Pencak Silat Thanh Hoá: 5 năm để tìm lại chính mình

Sau 5 ngày tranh tài sôi nổi với chất lượng chuyên môn khá cao tại NTĐ TDTT Nghệ An (Tp. Vinh), chiều ngày 7/4, giải Pencak Silat toàn quốc năm 2009 đã khép lại, ngôi vô địch toàn đoàn thuộc về Thanh Hóa với 4 HCV và 2 HCĐ.

Như vậy phải mất 1 khoảng thời gian khá dài (5 năm) thì đơn vị này mới trở lại ngôi đầu của giải đấu lớn nhất trong năm của Pencak Silat Việt Nam. 4 HCV của Thanh Hóa thuộc về võ sĩ từng nhiều năm liền giành ngôi vô địch thế giới, Châu Á và SEA Games là Đinh Công Sơn (-80kg nam), HCV 2 kỳ SEA Games liên tiếp 23, 24 Nguyễn Thị Phương Thúy (-55kg nữ), Nguyễn Văn Hoàng (-55kg nam) và Bùi Văn Đoàn (-65kg nam).

Vị trí Á quân thuộc về đoàn Hà Nội với 3 HCV, 4 HCB và 1 HCĐ. 3 tấm HCV của đơn vị này thuộc về tuyển thủ quốc gia Nguyễn Việt Anh (Seni – quyền cá nhân nam), Lê Đăng Minh (-90kg nam) và Nguyễn Thị Nhung (-75kg nữ).

Với 3 chiến thắng trong trận chung kết của Phạm Thanh Tùng (-110kg nam), Nguyễn Trường Giang (-95kg nam) và Đoàn Thị Hiền (-60kg nữ) trước các đối thủ Trần Huỳnh Thanh Quốc (TPHCM, HCV ĐNÁ 2008), Nguyễn Tấn Tài (Đà Nẵng) và Trần Thị Mai Lan (Hà Nội), đoàn Quân đội giành vị trí thứ 3 toàn đoàn với 3 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ. Vị trí thứ 4 thuộc về CAND với 3 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ. TPHCM với sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua đã xếp thứ 5/24 đơn vị tham dự khi giành được 2 HCV, 1 HCB và 5 HCĐ. Ngoài chiến thắng của Võ Thị Kim Ngân trong trận chung kết hạng -50kg nữ trước võ sĩ Hưng Yên, thì chiến thắng trong trận chung kết hạng -50kg nam của Diệp Ngọc Vũ Minh trước võ sĩ kỳ cựu từng giành HCV SEA Games 22 Hà Anh Tuấn (Quân đội) là rất đáng khen ngợi. Trước đó, võ sĩ này cũng hạ tuyển thủ quốc gia Lê Công Nghiệp trong trận bán kết thật ấn tượng. Chủ nhà Nghệ An với 1 HCV của Trần Trọng Tùng (-60kg nam) và 2 HCB đã xếp vị trí thứ 6.

Tham dự giải năm nay có 224 võ sĩ nam, nữ đến từ 24 đơn vị tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc. Tại giải, các võ sĩ dự tranh 20 bộ huy chương ở 2 nội dung Seni (2 bộ huy chương cá nhân nam, nữ quyền) và Tanding (18 bộ huy chương đối kháng). Như vậy, tại giải lần này BTC đã không tổ chức 2 nội dung Seni đồng đội trong chương trình thi đấu của giải do có quá ít địa phương tham dự. Do diễn ra trong bối cảnh đội tuyển Pencak Silat Việt Nam chuẩn bị tranh tài tại Đại hội Võ thuật Châu Á lần I (khai mạc vào ngày 25/3) nên các tuyển thủ quốc gia đã không thể tham dự giải đấu này. 

Theo đánh giá của Trưởng bộ môn Pencak Silat Tổng cục TDTT Nguyễn Thị Hồng Hải, mặc dù không có các tuyển thủ quốc gia tham dự, nhưng lực lượng võ sĩ trẻ của các đơn vị trên toàn quốc được đầu tư khá tốt trong suốt thời gian qua nên đã giúp giải có chất lượng chuyên môn rất cao. Qua giải đấu này, các nhà chuyên môn đã phát hiện thêm nhiều gương mặt xuất sắc để có kế hoạch đưa vào các đội tuyển trẻ và DTQG chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế trong tương lai.

Hoài Bắc

 

 


Ảnh trong bài
  • Pencak Silat Thanh Hoá: 5 năm để tìm lại chính mình