Bảo tồn và phát triển thể thao dân tộc: những thành tích trong năm

Thể thao dân tộc đóng vai trò quan trọng trong hoạt động TDTT của đất nước. Các môn thể thao dân tộc luôn thu hút được rất nhiều người tham gia vì công tác tổ chức và thực hiện không đòi hỏi quá khắt khe hay chuyên môn cao. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc cần thiết phải có sự quan tâm, đầu tư và các kế hoạch cụ thể với những biện pháp mang tính khả thi.

Bởi vậy, trong những năm qua ngành TDTT đã phối hợp với Uỷ ban dân tộc miền núi, triển khai các đề tài nghiên cứu về thể thao dân tộc, trò chơi dân gian. Duy trì và mở rộng việc tổ chức các môn thể thao truyền thống như: Đua thuyền - thúng, Leo núi, Vật tay, Nhảy dây, Đá cầu, Đi cà kheo, Hội lân; đồng thời, chỉ đạo các Sở VH,TT&DL các tỉnh tiếp tục hoàn thiện hệ thống thi đấu các môn thể thao dân tộc như: Võ Cổ truyền, Đá cầu, Vovinam, Đua thuyền, Leo núi, Bắn nỏ... nhằm thu hút ngày càng đông số đoàn, số VĐV các địa phương tham gia với chất lượng cao, góp phần củng cố và phát triển các môn thể thao dân tộc truyền thống của từng địa phương. Nhiều địa phương đã tổ chức các Hội thảo tập huấn chuyên đề cho cán bộ, HLV, CTV về các môn thể thao dân tộc, để từng bước hoàn thiện các mặt tổ chức, điều hành cũng như chất lượng chuyên môn.

Cùng với những thành tích đã đạt được, ngành TDTT không ngừng khuyến khích các địa phương chủ động nghiên cứu, khai thác và tổ chức Hội thi thể thao cấp huyện và cơ sở hàng năm, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tập luyện thể thao của đồng bào thiểu số trên từng địa bàn. Bên cạnh đó, định kỳ tổ chức Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số miền núi 2 năm một lần. Tăng cường nghiên cứu, khai thác ngày càng nhiều các môn thể thao dân tộc đưa vào các Hội thi, tạo môi trường thi đấu thể thao dân tộc hấp dẫn thích hợp cho các dân tộc thiểu số, miền núi ở từng địa phương cũng như trên toàn quốc.

Trước xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ ở mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực TDTT thì việc đầu tư và quan tâm nhiều hơn nữa đến đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc, đặc biệt thông qua sự bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc là nhiệm vụ cấp bách và rất cần thiết. Góp phần đưa sự nghiệp TDTT Việt Nam phát triển một cách sâu rộng và toàn diện hơn.

 

 

Nguyệt Hương

Ảnh trong bài
  • Bảo tồn và phát triển thể thao dân tộc: những thành tích trong năm