Thái Bình: Khởi sắc môn Quần vợt nhờ làm tốt công tác XHH

Một trong những môn thể thao hiện đại, mới du nhập song phát triển nhanh, được đông đảo cán bộ, nhân dân hưởng ứng, đồng thời thu hút khơi gợi tiềm năng, nguồn lực góp phần vào công tác XHH đóng góp từ thiện ở Thái Bình, đó chính là môn Quần vợt.


Những năm gần đây đời sống nhân dân Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung không ngừng được nâng lên, vấn đề bảo vệ sức khoẻ con người cũng vì thế được quan tâm nhiều hơn. Nhờ làm tốt công tác xã hội hoá TDTT mà số người tham gia luyện tập TDTT và các môn thể thao truyền thống của địa phương được khôi phục, các môn thể thao hiện đại phát triển mới và du nhập trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều, tạo nên một bức tranh thể thao phong phú, sôi động. Một trong những môn thể thao hiện đại, mới du nhập song phát triển nhanh, được đông đảo cán bộ, nhân dân hưởng ứng, đồng thời thu hút khơi gợi tiềm năng, nguồn lực góp phần vào công tác XHH đóng góp từ thiện ở Thái Bình, đó chính là môn Quần vợt.

Quần vợt Thái Bình ngày càng khởi sắc

Cơ sở vật chất được đầu tư mạnh mẽ

Quần vợt xuất hiện ở Thái Bình khoảng từ năm 2000, song phát triển chậm, số người tham gia tập luyện ít. Toàn tỉnh chỉ có 1 – 2 sân chủ yếu là phục vụ khách du lịch. Hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh XHH các hoạt động TDTT, Sở TDTT Thái Bình (nay là Sở VH,TT&DL Thái Bình) đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ TDTT phổ biến rộng rãi, đồng thời vận động các cơ quan, doanh nghiệp có điều kiện đầu tư sân bãi tập. Vì vậy phong trào luyện tập Quần vợt ngày càng phát triển mạnh mẽ. Quần vợt tuy là môn thể thao đòi hỏi đầu tư lớn song đã có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đơn vị đã đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi tập. Theo thống kê từ Phòng nghiệp vụ TDTT, đến nay toàn tỉnh đã có 16 sân Quần vợt, chủ yếu tập trung trên địa bàn thành phố với sự tham gia luyện tập của hàng ngàn người hâm mộ. Đặc biệt, từ khi Liên đoàn Quần vợt Thái Bình được thành lập và tiến hành Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2007 – 2012 thì môn Quần vợt ngày càng được quan tâm đầu tư và phát triển lên tầm cao mới.

Hiện toàn tỉnh có 13 CLB Quần vợt hoạt động thường xuyên. Tiêu biểu là các CLB Quần vợt: Văn phòng UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an, TDTT, Doanh nghiệp trẻ, Công ty Khách sạn Du lịch, Dolaxera, Đăng Minh... Hai năm trở lại đây, nhiều cá nhân đơn vị đã dành nguồn kinh phí lớn, đầu tư xây dựng nhiều sân Quần vợt mới, phục vụ nhu cầu tập luyện của cán bộ nhân viên cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn như: ngành Công an, Điện lực, Công ty may 369. Trên địa bàn huyện Tiền Hải chỉ một thời gian ngắn đã có 4 sân được xây dựng và đi vào hoạt động. Điển hình, ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty Sứ Đông Lâm đã đầu tư gần 500 triệu đồng xây sân Quần vợt và thành lập CLB Quần vợt Dolaxera đi vào hoạt động thường xuyên hiệu quả. Hiện CLB Dolaxera có 16 thành viên, năm qua tham gia thi đấu các giải giành thứ hạng cao.

Sự chung tay của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị

Trong những năm gần đây, ngoài các giải thi đấu trong và ngoài tỉnh, khu vực và quốc gia theo kế hoạch thi đấu hàng năm do Sở VH,TT&DL và Liên đoàn Quần vợt tỉnh tổ chức như: giải Quần vợt mừng Đảng, mừng Xuân; giải các CLB mạnh; giải Quần vợt các tỉnh phía Bắc...  Các hoạt động thi đấu giao lưu của các CLB và cán bộ, công nhân viên chức trong và ngoài tỉnh luôn diễn ra thường xuyên, sôi động.

Thông qua tổ chức các giải đấu đã thu hút nhiều nhà tài trợ, doanh nghiệp tham gia tài trợ kinh phí, gây quỹ từ thiện. Điển hình là giải Quần vợt hữu nghị Thái Bình năm 2007 - giải Quần vợt lớn nhất từ trước đến nay do Liên đoàn Quần vợt, thành phố Thái Bình và Nhà tài trợ chính Việt Nam Airlines tổ chức chào mừng thành công cuộc bầu cử ĐBQH khoá XII, ngày giải phóng thị xã và thành lập thành phố.

Ngoài tham gia thi đấu của 18 đoàn, gần 200 VĐV đến từ các tỉnh, thành, Bộ, ngành trong cả nước giải còn thu hút sự tham gia tài trợ của 25 công ty, doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Từ kinh phí thu được, BTC giải đã trích quỹ ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc da cam, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ xoá nhà dột nát cho hộ nghèo và hộ chính sách của tỉnh với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Tại giải Quần vợt doanh nhân toàn tỉnh 2008 đã thu hút nguồn kinh phí từ xã hội hoá trên 200 triệu đồng, trong đó BTC giải đã ủng hộ quỹ chất độc da cam 20 triệu đồng, trao trực tiếp cho 10 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn nhất. Không chỉ thu hút nguồn lực tài chính, các giải thi đấu giao hữu được tổ chức còn là dịp để các cá nhân, tập thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu tiềm năng sản xuất, ký kết hợp đồng và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển...

Môn Quần vợt phát triển trên địa bàn không chỉ là bề nổi, diện rộng mà phát triển cả chiều sâu. Hiện phong trào đã xuất hiện nhiều cây vợt xuất sắc như: Minh Tuấn, Thành Dương, Thuỳ Dương, Thu Hà... Qua tham gia các giải đấu khu vực và giải của các tỉnh lân cận mở rộng, đoàn VĐV của tỉnh Thái Bình liên tục giành nhiều thứ hạng cao... Theo ông Bùi Công Phượng - Giám đốc Sở VH,TT&DL Thái Bình: "Để phong trào ngày càng phát triển và gây dựng lớp VĐV trẻ, được đào tạo cơ bản phát huy thành tích tham gia thi đấu các giải lớn trong nước, Sở chỉ đạo Trường Năng khiếu TDTT tỉnh mở 03 lớp năng khiếu Quần vợt, luyện tập nề nếp. CLB Quần vợt Sở VH,TT&DL cũng duy trì lớp năng khiếu miễn phí cho các em lứa tuổi 8 - 10, tập vào thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, thu hút nhiều em say mê tham gia.

Có thể nói so với các tỉnh trong khu vực và các môn thể thao khác, Quần vợt phát triển ở Thái Bình khá nhanh và mạnh, song thực tế phát triển chưa đồng đều. Số lượng người chơi chủ yếu tập trung ở cán bộ công chức, doanh nhân có thu nhập cao; số phụ nữ tham gia luyện tập còn ít. Các CLB và các sân thành lập mới tập trung ở khu dân cư đông người và khu công nghiệp lớn. Tuy nhiên với việc đẩy mạnh công tác xã hội hoá TDTT cùng sự hấp dẫn và đà phát triển mạnh của môn Quần vợt, tin rằng chỉ trong một khoảng thời gian không dài, những nhược điểm trên sẽ được khắc phục. Quần vợt Thái Bình sẽ còn phát triển khởi sắc hơn nữa.

Bài, ảnh: Hà Dung

 

Ảnh trong bài
  • Thái Bình: Khởi sắc môn Quần vợt nhờ làm tốt công tác XHH