Dạy Bơi trên... rạch

Bình Thuỷ là một trong những địa phương có phong trào TDTT rất phát triển, hàng năm cung cấp cho thành phố Cần Thơ nhiều tài năng thể thao, trong đó đặc biệt là môn Bơi. Ở đó có một người đã có công lớn trong việc phát hiện ra các VĐV có năng khiếu về Bơi là thầy giáo dạy môn thể dục - Lê Chung Xứng ở CLB Bơi lội Trường Tiểu học Long Hòa 3.

Thầy Xứng đang hướng dẫn các em tập bơi (Ảnh: LHG)
Cứ vào khoảng 4 giờ chiều - thời điểm rạch Ngã Bát (Long Hòa, Bình Thủy) nước lớn, HLV Lê Chung Xứng dẫn hơn 10 học sinh của CLB Bơi lội Trường tiểu học Long Hòa 3 ra con đường sát mé rạch để khởi động, tập hít thở... chuẩn bị cho việc tập bơi. Để đảm bảo an toàn, thầy tổng phụ trách đội Lê Văn Tranh và chú bảo vệ Đặng Văn Tỏi được huy động đứng hai bên bờ rạch sẵn sàng “cứu hộ”. Các em nhỏ, mới biết bơi được HLV Xứng cho tập trong cạn, những em bơi giỏi thì xuống rạch “kèm” sát những em mới tập… còn thầy Lê Chung Xứng tập trung theo dõi bao quát.

Từng nhóm 4 em học sinh xuống sát mặt nước chờ hiệu lệnh. Bơi hết một lượt, HLV Xứng uốn nắn các động tác kỹ thuật cho những em chưa thuần thục. Rồi từng nhóm lại tiếp tục bơi… Công việc dạy bơi cho các em  học sinh tưởng chừng đơn giản nhưng đã gắn bó với HLV Lê Chung Xứng đến nay đã hơn 10 năm. Thầy Bùi Quang Thân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Long Hòa 3 nói: “Thầy Lê Chung Xứng là một giáo viên thể dục lâu năm của trường. Ngoài giờ chính khóa, thầy Xứng tự nguyện dạy bơi miễn phí cho các em học sinh bằng tất cả sự nhiệt tình và tâm huyết của mình”.

Từ nhỏ, cậu bé Lê Chung Xứng đã bơi lội suốt ngày như con Rái cá dưới rạch Ngã Bát. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng TDTT, Lê Chung Xứng được phân công dạy thể dục ở Trường Tiểu học Long Hòa 3. Ngày ngày tới trường qua rạch Ngã Bát, thầy giáo Xứng đã nảy ý định thành lập một CLB Bơi lội để giúp các em nhỏ có thể biết bơi cứu mình và cứu người khi hữu sự. Năm 1997, CLB Bơi lội Trường Tiểu học Long Hòa 3 ra đời. Khởi đầu của việc học bơi không dễ dàng - bởi phụ huynh rất lo lắng. Sau nhiều lần vận động, thầy Xứng tập hợp được một số em năng khiếu làm nòng cốt cho CLB, thi đấu đạt thành tích cấp quận nên dần dần thu hút nhiều học sinh tham gia.

Từ đó đến nay, HLV Lê Chung Xứng đã phát hiện, đào tạo nhiều VĐV Bơi lội tài năng cho TP Cần Thơ như: Ngô Minh Nhanh, Nguyễn Thị Kim Thoa, Lâm Văn Tùng, Nguyễn Văn Nhân, Nguyễn Thị Thanh Tâm, Trương Thanh Kiều, Nguyễn Thị Thanh Phúc…trong đó Ngô Minh Nhanh từng lập kỷ lục quốc gia, Nguyễn Văn Nhân đoạt HCV giải Vô địch Bơi lội thiếu nhi Đông Nam Á…

Hầu như năm nào cũng có 2, 3 VĐV trưởng thành từ CLB Bơi lội của thầy Xứng. Mới đây, nữ VĐV 8 tuổi Đinh Thị Cẩm Giếng đã mang về cho quận Bình Thủy 2 HCV nội dung bơi 50 m và 100 m tự do nữ ở Hội khoẻ Phù Đổng TP Cần Thơ  2009 (dù mới được HLV Lê Chung Xứng phát hiện và huấn luyện trong khoảng 2 tháng). Anh Bùi Thanh Tâm, HLV đội Bơi lội năng khiếu Cần Thơ nhận xét: “Cẩm Giếng có sải tay dài, độ nổi và sức bền tốt. Chúng tôi sẽ đưa em vào đội tuyển Bơi lội năng khiếu của thành phố để chuẩn bị cho Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc 2012”.

Để công việc đạt hiệu quả, giáo viên Lê Chung Xứng chuẩn bị giáo án riêng cho từng lứa tuổi, từng nhóm VĐV. Sau khoảng 3 tuần tập luyện, thầy tổ chức thi kiểm tra bấm giờ, kịp thời khen ngợi, khuyến khích những em cải thiện thành tích. Đến các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, Lê Chung Xứng lại đưa các em xuống hồ bơi Quân khu 9 tập luyện (3 buổi/tuần). Không có tiền để chi phí đi lại, HLV Lê Chung Xứng phải vận động một số phụ huynh giúp đưa đón con em. Những gia đình bận rộn thì HLV Xứng chở con em họ xuống tận hồ bơi rồi chở về nhà.

Mỗi ngày thầy Lê Chung Xứng chạy hàng chục “cuốc xe” là chuyện thường. Mỗi khi đi dự giải, để tiết kiệm, thầy Xứng căn dặn mỗi em tự mang nước uống. Để các em có đồ bơi, thầy Xứng đi vận động những mạnh thường quân vốn là phụ huynh của các VĐV trong CLB Long Hòa trước đây hỗ trợ và luôn nhắc nhở  các em phải giữ gìn đồ bơi thật tốt để nhường lại cho các lứa VĐV sau. Từ năm học 2008, HLV Xứng đề nghị Ban giám hiệu Trường tiểu học Long Hòa 3 bồi dưỡng thêm cho những VĐV thường xuyên đi thi đấu để đảm bảo việc học văn hóa cho các em nên phụ huynh rất yên tâm… 

Thầy Lê Chung Xứng tâm sự: “Chừng nào còn công tác ở Trường tiểu học Long Hòa 3 thì tôi còn duy trì và phát triển CLB Bơi lội. Tôi tự đặt mục tiêu mỗi năm phát hiện, giới thiệu từ 2 VĐV năng khiếu trở lên cho đội tuyển Bơi lội trẻ Cần Thơ. Dù khó khăn, thiếu thốn, nhưng được thấy các em hào hứng tập bơi, giành nhiều huy chương là đủ để tôi vui rồi”. 

Lam Hậu Giang
   


Ảnh trong bài
  • Dạy Bơi trên... rạch