Xe đạp Việt Nam: Cần lắm sự toàn tâm

Tháp tùng đoàn đua ở tất cả các chặng tại giải Xe đạp quốc tế Cúp truyền hình Bình Dương 2009, chuyên gia đội tuyển Xe đạp đường trường Việt Nam - ông Nikolai Kurkov (47 tuổi), đến từ Kyrgyzstan đã có dịp mục sở thị các tân học trò của mình thể hiện tài năng. Trao đổi với báo giới trong thời gian gần đây, mặc dù chưa có nhiều thời gian để trải nghiệm với nền Xe đạp mới mẻ nhưng vị chuyên gia này cho rằng Xe đạp Việt Nam còn nhiều việc phải làm ở phía trước nếu như muốn nâng tầm trình độ của mình.

Sau 2 tháng tập trung, ông đánh giá thế nào về trình độ của đội tuyển Xe đạp đường trường Việt Nam ?

Chuyên gia Nikolai Kurkov: Đội tuyển Xe đạp quốc gia đã tập trung trở lại tại Trung tâm HLTTQG TPHCM để chuẩn bị tham dự các giải quốc tế trong năm và SEA Games 25. Trong đợt tập trung này có đầy đủ các cua - rơ mạnh của Xe đạp Việt Nam như Mai Công Hiếu, Mai Nguyễn Hưng, Đỗ Tuấn Anh, Lê Văn Duẩn (nam); Võ Thị Phương Phi, Nguyễn Hoàng Oanh, Phạm Thúy Liên (nữ) để hướng đến mục tiêu giành HCV tại SEA Games 25. Theo cá nhân tôi, mục tiêu này là không quá tầm với trình độ của các cua - rơ Việt Nam.

Tuy nhiên, muốn biến mục tiêu này thành hiện thực, các cua - rơ Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong quá trình luyện tập của mình. Vì vậy, tôi cần một khoảng thời gian để quan sát và hiểu họ, từ đó tôi sẽ đưa ra những giáo án phù hợp cho từng cá nhân để họ phát huy hết thế mạnh. Ngoài ra, sự hỗ trợ từ cấp quản lý là rất quan trọng. Bên cạnh đó, bản thân VĐV phải có ý thức chuyên nghiệp trong tập luyện và thi đấu. Dĩ nhiên, tập huấn là điều kiện cần thiết cho việc kiểm tra và nâng cao khả năng thi đấu. Ngoài ra, cần tăng cường nhiều hơn nữa việc thi đấu cọ xát quốc tế – bởi đó là “chìa khóa” mở cánh cửa thành công tốt nhất.

Ông đánh giá thế nào về các đối thủ trong khu vực ĐNÁ và cái nhìn của ông về Xe đạp Việt Nam hiện nay ?

Chuyên gia Nikolai Kurkov: Tôi đến Việt Nam chưa lâu nên chưa thể đưa ra lời nhận xét chính xác nhất. Theo tôi được biết, hiện tại Thái Lan, Indonesia, Malaysia đang đầu tư mạnh mẽ cho môn thể thao này bằng cách gửi quân qua thi đấu, tập huấn ở nước ngoài, vì thế, khả năng đoạt HCV của Xe đạp Việt Nam là rất khó khăn. Tôi từng theo dõi các VĐV Việt Nam thi đấu tại giải Vô địch thế giới nhóm B tại Nam Phi năm 2007, và trước đó ở giải Vô địch Châu Á tại Iran 1997. Tôi cũng tìm hiểu Xe đạp Việt Nam và các đối thủ của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á qua Internet. Nhìn chung, trình độ của VĐV Việt Nam và các nước lân cận vẫn còn thấp so với thế giới, tuy nhiên ở đấu trường khu vực thì Xe đạp Việt Nam hoàn toàn có “cửa” tranh chấp các vị trí cao.

Chuyên gia Nikolai Kurkov luôn theo sát các đoàn đua (Ảnh: BN)

Về phía Liên đoàn Xe đạp Việt Nam, ông có được sự hỗ trợ tốt để hoàn thành nhiệm vụ ?

Chuyên gia Nikolai Kurkov: Là một HLV chuyên nghiệp mục tiêu của tôi là nỗ lực hết sức để đội tuyển của tôi phát triển một cách tốt nhất. Ngay khi nhận lời mời trở thành HLV trưởng của đội tuyển, tôi muốn Xe đạp Việt Nam mạnh hơn tất cả các nước trong khu vực. Nhận lời làm công tác huấn luyện đội tuyển Việt Nam, tôi không bị áp lực nào về thành tích từ phía Liên đoàn Xe đạp Việt Nam. Không một HLV nào dám khẳng định mình sẽ đạt được bao nhiêu huy chương trong một giải nào đó, khi mình vừa được giao nhiệm vụ nên có thể nói bước đầu tôi đã được tạo điều kiện. Ngoài ra, tôi cũng cần Liên đoàn hỗ trợ các điều kiện tập luyện hiện đại và phù hợp với bộ môn. Theo tôi, phương pháp huấn luyện tốt và điều kiện tập luyện hoàn chỉnh sẽ là nền tảng cho sự phát triển của môn Xe đạp.

Các VĐV Việt Nam nào gây ấn tượng với ông qua giải Xe đạp Quốc tế Cúp Truyền hình Bình Dương – giải đấu đầu tiên mà ông mục sở thị các cua - rơ Việt Nam trổ tài ? Cúp Truyền hình TPHCM sắp tới ông sẽ tiếp tục “hành trình” tìm kiếm tài năng cho Xe đạp Việt Nam ?

Chuyên gia Nikolai Kurkov: Giải Cúp Truyền hình TPHCM 2009 là dịp để BHL đội tuyển Xe đạp đường trường kiểm tra phong độ của các tuyển thủ cũng như tìm kiếm những gương mặt trẻ xuất sắc bổ sung vào đội tuyển quốc gia. Vì thế tôi sẽ tháp tùng đoàn đua suốt giải. Vừa qua, tại giải Xe đạp Quốc tế Bình Dương, tôi có ấn tượng với một số VĐV trẻ của vài CLB, trong đó tôi thích nhất là tay đua trẻ của Vĩnh Long là Hồ Hoài Sơn. Tuy nhiên, nếu muốn có một chỗ đứng trong đội tuyển quốc gia, Sơn còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Trong thời gian tới, tùy tình hình tôi sẽ có những đề xuất để bổ sung thêm lực lượng cho đội tuyển để tham dự giải Vô địch Châu Á 2009 diễn ra tại Indoneisa vào tháng 8/2009, trước khi tranh tài ở các giải đấu quốc tế quan trọng cuối năm.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Chuyên gia của đội Xe đạp đường trường Việt Nam là ông Nikolai Kurkov (47 tuổi), đến từ Kyrgyzstan. Khi còn thi đấu, cua-rơ Nikolai từng 2 lần Vô địch quốc gia Kyrgyzstan. Bước ngoặt đáng kể trên cương vị HLV, ông từng đảm trách vị trí HLV trưởng ĐTQG Xe đạp đường trường và lòng chảo của Kyrgyzstan trong vòng 10 năm (từ 1988 đến 1998). Trong đó đáng chú ý nhất, các cua-rơ Kyrgyzstan đã giành được 3 HCV ở giải VĐTG (nhóm B) ở 2 nội dung này vào năm 1997. Sự nghiệp của chuyên gia này còn 1 cột mốc đáng chú ý khác, ông dẫn dắt ĐTQG Ai Cập giành 1 tấm vé chính thức tham dự Olympic Sydney 2000. 

Xuân Nhi - Bắc Nam

Ảnh trong bài
  • Xe đạp Việt Nam: Cần lắm sự toàn tâm