Giải chạy báo Hà Nội mới: vững mạnh tuổi 35

Được khởi xướng từ năm 1973 gắn với phong trào “Luyện vai ngàn cân, luyện chân vạn dặm” và “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Những năm đầu, Giải chạy báo Hà Nội mới chỉ nhận được sự tham gia hưởng ứng của một bộ phận nhỏ người dân, chủ yếu phát động trong khối học sinh, sinh viên. Về sau, giải mở rộng đến khối CNVC - lực lượng vũ trang. Kể từ đó, giải ngày càng được nhân rộng, phát triển thành mô hình xã hội hóa thể thao điển hình trong phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Trên tinh thần tích cực ấy, năm 2008, giải đã bước sang tuổi 35 và mục tiêu trở thành mô hình điểm về TDTT quần chúng trên cả nước đã và đang được thực hiện một cách nghiêm túc. Sau nhiều hoạt động diễn ra liên tiếp tại các đơn vị, ngày 5/10 VCK giải chạy báo Hà Nội mới diễn ra tại hồ Hoàn Kiếm sẽ thực sự là ngày hội của toàn dân, đặc biệt là nhân dân Thủ đô.

Với tinh thần chuẩn bị tích cực, tránh bệnh thành tích, qua kiểm tra đánh giá kết quả giai đoạn 1 (diễn ra tại cơ sở), toàn thành phố có 562 trường THCS, THPT, tới Đại học, Cao đẳng, THCN - DN đã tổ chức kiểm tra chạy phổ thông giải chạy báo Hà Nội mới. Qua kiểm tra đã có 142.051 em học sinh, sinh viên kiểm tra chạy đạt tiêu chuẩn chạy phổ thông, vượt chỉ tiêu 62.651 em học sinh.

Toàn thành phố có  594 đơn vị xã, phường, đơn vị lao động sản xuất và vũ trang đã tổ chức kiểm tra - thi chung kết tại cơ sở. Thậm chí có trên 75% các đơn vị cơ sở tiến hành tổ chức thi chạy giải chạy báo Hà Nội mới lần thứ 35 mở rộng - Vì hoà bình tại cơ sở rất tốt, có chất lượng cao.

Không dừng lại ở đó, tổng 65.856 người thuộc lực lượng lao động sản xuất và vũ trang đạt tiêu chuẩn chạy phổ thông, vượt chỉ tiêu quy định là 24.080 người là một kết quả đáng biểu dương. Con số này tăng vọt so với lần tổ chức trước một phần do quá trình sáp nhập đem lại, phần khác là nhờ uy tín và chất lượng của giải chạy báo Hà Nội mới đã ngày càng nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.

Theo đó, kết thúc giai đoạn I, 12 quận, huyện và 119 đơn vị cơ sở: trường học, đơn vị lao động sản xuất, phường xã, cụm văn hoá và lực lượng vũ trang đã tổ chức triển khai tốt việc kiểm tra chạy hưởng ứng giải chạy báo Hà Nội mới mở rộng lần thứ 35 vì hoà bình sẽ được nhận Bằng khen và phần thưởng của Ban chỉ đạo, BTC giải. Việc tiến hành kiểm tra chặt chẽ các đợt chạy hưởng ứng tại cơ sở là một trong những hành động thiết thực, nhằm hạn chế tối đa việc tham gia chỉ theo nghĩa vụ hay bắt buộc của một số đơn vị như những năm trước đã từng thấy. Đây được coi là thành tích, kết quả tốt nhất mà giải chạy lần thứ 35 sớm hoàn thành.

Trải qua 35 năm phát động, hưởng ứng và không ngừng quảng bá, nhiều lớp VĐV đã tham gia giải thường xuyên và trưởng thành lên từ chính giải đấu này như: Đặng Thị Tèo, Nguyễn Thị Tĩnh, Vũ Bích Hường, Nguyễn Chí Đông, Nguyễn Thị Lan Anh… Tất cả họ đều có những đóng góp tích cực cho phong trào thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao của đất nước.  

Với những đóng góp to lớn ấy, giải chạy báo Hà Nội mới chắc chắn sẽ phát triển ngày càng vững mạnh, thu hút sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân và không ngừng thu được những kết quả tích cực.

Xuân Nhi

Ảnh trong bài
  • Giải chạy báo Hà Nội mới: vững mạnh tuổi 35