Judo Việt Nam thi đấu không thành công tại giải Vô địch Châu Á 2009

Đây là một trong những giải đấu quan trọng nhất của Judo Việt Nam năm 2009. Tuy nhiên, do những lý do khách quan và chủ quan, các võ sỹ của Việt Nam đã thi đấu không thành công tại giải đấu này và ra về tay trắng.

Theo tin từ Bộ môn Judo - Tổng cục TDTT, đội tuyển Judo Việt Nam đã trở về từ giải Judo Vô địch Châu Á 2009 tổ chức tại Taipei (Trung Hoa Đài Bắc) từ ngày 20 - 25/5 với sự tham dự của trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam tham dự giải này gồm HLV trưởng Lê Duy Hải và 8 võ sỹ: Văn Ngọc Tú (-48 kg nữ), Bùi Thị Hòa (-63 kg nữ), Nguyễn Thị Như Ý (-70 kg nữ), Bùi Thị Khánh Dư (-78 kg nữ), Huỳnh Nhất Thống (-60 kg nam), Nguyễn Quốc Hùng (-66 kg nam), Đặng Hào (-100 kg nam), Lý Huỳnh Long (+100 kg nam). 

Đây là một trong những giải đấu quan trọng nhất của Judo Việt Nam năm 2009. Tuy nhiên do những lý do khách quan và chủ quan, các võ sỹ của Việt Nam đã thi đấu không thành công và ra về tay trắng. Dẫu biết không thể cùng cạnh tranh với các quốc gia khác tại sân chơi lớn như vậy để giành huy chương cũng như đây không phải là giải đấu nằm trong "mục tiêu" của đội tuyển, nhưng những gì mà các võ sỹ Việt Nam thể hiện tại giải đấu đã khiến BHL đội tuyển không khỏi lo lắng.

Judo Việt Nam đặt mục tiêu chính là SEA Games 25
(Ảnh: Thế Thiện)

Theo ông Nguyễn Hữu An - Trưởng Bộ môn Judo Tổng cục TDTT, do không có dịp cọ xát quốc tế từ đầu năm đến nay nên tại giải lần này, phong độ thi đấu của các tuyển thủ không được tốt (cả các võ sỹ đều bị loại ở vòng ngoài). Hơn nữa, đây cũng là thời điểm mà hầu hết các VĐV trong đội đang phải đối mặt với kỳ thi văn hoá, trả nợ các môn và điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần tập luyện của các em.

Trên thực tế, ở các giải đấu quốc tế, Judo Việt Nam chỉ kỳ vọng giành huy chương ở các nội dung của nữ. Ở đấu trường châu lục, Judo Việt Nam chỉ hy vọng xếp hạng 5 ở các hạng cân của Như Ý, Ngọc Tú… Đã vậy, các VĐV này đều đã tập luyện, thi đấu nhiều năm nên bắt đầu có những biểu hiện chững lại về thành tích. Vì vậy, giải đấu lần này  được coi là cơ hội cọ xát để các võ sỹ Việt Nam chuẩn bị cho Đại hội Võ thuật Châu Á vào tháng 8 tại Thái Lan, SEA Games 25 và cũng là cơ hội để BHL đội tuyển lựa chọn những gương mặt mới, triển vọng bổ sung vào đội tuyển quốc gia.

Tại giải đấu này, các võ sỹ đến từ xứ sở kim chi Hàn Quốc đã tỏ rõ sức mạnh của mình khi giành ngôi Vô địch toàn đoàn với 6 HCV. Trong khi đó quốc gia sản sinh môn võ thuật này là Nhật Bản chỉ xếp ở vị trí Á quân. Các quốc gia còn lại rất mạnh ở những năm trước đây đều không có thành tích tốt, đơn cử như Iran chỉ giành được duy nhất 1 tấm HCĐ.

Thiên Hà

Ảnh trong bài
  • Judo Việt Nam thi đấu không thành công tại giải Vô địch Châu Á 2009