Nhìn lại giải Vô địch quốc gia Billiard&Snooker 2009

Trong ngày thi đấu cuối cùng nội dung Billiards Anh, Nguyễn Thanh Bình (Đà Nẵng) đã thất bại 1-3 trước Nguyễn Trung Kiên trong trận chung kết. Như vậy, thế mạnh của Đà Nẵng năm nay đã rơi vào các tay cơ Hà Nội.

Như tin đã đưa, sau 6 ngày tranh tài sôi nổi và hấp dẫn, giải Vô địch quốc gia Billiard&Snooker 2009 đã kết thúc thành công và ngôi vị nhất toàn đoàn đã thuộc về TPHCM. Bên cạnh sự tiến bộ nhanh chóng của một số tay cơ trẻ, NHM có thể thấy khá rõ sự sa sút của Dương Anh Vũ - một trong những VĐV hàng đầu của Billiard&Snooker Việt Nam.

Mục tiêu giành chức Vô địch hoặc Á quân tại giải VĐQG để bổ sung điểm số vào bảng xếp hạng thế giới của Anh Vũ đã không hoàn thành khi anh để thua Anh Chiến - một trong những tay cơ chưa để lại nhiều ấn tượng. Vì vậy, mục tiêu thăng hạng của Anh Vũ trong bảng xếp hạng thế giới cũng không thể thực hiện được (theo quy định, nếu VĐV giành chức VĐQG sẽ được cộng thêm 30 điểm, HCB được cộng 18 điểm, hiện Dương Anh Vũ đang xếp hạng 13 TG, nếu được cộng thêm 30 điểm anh sẽ tiến sát hạng 12 TG. Nếu đứng hạng 12, Anh Vũ sẽ được ưu tiên tham dự các giải chính thức cũng như xếp hạt giống ở các giải quốc tế như Vô địch châu lục, AIG...)

Nói về tay cơ gây "sốc" - Anh Chiến, giới chuyên môn cho rằng: Anh Chiến chính là "cơn gió lạ" thổi vào giải đấu năm nay và khiến cho giải đấu trở nên kịch tính và hấp dẫn hơn. Ở nội dung carom 3 băng - nội dung mà Dương Anh Vũ được đánh giá là không có đối thủ, vậy mà trong trận gặp Nguyễn Đức Anh Chiến, Anh Vũ đã không có cơ hội khẳng định mình và để Anh Chiến giành chiến thắng với tỷ số 30/19. Theo thống kê, Anh Chiến đã ghi 30 điểm trong 14 lượt cơ, chỉ số bình quân là 2,14 - một chỉ số mà những cơ thủ nằm trong tốp 10 thế giới mới có thể đạt được. Trong khi đó ở Việt Nam, Dương Anh Vũ là người thi đấu ổn định nhất với chỉ số bình quân từ 1,5 đến 1,6. Ở Châu Á, cơ thủ Kim Kyung Roul (Hàn Quốc - hạng 6 TG) là người duy nhất đạt chỉ số 1,7 đến 1,8. Đối với các cơ thủ tốp 10 thế giới, chỉ số bình quân cũng chỉ là 1,8 đến 1,9.

Giải đấu được đánh giá có chất lượng chuyên môn cao

(Ảnh: Bắc Nam)

Trở lại giải đấu, trong ngày thi đấu cuối cùng nội dung Billiards Anh, Nguyễn Thanh Bình (Đà Nẵng) thất bại 1-3 trước Nguyễn Trung Kiên trong trận chung kết. Như vậy, thế mạnh của Đà Nẵng năm nay đã rơi vào các tay cơ Hà Nội. Sự trở lại mạnh mẽ này của các cơ thủ Hà Nội theo đánh giá của giới chuyên môn, hứa hẹn sẽ đem đến những bất ngờ cho làng Billiard&Snooker Việt Nam trong những giải đấu tiếp theo của mùa giải năm 2009.

Riêng nội dung pool 10 bi - nội dung được đưa vào thử nghiệm với mục đích chuẩn bị cho giải Vô địch thế giới sẽ diễn ra tại Philippines vào cuối năm (chỉ có những tay cơ mạnh mới được tham dự) cũng đã diễn ra hấp dẫn và để lại ấn tượng. Tay cơ Nguyễn Anh Tuấn (Hà Nội) thắng Tất Duy Kiên (TPHCM) 7-2, đoạt giải nhất, hạng ba thuộc về Nguyễn Thanh Nam (Hà Nội) sau khi vượt qua Lâm Trung Long (TPHCM) 7-6.

Trong khi đó, trận chung kết nội dung carom 1 băng, cuộc đối đầu giữa ĐKVĐ Đặng Đình Tiến (TPHCM) và tay cơ trẻ Cao Thanh Trúc (Bình Định) đã thực sự hấp dẫn và khiến đông đảo khán giả có mặt tại NTĐ Phan Đình Phùng được chứng kiến những đường cơ tuyệt kỹ. Trước khi bước vào tranh tài trong trận chung kết của một giải quốc gia đầu tiên mà mình tham dự, Thanh Trúc (sinh năm 1985, mới làm quen với môn Billiards từ hơn 3 năm nay) đã vượt qua Nguyễn Sỹ Tường (Đồng Nai, Á quân SEA Games) ở tứ kết với điểm số sít sao 100-98.

Tuy nhiên do kinh nghiệm thi đấu còn hạn chế, Thanh Trúc đã không thể gây khó khăn cho Đình Tiến và đành thúc thủ sau 17 lượt cơ. Thắng trận này, Đình Tiến bảo vệ thành công ngôi vô địch carom 1 băng. Tranh hạng ba, Trương Văn Anh vượt qua đồng đội Mã Minh Cẩm sau 15 lượt cơ. Kết quả chung cuộc: 1. TPHCM (4 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ), 2. Hà Nội (3 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ), 3. Đà Nẵng (1 HCB, 2 HCĐ).


Thiên Hà

Ảnh trong bài
  • Nhìn lại giải Vô địch quốc gia Billiard&Snooker 2009