Đại hội TDTT các cấp và khu vực

Ngay từ đầu năm 2009, các địa phương trên toàn quốc đã, đang tiến hành Đại hội TDTT các cấp nhằm tuyển chọn những gương mặt xuất sắc nhất, tập trung bồi dưỡng về lực lượng nhằm chuẩn bị cho sự kiện thể thao có ý nghĩa, đó chính là Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI – 2010.

Trong thời gian qua, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở VH,TT&DL, các ban, ngành, đoàn thể và các quận, huyện trong thành phố tập trung phối hợp tổ chức tốt Đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc. Cho đến nay, đã có 60/66 phường, xã đã tổ chức xong Đại hội TDTT cấp cơ sở và bắt đầu tổ chức Đại hội TDTT  cấp quận, huyện.

Hai quận trung tâm thành phố là Thanh Khê và Hải Châu vừa tổ chức Lễ khai mạc Đại hội TDTT các cấp. Đây được coi là 2 đơn vị điểm của thành phố về phong trào TDTT, do vậy dù chỉ là Đại hội TDTT cấp quận nhưng đều được tổ chức trọng thể, đúng nghi thức với đầy đủ các phần diễu hành, rước đuốc, châm đuốc truyền thống, đồng diễn thể dục…

Lễ khai mạc Đại hội TDTT quận Thanh Khê và quận Hải Châu đã thu hút hàng ngàn người đại diện các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang, học sinh tham gia các khối đội hình diễu hành, biểu dương lực lượng tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; đồng thời còn thể hiện sự phát triển đi lên của phong trào TDTT quần chúng tại các cấp cơ sở trong địa bàn thành phố thời gian qua. Theo kế hoạch, các quận, huyện còn lại tiếp tục tổ chức Khai mạc Đại hội từ nay đến ngày 19/8. Lễ khai mạc Đại hội TDTT thành phố Đà Nẵng lần thứ VI sẽ được tổ chức vào dịp mừng Quốc Khánh 2/9 và sẽ thi đấu tất cả 16 môn chính thức và 9 môn hưởng ứng.

Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ 3-2009: Đại hội đoàn kết cùng phát triển

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có diện tích tự nhiên khoảng 4 triệu ha, với dân số trên 18 triệu người. Đây là vùng có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản; giữ vai trò quan trong trong việc bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và đóng góp tỷ trọng lớn về giá trị xuất khẩu gạo và thủy sản của cả nước.

Với vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi; với truyền thống thượng võ lâu đời của ông cha ta để lại, hoạt động TDTT từ những môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian đến các môn thể thao hiện đại luôn được gìn giữ và phát triển trong cộng đồng các dân tộc thuộc các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Mục tiêu chủ yếu là để vui chơi giải trí lành mạnh, tăng cường sức khỏe.

Thể thao thành tích cao của các tỉnh ĐBSCL có những môn thế mạnh riêng như: Bóng chuyền, Điền kinh, Cầu lông, Bóng bàn (Long An, Vĩnh Long), Quần vợt (Sóc Trăng, Kiên Giang, Cà Mau), Bóng đá, Xe đạp, Đá cầu (Đồng Tháp, An Giang). Ngoài ra các môn như: Judo, Cờ Vua, Karatedo, Taekwondo, Đua thuyền truyền thống, Đua ghe ngo… được nhiều tỉnh, thành quan tâm đầu tư và đã đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, so với các khu vực trong cả nước, thể thao thành tích cao của các tỉnh, thành trong khu vực chưa tương xứng với khả năng tiềm tàng vốn có. Nguyên nhân là do hệ thống cơ sở vật chất (sân bãi, nhà tập…) phục vụ cho HLV nâng cao chưa hoàn chỉnh; Đội ngũ HLV giỏi chưa nhiều. Song nguyên nhân chủ yếu là tính liên kết, hỗ trợ lẫn nhau của các tỉnh chưa cao; thiếu các giải thi đấu đỉnh cao nhằm giúp cho các VĐV cọ xát, học hỏi lẫn nhau, nâng cao kỹ chiến thuật và thể lực. Từ những nguyên nhân cơ bản đó, nhiều tỉnh, thành đã và đang tập trung khắc phục; trong đó việc tổ chức Đại hội TDTT ĐBSCL được lãnh đạo ngành TDTT các tỉnh, thành đặt lên hàng đầu. Đại hội TDTT lần I đã được tổ chức tại TP. Cần Thơ (2005), lần thứ II tại tỉnh Cà Mau (2007), đến lần thứ III được diễn ra vào ngày 19/5/2009, tại Tp. Cao Lãnh (Đồng Tháp).

So với lần tổ chức đầu tiên (chỉ có 13 môn) Đại hội TDTT khu vực ĐBSCL lần thứ 3 có tầm vóc và quy mô lớn hơn rất nhiều (với tổng số 27 môn thể thao hiện đại và dân tộc, theo đó số VĐV cũng tăng lên đáng kể).

Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ III thực sự là Đại hội của sự đoàn kết nhằm không ngừng nâng cao thành tích thể thao cho các VĐV và sự tích luỹ kinh nghiệm của HLV, VĐV trong từng đơn vị. Tất cả cho “sự nghiệp xây dựng một nền TDTT phát triển và tiến bộ” trên đấu trường trong nước và quốc tế.

Bảng tổng hợp số huy chương qua một số môn đã tranh tài tại Đại hội.


STT

Đơn vị

Số lượng huy chương

Vàng

Bạc

Đồng

1

An Giang

59

37

23

2

Tiền Giang

39

25

26

3

Bến Tre

30

16

14

4

Cà Mau

20

15

21

5

Đồng Tháp

19

29

30

6

Kiên Giang

16

11

14

7

Cần Thơ

14

30

30

8

Sóc Trăng

11

19

25

9

Trà Vinh

10

7

15

10

Vĩnh Long

8

23

16

11

Bạc Liêu

4

5

21

12

Long An

3

7

11

13

Hậu Giang

1

6

23

                                                                                                                                                          

                                                                                                                                             Thế Nhân, Hữu Phép

Ảnh trong bài
  • Đại hội TDTT các cấp và khu vực