Võ thuật cổ truyền Việt Nam với những bước tiến trong năm 2008

Hiếm có năm nào mà các hoạt động Võ thuật cổ truyền (VTCT) lại diễn ra sôi nổi như trong năm 2008 vừa qua. Hàng loạt các giải thi đấu được tổ chức với sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của VTCT Việt Nam.

Một năm với nhiều giải đấu trong nước

Năm 2008, Liên đoàn VTCT đã tổ chức: giải “ Võ thuật cổ truyền phía Bắc - Cúp Đông dược Bảo Long lần thứ II ” (Từ Thừa Thiên Huế trở ra) tại Tập đoàn Y dược Bảo Long, xã Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội. Đây là giải truyền thống được tổ chức hàng năm, đánh dấu sự trưởng thành mạnh mẽ của phong trào. Đặc biệt toàn bộ kinh phí tổ chức, khen thưởng cho VĐV đạt huy chương của giải đều do Tập đoàn Y dược Bảo Long tài trợ đã cho thấy công tác xã hội hoá của VTCT có bước phát triển nhanh chóng.

Liên đoàn còn phối hợp với Vụ TDTT quần chúng, Tổng cục TDTT tổ chức 2 giải VTCT trong hệ thống thi đấu toàn quốc là  "giải trẻ VTCT toàn quốc lần thứ IX" tại Tp. Hà Nội và "giải Vô địch VTCT toàn quốc lần thứ XVIII” tại tỉnh Bình Định. Ngoài ra, tại Festival Huế 2008, VTCT Việt Nam cũng đã đóng góp công sức trong việc lần đầu tiên tái hiện thi tiến sĩ võ. Hoạt động này còn là cuộc hội ngộ và trình diễn của những võ sư hàng đầu Việt Nam, "trong vai" những tiến sĩ võ đã được xướng danh trong lịch sử, qua đó biểu dương và giới thiệu cho công chúng, du khách những đặc sắc của VTCT Việt Nam.

Đưa hình ảnh VTCT Việt Nam ra quốc tế

Bên cạnh những hoạt động trong nước, VTCT Việt Nam cũng vươn ra thế giới với nhiều hoạt động quốc tế. Có thể kể ra đây như: Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền lần thứ 2 từ ngày 31/7 - 3/8/ 2008 tại Bình Định, với sự tham gia của trên 1000 VĐV đến từ 75 đoàn của 29 nước; giải Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I từ 20/7 - 24/ 7 tại Tp.Hồ Chí Minh với sự tham dự của 140 Cán bộ, HLV, VĐV đến từ 24 đoàn (trong đó có 10 đoàn của Việt Nam); Thi đai lần đầu tiên cho 17 thí sinh của các nước Pháp, Thuỵ Sỹ, Nga, Mỹ, Ý... Liên đoàn VTCT cũng tiến hành 6 đợt thi lên đai cấp quốc gia cho các Võ sư và HLV cao cấp, trung cấp.

Bên cạnh đó, VTCT Việt Nam đã được đưa vào giảng dạy trong trường học ở một số nước như: Anh, Mỹ, Úc ... Thậm chí, một số công ty Du lịch đã đưa vào chương trình của mình hoạt động tham quan một số Võ đường VTCT. Khách tham quan sẽ được tìm hiểu về nguồn gốc võ đường, các hiện vật, di vật, các phương pháp tập luyện võ thuật đơn giản mà hiệu quả, sự phát triển qua các thời kỳ lịch sử của mỗi môn phái. Bên cạnh đó, du khách cũng được xem biểu diễn những tiết mục võ thuật đặc sắc, hấp dẫn. Thậm chí nếu du khách muốn, học còn có thể được hướng dẫn một số bài tập căn bản của võ cổ truyền Việt Nam. Những hoạt động này đã góp phần quan trọng trong việc đưa hình ảnh và triết lý VTCT Việt Nam cũng như giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước, con người, giúp họ hiểu thêm truyền thống văn hóa, lịch sử, tinh thần yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Nhằm bảo tồn và phát huy hơn nữa những tinh hoa của VTCT Việt Nam, ngành TDTT, Liên đoàn VTCT Việt Nam đã có những bước đi cụ thể. Hệ thống văn bản quy phạm, tổ chức bộ máy, công tác chuyên môn đang được hoàn thiện. Công tác truyền thông và vận động tài trợ cũng có những bước tiến bộ vượt bậc. Chính những điều này đã góp phần làm phong trào tập luyện và thi đấu VTCT thêm sôi động. Có thể khẳng định, những hoạt động VTCT Việt Nam đã đóng góp quan trọng vào sự thành công của thể thao nước nhà trong năm 2008.

 

T.Dương

Ảnh trong bài
  • Võ thuật cổ truyền Việt Nam với những bước tiến trong năm 2008