Sở VH,TT&DL Vĩnh Phúc: nỗ lực trong việc phụng dựng lại những trò chơi vận động dân gian

Là một trong những địa phương có nền văn hoá phát triển lâu đời, hiện nay Vĩnh Phúc có khoảng trên 500 Lễ hội, trong đó phải kể đến những Lễ hội có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách thập phương và nhân dân trong tỉnh như: Lễ hội Tây Thiên, Lễ hội Chọi trâu, Lễ hội Ðền Ngư Dội, Lễ hội Leo cầu...

Điều đáng nói là tại các Lễ hội, ngoài những hoạt động văn hoá, văn nghệ mang đậm nét văn hoá truyền thống của vùng đất trung du, các hoạt động TDTT quần chúng, trong đó có các môn thể thao dân tộc (Kéo co, Bắn nỏ, Đẩy gậy...), và nhiều trò chơi vận động dân gian được tổ chức đã mang lại sự hấp dẫn, sôi động và trở thành một trong những nội dung không thể thiếu ở bất kỳ Lễ hội nào. Tuy nhiên, do sự phát triển của xã hội, cùng với quá trình đô thị hoá ở địa phương diễn ra nhanh, mạnh đã làm cho một số môn thể thao truyền thống cũng như các trò chơi vận động dân gian đang ngày càng bị mai một, thậm chí đi vào quên lãng.

Để giữ gìn và phát triển những nét văn hoá mang tính phi vật thể của địa phương, Sở VH,TT&DL Vĩnh Phúc đã và đang có những biện pháp tích cực trong việc bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, đặc biệt là khôi phục lại những trò chơi vận động dân gian như: bơi chải, kéo song, trâu rơm bò nọ, đúc bụt, cướp cây bông, cướp phết, cờ người... Qua đó, tạo điều kiện để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng của tỉnh thêm phát triển, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công Cuộc vận động "Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Hồng Nhung

Ảnh trong bài
  • Sở VH,TT&DL Vĩnh Phúc: nỗ lực trong việc phụng dựng lại những trò chơi vận động dân gian