Giải Xe đạp về Điện Biên Phủ năm 2009

Giải đã khai mạc tại SVĐ Mỹ Đình với vòng đấu đầu tiên (tính điểm), cự ly 46,2 km (nam) và 39,9km (nữ). Ở chặng đấu đầu tiên này, cuộc chạy đua giành danh hiệu Áo Xanh đã diễn ra quyết liệt và hấp dẫn.

Chào mừng 34 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2009), 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2009) và tạo thêm cơ hội để các VĐV tranh tài, chuẩn bị cho những mục tiêu lớn vào cuối năm, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Liên đoàn Mô tô - Xe đạp tổ chức giải Xe đạp về Điện Biên Phủ. Không chỉ dừng lại ở một giải đấu thể thao đỉnh cao, cuộc đua Xe đạp về Điện Biên Phủ còn mang ý nghĩa chính trị, xã hội rất sâu sắc, là dịp để mỗi người dân cũng như những người đã, đang gắn bó với thể thao, với Xe đạp Việt Nam nhớ về chặng đường lịch sử oanh liệt của ông cha ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.   

Giải đã khai mạc tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình với vòng đấu đầu tiên (tính điểm), cự ly 46,2 km (nam).

và 39,9km (nữ). Ở chặng đấu đầu tiên này, cuộc chạy đua giành danh hiệu Áo Xanh đã diễn ra quyết liệt và hấp dẫn. Cuộc đọ sức giữa hai tay đua: Võ Thị Phương Phi (CTN Bình Dương) và Phan Thị Thùy Trang (Agifish An Giang) đã diễn ra đầy kịch tính khi cả hai có cùng 14 điểm nhưng Áo Xanh sau chặng đầu tiên đã thuộc về Phương Phi nhờ thắng nhiều vòng hơn đối thủ với  thành tích về đầu 55’21”, tay đua Phạm Thị Thúy Liên (Đồng Tháp) xuất sắc giành Áo Vàng sau chặng một. Ngôi Nhất đồng đội do các tay đua Agifish An Giang (thành tích 2 giờ 45’03”) nắm giữ, trong khi Đồng Tháp và CTN Bình Dương lần lượt giữ hai vị trí Nhì và Ba đồng đội.


Các VĐV nữ về Nhất, Nhì, Ba chặng 2 (Ảnh: HB)

Chặng đua đầu tiên của các cua - rơ nam đã diễn ra hết sức gay cấn. Chỉ  5 phút sau khi các tay đua nữ về đích, bất ngờ đã xảy ra khi tay đua Mai Nguyễn Hưng thực hiện cú nước rút tốc độ để vượt qua Áo Xanh Cúp Truyền hình TP.HCM - Đỗ Tuấn Anh (Đồng Tháp) và giành Áo Vàng đầu tiên. Ở chặng này, Áo Xanh đã thuộc về cua - rơ Nguyễn Trường Tài (Trẻ Đồng Tháp) với 13 điểm, ngôi Á quân thuộc về Mai Nguyễn Hưng (12 điểm) và tay đua Đỗ Tuấn Anh (8 điểm) xếp vị trí thứ ba. Giải thưởng đồng đội nam sau chặng một, ngôi đầu bảng thuộc về Domesco Đồng Tháp với thành tích 2 giờ 50’18”. Đội BVTV Sài Gòn 1 xếp hạng nhì và các tay đua Quân đội xếp hạng ba.Sáng ngày 3/5, đoàn đua tiếp tục tranh tài chặng hai: Hà Nội - Hòa Bình có lộ trình 127 km dành cho nam và 84 km (nữ).

Ở chặng đua này, Lê Văn Duẩn (BVTV Sài Gòn) đã xuất sắc cán đích đầu tiên với thành tích 3 giờ 9’55”, vận tốc trung bình đạt 40,123 km/g. Về đích ở 2 vị trí tiếp theo là Nguyễn Văn Đức (Bảo vệ Thực vật An Giang) và Hồ Văn Phúc (Vĩnh Long). Ở nội dung dành cho nữ, Noor Azian Alias của Malaysia đã về nhất với thành tích 2 giờ 29’09”.

Thông tin về các chặng đua của giải sẽ tiếp tục được cập nhật trong những ngày tiếp theo.   

 

 

Cuộc đua gồm 5 chặng : chặng 1 vòng quanh đường Lê Đức Thọ (trước cổng SVĐ Quốc gia Mỹ Đình); chặng 2: Mỹ Đình - Hòa Bình; chặng 3: Mai Châu - Sơn La; chặng 4: Sơn La - đèo Pha Đin; chặng 5: Tuần Giáo - Điện Biên. Cuộc đua  có  25 đội tham gia  với 125 VĐV, trong đó có 2 đội đua quốc tế là Mông Cổ (nam) và Malaysia (nam và nữ).

Xuân Nhi

 

Ảnh trong bài
  • Giải Xe đạp về Điện Biên Phủ năm 2009