Diễn biến giải Đua Xe đạp về Điện Biên Phủ Cúp Báo Quân đội nhân dân 2009

Sau 2 chặng đua diễn ra quyết liệt, sáng 4/5, cuộc đua Xe đạp về Điện Biên Phủ Cúp Báo Quân đội nhân dân 2009 tiếp tục bước vào chặng thi đấu thứ 3 từ Mộc Châu - Sơn La (nữ, dài 114 km) và Mai Châu - Sơn La (nam, dài 166km).

Sau cuộc di chuyển khá dài từ thành phố Hòa Bình lên ngã ba Tòng Đậu, các tay đua nam đã bước vào chinh phục chặng đua khá khốc liệt khi đường đua tương đối dài và các cua - rơ phải đi qua 2 ngọn đèo là Vân Hồ và Chiềng Đông, đặc biệt đèo Chiềng Đông dài tới 21km. Ở chặng đua rất hiểm trở này, 25/61 tay đua phải bỏ cuộc giữa chừng vì không thể vượt qua “trùng trùng điệp điệp” những con dốc cao tiếp nối kéo dài.  

Sau gần 5 giờ miệt mài đạp bằng cú rút tốc độ, Nguyễn Văn Tài (Đồng Tháp) đã giành chiến thắng chặng 3 với thành tích 4 giờ 41’23” (vận tốc trung bình 37,955 km/ giờ). Xếp nhì và ba là 2 tay đua của đội BVTV Sài Gòn 1: Lê Văn Duẩn và Mai Nguyễn Hưng. 

Danh hiệu Vua leo núi là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa tay đua Mông Cổ Khangarid Naran (25 điểm) và Trịnh Phát Đạt (BVTV An Giang). Nhưng cuối cùng, với kinh nghiệm dạn dày, tay đua người Mông Cổ đã giành chiến thắng.

Tay đua người Mông Cổ cán đích đầu tiên tại đèo Pha Đin
(Ảnh: HB)

Trong khi đó, ở cuộc đua dành cho nữ, Như  Quỳnh (Hòa Bình) nhờ khả năng leo đèo tốt, đã bứt phá về đích sau 3 giờ 11’23” (trung bình 35,565 km/giờ). Thắng chặng này, Như  Quỳnh tạm giữ Áo Vàng với tổng thời gian đua 6 giờ 40’02”. Về nhì và ba là Vũ Thị Hương (Sơn La) và Nguyễn Thị Hoàng Oanh (BVTV Sài Gòn).   

Hôm qua (5/5), giải đã diễn ra chặng thi đấu thứ 4 dài 63 km: Sơn La - Pha Đin (Điện Biên) dài 32 km (leo 17km). Ở chặng này, các cua - rơ đã có kinh nghiệm trong việc leo đèo, trong đó Trịnh Phát Đạt (BVTV An Giang), Mai Công Hiếu (Domesco Đồng Tháp)… đã thể hiện tốt các kỹ thuật sở trường của mình. Tuy nhiên, trước những tay đua mạnh đến từ Mông Cổ, các cua - rơ Việt Nam vẫn phải nhường bước. Ở chặng thứ 3, các VĐV Mông Cổ đã chứng tỏ được sức mạnh của mình khi Khangarid Naran giành 25 điểm tuyệt đối để giữ Áo Đỏ và ở chặng 4 này, các VĐV Mông Cổ lại một lần nữa tái lập thành tích nhưng với sự xuất sắc của Orichibatar Tumurbatar khi anh cán đích đầu tiên ở thành tích 1 giờ 56’07 ” (vận tốc trung bình là 32,33 km/h). 

Vị trí thứ 2 là cuộc tranh chấp quyết liệt giữa 2 tay đua Trịnh Phát Đạt của Domesco Đồng Tháp và Khangarid Naran của Mông Cổ. Khi cách đích khoảng 40m, pha nước rút thần tốc của VĐV người Mông Cổ đã giúp anh giành chiến thắng với thời gian 1 giờ 57’39 ”(kém người dẫn đầu 132 ”). Với kết quả nhất chặng này, tay đua người Mông Cổ Orichibatar Tumurbatar cũng đoạt luôn danh hiệu Áo Vàng từ tay Lê Văn Duẩn, với tổng thời gian hoàn thành 4 chặng đua là 10 giờ 4411 ”.  

Đây cũng là chặng đua đánh dấu sự tụt dốc phong độ của các tay đua BVTV Sài Gòn 1 khi các cua - rơ đã tung sức ở những chặng trước nên bị mất cả danh hiệu Áo Vàng. Hiện tay đua Lê Văn Duẩn chỉ còn đứng trong tốp 10 tay đua dẫn đầu giải, rất may là Mai Nguyễn Hưng (34 điểm) vẫn tiếp tục bảo toàn chiếc Áo Xanh xuất sắc nhất giải.

Kết quả đồng đội sau 4 chặng: xếp thứ nhất là đội đua Mông Cổ, xếp thứ 2 là Domesco Đồng Tháp và Sài Gòn 1 đứng ở vị trí thứ 3.

Ở cuộc đua của nữ, vì chỉ phải đua trên chặng đường bằng, lại được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả thành phố Sơn La nên chặng đấu đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Các đội đua thi nhau bứt phá và sử dụng những chiến thuật linh hoạt. Cua - rơ Phan Thị Thùy Liên (Domesco Đồng Tháp) đã cán đích đầu tiên với thành tích 48’29” (vận tốc trung bình là 39,601 km/giờ). Về nhì và ba là Phan Thị Thùy Trang (BVTV An Giang) và Noov Azian Alias (Malaysia). Ở giải đồng đội, Malaysia đang dẫn đầu với tổng thời gian qua 4 chặng là 22 giờ 26’21”, tiếp đến là CTNMT Bình Dương và Domesco Đồng Tháp.

 

 Xuân Nhi

 

Ảnh trong bài
  • Diễn biến giải Đua Xe đạp về Điện Biên Phủ Cúp Báo Quân đội nhân dân 2009