Khi "Phố biển" lặng sóng...

Chiều nay, ĐKVĐ Becamex Bình Dương (B.BD) sẽ đến làm khách trên sân 19-8, Nha Trang, với nhiệm vụ tuy dễ mà khó: vượt qua chủ nhà Khánh Hoà trong trận đấu sớm nhất của vòng 9 V.League 2009.

Sau trận hòa 1-1 với đội đầu bảng Đà Nẵng, chiều nay thầy trò HLV Francisco Vital phải đối diện với thử thách không kém phần khắc nghiệt trên sân Chi Lăng, bởi Khánh Hòa là đội chưa từng biết mùi bại trận khi được thi đấu trên sân nhà 19-8. Sau 8 lượt trận, đội bóng "Phố biển" (hiệu số 9/4) hiện đang xếp thứ nhì trên bảng xếp hạng với 15 điểm, nhiều hơn B.BD (hạng 5, hiệu số 12/10) đến 4 điểm. Điểm đáng chú ý, hiện tại Khánh Hòa hiện là đội có hàng phòng ngự vững chắc nhất V-League khi chỉ mới để lọt lưới có 4 bàn sau 8 trận đã đấu, ghi được đến 5 bàn thắng trên sân nhà; trong khi đội khách B.BD lại đang là một trong những đội có hàng thủ tệ nhất giải (thủng lưới đến 10 bàn), chỉ đứng sau Quân khu và đội cuối bảng Thanh Hóa (13 bàn).  

Ngoài ra, phong độ và hiệu quả thi đấu trên sân khách của B.BD đang gây lo lắng không ít cho CĐV khi chỉ có 4 lần sút tung lưới thủ môn đội chủ nhà, thu về 2 điểm từ 2 trận hoà 2-2 với ĐTLA và 1-1 với Đà Nẵng. Từ những thông số chuyên môn mang tính kỹ thuật nêu trên thì sẽ không khó để đưa ra dự đoán các nhà ĐKVĐ sẽ có một trận đấu vất vả trên sân 19-8. 

Tuy nhiên, hơn 100 cổ động viên bóng đá Bình Dương theo chân cổ vũ đội nhà B.BD trên sân Nha Trang và người hâm mộ đội bóng đất Thủ có lý do để tự tin vào khả năng giành chiến thắng của B.BD. Bởi, trong lịch sử đối đầu giữa B.BD và Khánh Hòa thì đội bóng đất Thủ chưa bao giờ để thua đối phương, ngay cả khi phải chơi trên sân khách. Cuộc đối đầu gần đây nhất giữa 2 đội trên sân 19-8 đã kết thúc bất phân thắng bại, và đó cũng là lần đầu tiên Khánh Hoà giành được 1 điểm khi tiếp đón vị khách không mấy mặn mà này.

 

V.League ngày càng hấp dẫn (Ảnh: Minh Đăng)
V.League ngày càng hấp dẫn (Ảnh: Minh Đăng)

Đó sẽ là lợi thế tâm lý không nhỏ cho thầy trò HLV người Bồ Đào Nha trên bước đường thực thi nhiệm vụ “lấy 3 điểm trên sân Nha Trang”. Trong 4 lần đối đầu trước đây, bao giờ Khánh Hoà cũng chơi rất hay khi tiếp đón đội khách B.BD. Khánh Hòa thường không “khách sáo” khi nhập cuộc - cho dù B.BD đến sân 19-8 với tư cách ĐKVĐ, có lực lượng đồng đều và sở hữu nhiều cá nhân giỏi xoay chuyển thế trận hơn.  

Trong trận đấu chiều nay, với lợi thế sân nhà - điều kiện khí hậu ẩm khô của miền biển - Khánh Hòa sẽ chơi bóng với tốc độ cao trong suốt 65 phút đầu trận, chỉ đạo Đào Văn Phong, Lê Tấn Tài khoét thẳng vào hành lang 2 biên (nhất là cánh trái nơi Hoàng Vương trấn giữ) để tìm cơ hội ăn bàn. Trong chừng mực nhất định, lối đá này của Khánh Hòa có nhiều nét tương đồng với lối chơi của B.BD, nhưng tốc độ có phần nhanh hơn. Đây sẽ là bài toán khá hóc búa cho hàng phòng ngự B.BD, trong việc khống chế những pha dứt điểm của chân sút chủ lực Jonathan, Narisu Adullahi,  khả năng kết thúc hóc hiểm của tuyển thủ quốc gia Nguyễn Quang Hải.

Theo thông tin mới nhất của chúng tôi, tiền đạo Kesley có thể sẽ không thi đấu trong trận này vì 2 lý do: chấn thương và thiếu hiệu quả khi dẫn dắt hàng công. HLV Vital có thể sẽ đưa Fabiano lên chơi lùi ở phía sau Philani và Anh Đức - vốn là 2 “chuyên gia ghi bàn vào lưới Khánh Hòa”. Như vậy, ở tuyến giữa, B.BD sẽ có sự xáo trộn và người chơi cặp tiền vệ trung tâm cùng Trường Giang có thể sẽ là Lima.  

Cách bố trí đội hình này đã được thể hiện qua một số buổi tập gần đây của B.BD, cho thấy khá rõ ý đồ của HLV Vital là quyết giành quyền kiểm soát khu trung tuyến để tạo bàn đạp cho những cú đánh quyết định ở trung lộ của Khánh Hoà (vắng trung vệ Phạm Như Thuần- thẻ phạt). Dự đoán, tỉ số trận đấu sẽ có cách biệt không cao; đôi khi phải tận dụng tốt các tình huống cố định từ những pha đá phạt thì mới có hy vọng chiến thắng. Dự đoán: B.BD thắng 2-1. 

Bắc Nam

 


Ảnh trong bài
  • Khi "Phố biển" lặng sóng...