh còn là một VĐV có kỹ thuật cũng như tâm lý thi đấu khá nhất trong số bộ 3 "thiên thần" làm nên chiến thắng ngày hôm đó. Chính Thanh đã nhiều lần "thổi lửa" cho đồng đội để vượt qua những thời điểm khó khăn nhất trong lúc mà NHM tưởng như trận đấu đang đi đến một kết cục hoàn toàn khác.

Có thể nói, thành tích này là món quà ý nghĩa để kỷ niệm sự kiện Liên đoàn Cầu mây Việt Nam được thành lập sau 4 năm chờ đợi (2009-2013). Đây sẽ là một bước ngoặt mới với Cầu mây Việt Nam trong lịch sử hình thành và phát triển đồng thời sẽ là đòn bẩy để môn thể thao này có điều kiện phát triển sâu, rộng hơn. Thành tích đuợc ví “đẹp như mơ” tại giải VĐTG vừa qua chắc chắn sẽ là bệ phóng tốt để Cầu mây Việt Nam hy vọng giành nhiều thành tích cao trong năm 2009 - năm mà Cầu mây có khá nhiều sự kiện quốc tế quan trọng như: World Games, AIG III và SEA Games 25.

Được du nhập vào Việt Nam từ năm 1990 và phát triển ở Hà Nội cùng một số địa phương khác, tới năm 1994, lần đầu tiên, giải Vô địch Cầu mây toàn quốc đã được tổ chức tại Hà Nội. Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 3 đánh dấu một bước phát triển cho Cầu mây khi môn này được đưa vào chương trình thi đấu chính thức của Đại hội.

Năm 1997, lần đầu tiên đội tuyển Cầu mây nữ quốc gia được thành lập, tham dự SEA Games 19 tại Indonesia. Tuy còn rất mới, nhưng Cầu mây Việt Nam đã nhanh chóng giành được tấm HCĐ đầu tiên. Kể từ đó đến nay, Cầu mây Việt Nam đã giành được nhiều huy chương tại các đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. Trong đó phải kể đến 2HCV tại SEA Games 22 tổ chức ở Việt Nam; 1HCV tại giải VĐTG năm 2000; 2HCV tại đấu trường ASIAD Doha 2006... Tính đến thời điểm này, môn Cầu mây đã phát triển ở hơn 15 địa phương, ngành với 15 CLB và hơn 200 VĐV, 30 HLV ở các tuyến.

Thiên Hà

Ảnh trong bài
  • Nhìn từ giải Vô địch Cầu mây thế giới: Việt Nam tái lập "một giấc mơ"