Cuộc chạy Tery Fox tại Hà Nội

Sáng nay (23/11), tại hồ Thuyền Quang (Hà Nội), cuộc chạy Tery Fox đã diễn ra với sự tham gia của hơn 7000 người dân thủ đô và những người nước ngoài đang sinh sống và học tập tại Hà Nội. Không ít người trong số này đã tham gia các cuộc chạy Tery Fox trước đây tại Việt Nam.

 

Đến tham dự cuộc chạy còn có bà Deanna Horton - Đại sứ Canada tại Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Triệu - Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Phạm Xuân Hằng - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế và Bệnh viên U bướu Hà Nội. Phát biểu khai mạc cuộc chạy Tery Fox, ông Phạm Xuân Hằng khẳng định những thành viên tham gia cuộc chạy sẽ cùng nhau thắp sáng hy vọng và niềm tin vào cuộc sống của những bệnh nhân chẳng may mắc bệnh ung thư. Bà Deanna Horton - Đại sứ Canada tại Việt Nam đánh giá cao sự tham gia tích cực và nhiệt tình của người dân Việt Nam với họat động ý nghĩa này. Bà Deanna Horton cho biết Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về số người tham gia chạy và đứng thứ 10 trong danh sách những nước quyên góp được nhiều tiền nhất (không tính Canada - quê hương của cuộc chạy Tery Fox).

Cuộc chạy Tery Fox lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam năm 1997 tại thành phố Hồ Chí Minh và là hoạt động thường niên do Đại sứ quán Canada, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam - Canada tổ chức nhằm gây qũy cho các bệnh nhân ung thư. Đã có hơn 60.000 người tham gia với số tiền quyên góp được hơn 3.5 tỉ đồng.

 

Tery Fox là môt thanh niên người Canada. Anh bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư và khi mới mới 18 tuổi (năm 1980), anh đã phải cắt bỏ một chân sau phẫu thuật chữa ung thư. Nhằm quyên góp tiền ủng hộ các nghiên cứu về ung thư và chữa trị cho các bệnh nhân chẳng may mắc bệnh ung thư như mình, anh đã dự định tiến hành chạy khắp đất nước Canada với tổng cộng quãng đường là 5.373 km. Tuy nhiên, anh chỉ hoàn thành được một nửa hành trình dự định khi bệnh ung thư đã lan đến phổi và anh mất ở tuổi 22. Cho đến nay, cuộc chạy mang tên anh với mục tiêu và ý nghĩa nhân văn cao đẹp đã thu hút sự ủng hộ, quan tâm của các cá nhân, tổ chức cũng như toàn xã hội và là hoạt động được tổ chức hàng năm ở hơn 10.000 điểm chạy trên thế giới với hàng triệu người tham gia.

 

 

T.Dương

Ảnh trong bài
  • Cuộc chạy Tery Fox tại Hà Nội