Kết thúc giải đua Xe đạp về Điện Biên Phủ - Cúp Báo Quân đội nhân dân 2009

Tuy thất bại trong cuộc đua tranh vị trí Á quân, nhưng BVTV Sài Gòn vẫn còn sở hữu danh hiệu Áo Xanh chung cuộc của Mai Nguyễn Hưng. Và chính tay đua này cũng vinh dự cán đích đầu tiên tại thành phố Điện Biên với thành tích 2 giờ 02’30” (vận tốc 39, 111 km/ giờ).

Sau 5 chặng đua, chiều ngày 6/5, giải đã kết thúc với chặng cuối cùng vòng quanh thành phố Điện Biên (tính điểm). Ở chặng đua này, 2 tay đua Mai Công Hiếu (Domesco Đồng Tháp) và Phan Thị Thùy Trang (BVTV An Giang) đã cán đích đầu tiên. Tuy nhiên, do hơn điểm nên tay đua Võ Thị Phương Phi (CTNMT Bình Dương) và Đỗ Tuấn Anh (Domesco Đồng Tháp) đã giành chiến thắng chung cuộc của chặng đua này.  

Theo điều lệ, chặng đua cuối cùng vòng quanh thành phố Điện Biên sẽ tính riêng, không tính vào kết quả chung cuộc, do đó chặng đua dài 80km: Tuần Giáo - Điện Biên dành cho các VĐV nam là cơ hội cuối cùng để các cua-rơ nâng cao thành tích. Chặng đường này thực sự là một thử thách khó khăn khi có tới 4 đoạn đường xấu, đặc biệt là đoạn thị trấn Mường Ảng và đoạn đường cách đích 10km.  

Ngoài những đoạn đường dốc với nhiều khúc cua nguy hiểm "đặc trưng" của quốc lộ 279, hai ngọn đèo Tằng Quái và Thác Bay cũng là những "chướng ngại" đối với đoàn đua. Đang giữ 45 điểm, Khangarit Naran (Mông Cổ) gần như không có đối thủ cạnh tranh ở giải Áo Đỏ chung cuộc dành cho Vua leo núi. VĐV đeo số 65 này tiếp tục khẳng định ưu thế, cộng thêm 15 điểm vào quỹ điểm khi dễ dàng cán đích đầu tiên ở đèo Tằng Quái. Còn ở đèo Thác Bay, Huỳnh Mai Duy của BVTV Sài Gòn là cua-rơ cán đích đầu tiên.

Mai Nguyễn Hưng về nhất chặng đua cuối cùng
(Ảnh: HB)

Tuy thất bại trong cuộc đua tranh vị trí Á quân, nhưng BVTV Sài Gòn vẫn còn sở hữu danh hiệu Áo Xanh chung cuộc của Mai Nguyễn Hưng. Và chính tay đua này cũng vinh dự cán đích đầu tiên tại thành phố Điện Biên với thành tích 2 giờ 02’30” (vận tốc 39, 111 km/ giờ).

Trong khi đó, góp mặt trong tốp đầu, Ochirbaatar (Mông Cổ) đã duy trì lợi thế hơn 1 phút rưỡi mà anh đã tạo ra ở chặng 4 để giành giải Áo Vàng chung cuộc. Cũng trong chặng đua này, người đồng hương của Khangarid Naran là Khangarid cũng vượt qua Trịnh Phát Đạt để giành vị trí Á quân. Sau hai lần trắng tay tại hai giải đấu BTV Cup và HTV Cup tháng trước, Điện Biên Phủ 2009 chính thức xướng tên tay đua Ochirbaatar Tumurbaatar (Mông Cổ) trở thành chủ nhân chiếc Áo Vàng danh giá nhất cuộc đua nhờ tổng thời gian thi đấu ít nhất 12 giờ 46’31”. 

Ở cuộc đua của nữ, giải nhất chặng 5 từ Mường Ảng về Điện Biên thuộc về Phan Thị Thùy Trang (BVTV An Giang). Với thành tích này, Thùy Trang được thưởng cả điểm và thời gian, giành cú đúp 2 danh hiệu Áo Vàng và Áo Xanh chung cuộc.

Dù được đánh giá rất cao nhưng hai đội đua Malaysia đã ra về trắng tay sau chặng cuối Mường Ảng – Điện Biên (42 km) không thành công. Ở giải đồng đội, CTNMT Bình Dương giành chức Vô địch trong khi Đồng Tháp đứng nhì bảng và vị trí thứ ba thuộc về BVTV An Giang.

Giải Áo Trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất được trao cho tuyển thủ quốc gia 19 tuổi Bùi Minh Thụy (Vĩnh Long).

 

Thiên Hà

 

Ảnh trong bài
  • Kết thúc giải đua Xe đạp về Điện Biên Phủ - Cúp Báo Quân đội nhân dân 2009