Thành lập Liên đoàn Cầu mây Việt Nam: một quá trình phát triển

Sau một quá trình hình thành và phát triển tương đối mạnh mẽ đặc biệt là những năm gần đây với nhiều thành tích vang dội tại đấu trường khu vực và châu lục, Liên đoàn Cầu mây Việt Nam đã được thành lập, khẳng định một bước phát triển mới cho môn Cầu mây ở Việt Nam. Đồng thời đó cũng là điều kiện vô cùng thuận lợi cho sự phát triển vững chắc trong thời gian tới của môn thể thao này.

Từ năm 1990, Cầu mây được du nhập vào Việt Nam và phát triển ở Hà Nội cùng một số địa phương khác, đến năm 1994, lần đầu tiên giải Vô địch các CLB toàn quốc lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội và tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 3, Cầu mây đã chính thức trở thành môn thi đấu của Đại hội.

Năm 1997 lần đầu tiên đội tuyển nữ Cầu mây quốc gia được thành lập, tập huấn, tham dự SEA Games 19 tại Indonesia và giành HCĐ. Cho đến nay, Cầu mây đã liên tiếp giành được nhiều huy chương tại các đấu trường khu vực, châu lục và thế giới như: SEA Games 22 giành 2 HCV, giải Vô địch thế giới năm 2000 giành 1 HCV. Đặc biệt tại ASIAD 15 (Doha năm 2006), Cầu mây nữ đã xuất sắc giành tới 2 HCV và 1 HCB, mang vinh quang về cho Tổ quốc tại sân chơi có tầm cỡ. Việt Nam hiện là một trong những nước đứng đầu về Cầu mây nữ và thứ 6 về Cầu mây nam.

Hiện tại, phong trào Cầu mây đã phát triển ở hơn 15 địa phương, ngành với 15 CLB và hơn 200 VĐV, 30 HLV, hướng dẫn viên các tuyến đội tuyển trẻ, năng khiếu. Hệ thống thi đấu đã được hình thành ổn định với mỗi năm tổ chức 4 giải: vô địch, vô địch trẻ, cúp CLB, vô địch đồng đội và 1 giải quốc tế Hà Nội mở rộng.

Sau một quá trình hình thành và phát triển tương đối mạnh mẽ đặc biệt là những năm gần đây với nhiều thành tích vang dội, việc thành lập Liên đoàn Cầu mây Việt Nam là vô cùng cần thiết. Ngày 9/5/2009, Đại hội thành lập Liên đoàn Cầu mây Việt Nam nhiệm kỳ I đã được tổ chức. Ban chấp hành nhiệm kỳ I đã bầu ông Nguyễn Duy Lượng - Phó Chủ tịch trung ương Hội nông dân Việt Nam giữ chức Chủ tịch Liên đoàn và ông Nguyễn Xuân Hạnh giữ chức Tổng thư ký Liên đoàn.

Bước vào nhiệm kỳ đầu tiên của Liên đoàn, một nhiệm kỳ với rất nhiều nhiệm vụ nặng nề từ xây dựng cơ sở vật chất, ổn định về cơ cấu tổ chức, xây dựng quy chế hoạt động... tin tưởng rằng Cầu mây Việt Nam sẽ có những bước phát triển vững chắc và đạt được những thành tích mới trên con đường hoà nhập với xu thế phát triển của môn thể thao này trong khu vực và trên thế giới.

Ngọc Khánh


Ảnh trong bài
  • Thành lập Liên đoàn Cầu mây Việt Nam: một quá trình phát triển