CLB Võ cổ truyền Thạnh Trị - nơi "ươm mầm tài năng Võ thuật cổ truyền"

Lâu nay, khi nói đến phong trào TDTT vùng đất Thạnh Trị (Sóc Trăng), nhiều người đã nghĩ đến “lò võ” cổ truyền của võ sư Võ Văn Tiển. Bởi nơi đây đã và đang đào tạo hàng trăm bạn trẻ, trai gái đủ lứa tuổi.

Bài biểu diễn Binh khí với tay không của các võ sinh CLB Võ cổ truyền Thạch Trị

Đến với CLB Võ cổ truyền Thạnh Trị người hâm mộ mới thấy và cảm nhận được nét tinh tuý của Võ cổ truyền Việt Nam. Những bài võ nổi tiếng như: bài quyền bản môn, tay không, ngọc trảm quyền, độc lư thương, tứ linh đao… được các võ sinh thể hiện một cách chính xác, thuần thục với những động tác khéo léo, mềm dẻo. Chính vì vậy, CLB Võ cổ truyền Thạnh Trị được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến.

Hàng năm, Sở VH,TT&DL Sóc Trăng tổ chức Hội diễn Lân - Võ thuật, CLB Võ cổ truyền Thạnh Trị đều góp mặt và dễ dàng vượt qua các đối phương và đứng ở nhóm đầu các đoàn tham dự. Chỉ tính từ đầu năm 2009 đến nay, CLB này đã gặt hái nhiều thành tích đáng biểu dương, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT ở cơ sở. Tính đến nay, tại các Hội diễn Lân – Võ thuật do tỉnh tổ chức, CLB này đã giành chiến thắng hơn 20 giải (13 giải nhất, 5 giải nhì và 4 giải ba). Song điều đáng nói là qua các Hội diễn này, các Võ sỹ của CLB Võ cổ truyền Thạnh Trị không ngừng trưởng thành về kỹ chiến thuật cũng như thành tích thi đấu. Điều đó được khẳng định tại các giải đấu cấp quốc gia và khu vực. Đơn cử như tại giải Võ Cổ truyền khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được tổ chức tại tỉnh Tiền Giang, các võ sỹ CLB Thạch Trị đã giành 11 huy chương các loại (4 HCB và 7 HCĐ). Có được sự thành công ấy, phải kể đến sự đóng góp của những gương mặt tiêu biểu như: võ sinh Võ Thanh Bình - người vừa giành được 4 huy chương ở các nội dung: ngọc trảm quyền, đồng diễn bài Ghighu tại các giải tỉnh, Penkat Silat và Võ cổ truyền khu vực ĐBSCL; Trần Thiện Trí (3HCV, 1HCĐ)…

Có được thành tích đó không thể không nhắc tới võ sư Võ Văn Tiển - người thầy đầy tâm huyết với Võ thuật cổ truyền. Ông là một người luôn tìm tòi sáng tạo và truyền thụ cho học trò tất cả những kinh nghiệm, đòn thế hay tích luỹ được trong sự nghiệp võ thuật của mình. Võ sư Võ Văn Tiển cho biết: “Bản thân tôi có bao nhiêu kiến thức về Võ học, đều truyền lại hết cho các đệ tử bấy nhiêu. Nên mỗi khi thấy học trò của mình đạt thành tích tốt tại các giải đấu, tôi vui muốn rơi nước mắt, cảm giác chiến thắng của học trò cũng như đến với chính tôi”. Ngoài việc huấn luyện VĐV, CLB Võ thuật cổ truyền Thạnh Trị còn thành lập một đội tuyển riêng để mỗi khi có giải là có lực lượng nòng cốt tham gia thi đấu. Đến nay, đã không ít VĐV do ông Tiển đào tạo trở thành những VĐV tiêu biểu, điển hình như các võ sỹ: Trần Thị Mỹ Diện, Nguyễn Thị Bảo Dân, Lê Ngọc Mỹ, Võ Thanh Bình, Nguyễn Hồng Cầu, Phạm Duy… đã từng đoạt nhiều huy chương các loại ở giải Võ cổ truyền của tỉnh, khu vực ĐBSCL năm 2009.

CLB Võ cổ truyền Thạch Trị (trước đó là lò võ của võ sư Võ Văn Tiến) mới hoạt động được 8 năm (thành lập năm 2001) nhưng đã có nhiều đóng góp cho phong trào TDTT của địa phương nói chung, đặc biệt là Võ thuật cổ truyền. Đây là mô hình thể thao hoạt động có hiệu quả, cần được nhân rộng ra nhiều địa phương.



Thạch Pic

Ảnh trong bài
  • CLB Võ cổ truyền Thạnh Trị - nơi "ươm mầm tài năng Võ thuật cổ truyền"