"Tiếp sức" để "hồi sinh"

Có mặt tại Đại hội thường niên Liên đoàn Bóng đá TPHCM năm 2009 vào chiều 22/5 vừa qua, HLV trưởng CLB Bóng đá TPHCM cũng như ông Đỗ Duy Thịnh - Chủ tịch của CLB này đã “bật mí” việc tăng cường lực lượng ngoại binh để bắt đầu cho kế hoạch táo bạo ở giai đoạn 2, tuy nhiên người ta vẫn bắt gặp ở đó là sự đăm chiêu và âu lo…

Quay ngược lại giai đoạn chuẩn bị trước vòng 1 V-League 2009, mặc dù không có được những bản hợp đồng gây "sốc" như các đội bóng khác nhưng CLB Bóng đá TPHCM lại là đội có được quá trình chuẩn bị ổn định nhất. Bước vào những lượt đấu đầu tiên, không còn dàn cầu thủ mạnh với những cái tên như: Ngọc Hùng, Trindade, Nguyên Quang, A Vỹ, Aniekan… , CLB TPHCM đã thi đấu không thành công. Tuy vậy, ngay thời điểm đó, những thất bại đều được “cho qua”, nhưng càng về cuối giai đoạn 1, CLB TPHCM càng "xuống dốc", mà quan trọng hơn là cách đá không còn đúng với chất của Thép Cảng - cái tên tiền thân của đội bóng này.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, cả 3 tuyến của CLB TPHCM đều không thực sự có “hạt nhân” để cầm trịch lối chơi. Hàng phòng ngự không còn vững vàng sau khi Ngọc Hùng, và người thay thế là Lương Trung Tuấn đã sang đến bên kia triền dốc sự nghiệp của một cầu thủ có lối đá  chắc. Ở tuyến giữa, “công thần” mùa bóng trước là John Wole dù có cái nhìn chiến thuật rất tốt nhưng lại thiếu các vệ tinh đủ tầm xung quanh để hỗ trợ trong việc đánh chặn các đường tấn công từ xa của đối phương, hay kịp thời bọc lót cho anh mỗi lần băng nhanh lên tham gia tấn công.

CLB TPHCM hy vọng sẽ thành công sau khi được
bổ sung lực lượng (Ảnh: Nguyễn Việt)

Lối chơi phòng thủ phản công dựa vào những pha bóng đan xen tốc độ và thường rất hiệu quả trong các pha dứt điểm lạnh lùng như ở các mùa bóng trước đã chỉ còn là dĩ vãng khi còn sở hữu Trindade – ít nhất qua vòng 1 vừa qua. Trong khi đó, vận rủi còn đeo đuổi đội bóng này khi hàng loạt cầu thủ ngoại đều dính chấn thương, và người ta ví CLB TPHCM là “bệnh viện” quả không sai. Gánh nặng hiện được dồn lên đôi chân những cầu thủ còn chấn thương như Chí Thắng, lớn tuổi như Hồ Văn Lợi, Trung Tuấn; những cầu thủ trẻ Kim Long, Ngọc Tùng, Văn Tiến, Văn Hùng… Khép lại giai đoạn 1 của giải V-League 2009, CLB TPHCM hiện xếp 13/14 trên BXH (chưa tính trận đấu với B-Bình Dương do sự cố sét đánh cột điện) là điều dễ hiểu.

Chuẩn bị cho giai đoạn 2, CLB này đã tăng cường 3 ngoại binh mới: tiền đạo Jackson (Brazil), tiền đạo Mario (Argentina) và tiền vệ Jork (Australia) với hy vọng giúp đội bóng này thi đấu thành công ở giai đoạn 2 nhằm hoàn thành mục tiêu lọt vào tốp 7 như mục tiêu đề ra trước mùa bóng, hay chí ít là một suất trụ hạng. Nhưng trên thực tế, mục tiêu này đang trở thành một rào cản khó vượt, thậm chí NHM Bóng đá thành phố mang tên Bác cũng đang chuẩn bị “chia tay” đội bóng thân thương của mình ở V-League 2010. Âu lo là điều không quá khó hiểu khi cả 3 ngoại binh vừa tuyển chắc chắn không thể sánh bằng cặp tiền đạo De Jesus – Trindade hay tiền vệ Jork khó bì nổi với Aneikan trước đây – nhưng trong tình thế “chỉ mành treo sợi tóc”, CLB TPHCM không thể tìm kiếm thêm được sự lựa chọn nào.

Xem ra, CLB TPHCM không còn đường lui, chỉ có chiến thắng mới giúp đội bóng này “hồi sinh” trong bối cảnh sự “tiếp sức” vẫn còn khiêm tốn. Phép lạ nào sẽ đến với CLB TPHCM ở giai đoạn 2 ???

Nguyễn Việt

Ảnh trong bài
  • "Tiếp sức" để "hồi sinh"