Tiến Minh với mục tiêu lọt vào top 10 tay vợt thế giới

Đến với Cầu lông để mong muốn tăng cường sức khoẻ nhưng hàng ngày tập luyện, niềm đam mê ấy cứ ngấm dần vào cậu bé 12 tuổi và rồi không thể không theo đuổi nó. Ngay từ ban đầu Tiến Minh đã đạt được một số thành tích đáng biểu dương, đó là động lực để cậu và gia đình quyết tâm theo nghiệp thể thao chuyên nghiệp.

"Con nhà giàu mà ngoan" - đó là nhận xét của Tổng thư ký Liên đoàn Cầu lông Việt Nam Lê Thanh Sang về tay vợt số 1 Việt Nam - Nguyễn Tiến Minh. Ông cho rằng trong bối cảnh xã hội hiện nay, khi nhiều thanh thiếu niên bị cám dỗ bởi những thú tiêu khiển tầm thường để rồi xa vào các tệ nạn như: cờ bạc, đua xe, nghiện hút, trộm cắp... thì Tiến Minh - một trong những thanh niên, sống giữa phồn hoa đô thị (nhà ở Quận 5 TPHCM), gia đình có điều kiện, kinh tế "không phải nghĩ" bố mẹ đều là những doanh nhân thành đạt... đã biết hướng niềm say mê của mình tới một môn thể thao, khổ luyện để rồi làm rạng danh thể thao nước nhà.

Đến với Cầu lông để mong muốn tăng cường sức khoẻ nhưng hàng ngày tập luyện, niềm đam mê ấy cứ ngấm dần vào cậu bé 12 tuổi và rồi không thể không theo đuổi nó. Ngay từ ban đầu Tiến Minh đã đạt được một số thành tích  đáng biểu dương, đó là động lực để cậu và gia đình quyết tâm theo nghiệp thể thao chuyên nghiệp. Nhưng phải đến tháng 11 năm 2004, tài năng của Tiến Minh mới thực sự "bùng nổ" trở thành "hiện tượng" của Cầu lông Việt Nam khi giành chiến thắng thuyết phục trước tay vợt Lee Tsuen Seng tại trận chung kết đơn nam giải Cầu lông Malaysia Satellite. Tấm HCV mà Minh đạt được tại giải đã mở màn cho hàng loạt những thành công sau đó.

Thành tích ấy đã khiến Tiến Minh được xếp vào "Top 100" thế giới - một thành tích được coi như bước ngoặt đối với Cầu lông Việt Nam lúc bấy giờ. Thấy được tiềm năng của cậu con cưng, gia đình Tiến Minh đã đầu tư mọi mặt để Tiến Minh có cơ hội phát triển tài năng. Bên cạnh đó, Liên đoàn Cầu lông Việt Nam, các tổ chức xã hội cũng đã tạo điều kiện vật chất, tinh thần để Tiến Minh được tham dự nhiều giải đấu quốc tế, tập huấn để cọ xát và nâng cao trình độ. Qua mỗi giải đấu tích điểm, thứ hạng của Tiến Minh cũng dần được cải thiện để đạt chuẩn thi đấu giải Vô địch thế giới 2005.

Tiến Minh giành ngôi Vô địch nội dung đơn nam giải
Cầu lông Ciputra Việt Nam Challenge 2009 (Ảnh: NTH)

Bước chân tới Mỹ trong một tâm thế hoàn toàn mới, Tiến Minh tự hào vì được đại diện cho Việt Nam tham dự giải Vô địch thế giới. Gặp tay vợt xếp hạng 30 thế giới (tức là hơn Minh tới gần 30 bậc, lúc này Minh là 1 trong 64 tay vợt hàng đầu thế giới), nhưng Minh không hề lo lắng mà trái lại thi đấu với tâm lý hoàn toàn tự tin. Chiến thắng thuyết phục với tỷ số15-13, 17-16, Minh vinh dự bước vào vòng 32. Dù không thể đi tiếp vào vòng trong nhưng những gì Tiến Minh thể hiện đã để lại ấn tượng tốt đối với khán giả và những kiều bào Việt Nam tại Mỹ.  

Sau giải đấu, Tiến Minh lại tiến thêm một bước khi xếp hạng 59 thế giới. Sự tiến bộ trông thấy của tay vợt này đã khiến các nhà chuyên môn trong khu vực không khỏi ngỡ ngàng và coi là một trong những đối thủ đáng gờm tại các giải Cầu lông quốc tế. Không quản ngại khó khăn, siêng năng tập luyện và học hỏi, Tiến Minh đã liên tiếp giành những thứ hạng cao tại các giải trong nước và quốc tế. 

Gần đây nhất tại giải Cầu lông Ciputra Việt Nam Challenge năm 2009, trong trận chung kết nội dung đơn nam diễn ra vào sáng 26/4 tại Hà Nội, tay vợt số 1 Việt Nam (lúc ấy xếp hạng 18 thế giới), Nguyễn Tiến Minh đã có dịp gặp lại Hayom (Indonesia, hạng 80) - đối thủ mà Tiến Minh từng thắng tại giải Yonex-Sunrise Việt Nam Open 2008 tại TPHCM. Với trình độ hơn hẳn, cộng với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả nhà, Tiến Minh dễ dàng giành chiến thắng 2-0 (21/13, 21/15) và bảo vệ thành công ngôi Vô địch. Đây là chức Vô địch quốc tế thứ 5 trong cuộc đời cầm vợt của Tiến Minh. 

Kết quả này cũng đã giúp Tiến Minh "cải thiện" lên vị trí 13 trong bảng xếp hạng của Liên đoàn Cầu lông thế giới. Với sự tiến bộ nhanh chóng trong thời gian qua, nhiều nhà chuyên môn lại kỳ vọng vào một chiến tích khác ở tay vợt này: lọt vào tốp 10 thế giới! Khả năng ấy sẽ trở thành hiện thực, nếu Tiến Minh tiếp tục duy trì được phong độ và được dự thêm nhiều giải châu Á và châu Âu như hệ thống Super Series, Open, Vô địch Châu Á... 

Nguyễn Tiến Minh sinh năm 1983, cao 1,68 m, nặng 58 kg. Một ngày Minh dành gần 6 tiếng trên sân tập: sáng từ 8h đến 11h, chiều từ 15h đến 17h. Sau những giờ tập luyện căng thẳng, sở thích của Minh là nghe nhạc, xem phim hoặc tán gẫu với bạn bè. Ngoài ra, trong những chuyến tập huấn, thi đấu quốc tế, Minh luôn thích đi "lùng" mua những món quà kỷ niệm cho người thân, bạn bè.

 Xuân Nhi  

 

Ảnh trong bài
  • Tiến Minh với mục tiêu lọt vào top 10 tay vợt thế giới