Thể thao người khuyết tật: Một năm nhìn lại

Những năm gần đây thể thao người khuyết tật đã có những đóng góp không nhỏ vào bảng thành tích của nền thể thao nước nhà góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của toàn ngành. Năm 2008 mặc dù có những biến động về kinh tế, xã hội đã ảnh hưởng ít nhiều tới công tác tổ chức các giải đấu dành cho người khuyết tật cũng như việc tập luyện của các VĐV gặp không ít khó khăn, song thể thao người khuyết tật Việt Nam trong năm qua đã đạt được nhiều kết quả rất đáng biểu dương.

Tiêu biểu phải kể đến các hoạt động như: Vụ TDTT quần chúng đã phối hợp với Hiệp hội Thể thao người khuyết tật Việt Nam, Sở VH,TT&DL Tp. Hồ Chí Minh tổ chức thành công giải thể thao người khuyết tật toàn quốc diễn ra từ ngày 6 - 10/11, thu hút 545 VĐV, HLV thuộc 23 đoàn đến từ các địa phương, tỉnh thành trên toàn quốc. Tại Paralympic Bắc Kinh diễn ra từ ngày 31/8 - 19/9, Việt Nam đã cử đoàn VĐV tham dự với 22 người, trong đó có 7 cán bộ, 6 HLV và 9 VĐV. Đây là lần đầu tiên đoàn VĐV Việt Nam tham dự đông nhất và số môn thi cũng tăng 1 môn so với Paralympic 2004 tại Athen Hy Lạp (3 môn, 4 VĐV) và điều đáng nói là thành tích của các VĐV khuyết tật Việt Nam đã vượt qua chính mình.

Để thể thao người khuyết tật tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được tại các giải đấu trong nước và quốc tế, Vụ TDTT quần chúng đã tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, đồng thời, phối hợp với Viện khoa học TDTT nghiên cứu xây dựng bài tập cho người khuyết tật tập luyện, nâng cao sức khoẻ; Mở lớp tập huấn cho đội ngũ HLV, Trọng tài, Bác sỹ...

Dự kiến, năm 2009 sẽ thành lập từ 5 - 6 CLB cấp tỉnh dành cho người khuyết tật tập luyện. Song song với việc tập trung cho công tác tập luyện, thi đấu của các VĐV khuyết tật thì công tác tổng kết, khen thưởng tuyên dương VĐV người khuyết tật, HLV đạt thành tích xuất sắc năm 2008 cũng được đặc biệt quan tâm.

Để tạo điều kiện trong thời gian tới cho các hoạt động phong trào, thi đấu ngày càng phát triển, Vụ TDTT quần chúng - Tổng cục TDTT đã đề nghị Văn phòng điều phối các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam thường xuyên quan tâm, hỗ trợ kinh phí nhằm giúp cho thể thao người khuyết tật có thêm điều kiện tham dự các giải thi đấu khu vực và thế giới.

 

 

N.H

Ảnh trong bài
  • Thể thao người khuyết tật: Một năm nhìn lại