Phú Yên: tổ chức giải Chinh phục đỉnh núi Đá Bia lần thứ III – 2009

Lập thành tích Chào mừng kỷ niệm 63 năm Ngày TTVN (27/3/1946 – 27/3/2009); 34 năm Giải phóng Phú Yên (01/4/1975 - 01/4/2009), và Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2009), Sở VH,TT&DL Phú Yên phối hợp với Tỉnh đoàn, UBND huyện Đông Hòa tổ chức thành công Giải chinh phục đỉnh núi Đá Bia tỉnh Phú yên lần thứ III – 2009 kết hợp với Lễ đón nhận bằng Di tích cấp quốc gia Danh thắng núi Đá Bia.

Đã có 173 VĐV (50 VĐV nữ) của 19 đơn vị thuộc 04 tỉnh: Khánh Hòa, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên. Ở độ cao 706m (so với mặt nước biển), với nhiều dốc đá dựng đứng quanh co theo suốt chiều dài 2011m (2071 bậc thang), có những khe đá, hang đá chỉ vừa một người đi qua, đường đua là một sự thách thức lớn đối với các VĐV.

Không nằm ngoài dự kiến của giới chuyên môn, cả 03 VĐV nữ của Khánh Hòa: Nguyễn Thị Mỹ Chi, Nguyễn Đặng Thanh Thúy và Nguyễn Thị Xuân Tốt đều xuất sắc về đích trong thời gian sớm nhất, nắm giữ cả ba ngôi đầu; đồng thời đoạt giải Nhất đồng đội nữ. Ở nội dung cá nhân nam: VĐV Nguyễn Đăng Đức Bảo cũng của đơn vị Khánh Hòa xuất sắc về đích (20 phút 43 giây) đoạt giải Nhất; giành giải Nhất đồng đội nam và giải Nhất toàn đoàn; giải Nhì và Ba toàn đoàn thuộc về 2 đơn vị: tỉnh Phú Yên và Công an tỉnh Phú Yên.

Đá Bia hay còn gọi là Thạch Bi Sơn - ngọn núi nổi tiếng ở Phú Yên, gắn với những sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam vào thế kỷ XV, dưới triều nhà Lê trong việc mở rộng bờ cõi nước ta về phía nam vào năm 1471. Trải qua các giai đoạn lịch sử, núi Đá Bia vẫn sừng sững hiên ngang giữa đất trời Phú Yên, đánh dấu sự phân ranh một thời mở cõi.

Núi Đá Bia có vị trí rất quan trọng trong đời sống tâm linh, của các thế hệ cư dân Phú Yên. Do vậy, Đá Bia đã trở thành biểu tượng, niềm tự hào của nhân dân Phú Yên. Sự kỳ vĩ, phong cảnh tuyệt vời của núi, sự đa dạng phong phú với thảm thực vật nguyên sinh với muôn loài chim thú, núi Đá Bia quả là một danh thắng thiên nhiên để mọi người khám phá, thưởng ngoạn. Điều đặc biệt, danh thắng ấy lại nằm trong quần thể khép kín gồm 03 di tích cấp quốc gia; Di tích lịch sử Tàu Không số Vũng Rô (huyền thoại Đường Trường Sơn trên biển) dưới chân núi và Danh thắng Mũi Đại Lãnh – Bãi Môn, với bãi cát trắng trải dài mịn màng, phơi mình ra biển lớn ở phía Nam, nên đến với Đá Bia là đến với những nét đẹp thiêng liêng và hùng vĩ.

Ngày 22/8/2008, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL đã ký quyết định xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh quốc gia Núi Đá Bia. Đây là điều kiện thuận lợi để Phú Yên thực hiện việc bảo tồn, phát huy giá trị của di tích danh lam thắng cảnh Núi Đá Bia, quảng bá, phát triển và khai thác du lịch có hiệu quả, hình thành nên Tuor du lịch (01 ngày đêm): trong quần thể di tích này, hướng đến kỷ niệm 400 năm Phú Yên gắn với năm Du lịch Quốc gia 2011.

 Trần Vỹ

Ảnh trong bài
  • Phú Yên: tổ chức giải Chinh phục đỉnh núi Đá Bia lần thứ III – 2009