Sôi nổi các hoạt động thể thao dân tộc tại Lào Cai(10:00 10/02/2009)

Hàng năm, cứ vào dịp ngày rằm tháng Giêng âm lịch, Lễ hội Ðền Thượng tỉnh Lào Cai lại được tổ chức để nhân dân và du khách thập phương tới thăm quan và lễ. Lễ hội năm nay có nhiều nét mới với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao và vui chơi giải trí gồm các giải thi đấu thể thao ở các môn: Vật dân tộc, Kéo co, Đẩy gậy, Cờ tướng, Bắn nỏ... và các trò chơi vận động dân gian như: Ném còn, Chọi gà...

Ngay sau đêm khai mạc, từ sáng ngày 7 - 9/2/2009 các môn thi thể thao dân tộc đã diễn ra sôi động, quyết liệt và không kém phần hấp dẫn. Môn Đẩy gậy với 127 VĐV đến từ các xã: Đồng Tuyển, Tả Phời, Hợp Thành, Vạn Hoà, phường Cốc Lếu, Kim Tân, Phố Mới, Bình Minh... thi đấu ở các hạng cân từ dưới 45kg đến trên 65kg tham gia đọ sức đã mang lại những phút giây hồi hộp, cuồng nhiệt cho hàng trăm CĐV.

Thu hút đông khán giả đến xem và cổ vũ nhiều nhất là môn Vật dân tộc. Với sự góp mặt của 80 VĐV, thi đấu từ hạng cân từ 47kg đến dưới 78kg. Trận đấu hấp dẫn và cẳng thẳng nhất là trận chung kết hạng cân 51kg của 2 đô vật Nguyễn Văn Viễn (phường Lào Cai) và Lê Trung Kiên (phường Cốc Lếu). Mặc dù đã 58 tuổi, nhưng với những kinh nghiệm và sự vượt trội về kỹ thuật, đô vật Nguyễn Văn Viễn đã giành chức Vô địch sau 2 hiệp đấu (đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp VĐV này giành chức Vô địch).

Không kém phần hấp dẫn là trò chơi Ném còn - một trong những nội dung thi đấu được coi là nhẹ nhàng, uyển chuyển nhất, có sự tham gia của phần đông các nữ thanh niên đến từ các dân tộc thiểu số như: Dao, Tày... Đây là một trong những trò chơi dân gian mang đậm nét văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số. Ngoài yếu tố thể hiện tài năng, góp vui trong Lễ hội, trò chơi này còn mang ý nghĩa tâm linh, tín ngưỡng của dân tộc. Bởi vậy, Ném còn luôn tạo được sức hấp dẫn đối với đông đảo nhân dân đón xem, cổ vũ.

Các môn thể thao dân tộc không chỉ góp phần tạo không khí sôi động, vui tươi lành mạnh trong ngày hội, dịp Lễ, Tết, mà còn nêu cao ý thức bảo tồn, làm giàu và phát huy các nét đẹp văn hoá mang đậm bản sắc, truyền thống của làng bản, quê hương cho mỗi người dân.

Minh Phượng

 

 

Ảnh trong bài
  • Sôi nổi các hoạt động thể thao dân tộc tại Lào Cai(10:00 10/02/2009)