Đại hội thành lập Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2009 - 2014

Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (tên giao dịch quốc tế là VESRA) chính thức được thành lập theo Quyết định số 42/QĐ-BNV ngày 13/1/2009. Sự kiện này đánh dấu sự phát triển của công nghệ thông tin gắn kết với sự phát triển TDTT ở nước ta trong quá trình hội nhập với thế giới.

Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (tên giao dịch quốc tế là VESRA) chính thức được thành lập theo Quyết định số 42/QĐ-BNV ngày 13/1/2009. Sự kiện này đánh dấu sự phát triển của công nghệ thông tin gắn kết với sự phát triển TDTT ở nước ta trong quá trình hội nhập với thế giới.

Để Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam hoạt động có hiệu quả và không ngừng phát triển, Ban vận động thành lập Hội đã tiến hành Đại hội thành lập Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2009 - 2014 vào sáng ngày 17/3/2009, tại CLB Báo chí (Press Club), số 12 Lê Đại Hành - Hà Nội. Đại hội có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính Phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nội Vụ, Bộ Thông tin - Truyền thông, Tổng cục TDTT và trên 100 đại biểu là hội viên sáng lập, các vị khách mời trong nước (thuộc các cơ quan, đơn vị, Vụ, Viện, các trường Đại học TDTT, các Sở VH,TT&DL trên cả nước), nước ngoài cùng đông đảo phóng viên các báo, đài...

Tại Đại hội, các đại biểu đã được nghe Giáo sư Dương Nghiệp Chí - Trưởng Ban vận động thông qua báo cáo quá trình thành lập và phương hướng hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2009 - 2014. Sau khi nghe báo cáo, các thành viên tham dự đã thảo luận và thông qua Điều lệ cũng như các quy chế của Đại hội và tiến hành bầu Ban chấp hành Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam. Theo đó, Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động theo sự quản lý Nhà nước của Bộ VH,TT&DL. VESRA có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, tự lo kinh phí và phương tiện hoạt động nhằm mục đích phát triển thể thao điện tử, thể thao giải trí góp phần tăng cường sức khoẻ, tinh thần, thể chất cho nhân dân; tuyên truyền, vận động, tổ chức, hướng dẫn quần chúng tập luyện, thi đấu và biểu diễn thể thao điện tử, giải trí...

Nhiệm vụ trước mắt của VESRA là tuyển chọn đội tuyển thể thao điện tử Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà năm 2009 (Asian Indoor Games 2009) sẽ tổ chức cuối năm nay tại Hà Nội và cùng với Viện Khoa học TDTT đảm nhận việc hỗ trợ nước bạn Lào xây dựng hệ thống điện tử xử lý thông tin tại SEA Games 25. Trong thời gian tới, Hội sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể như: phát triển thể thao điện tử (E-Sport) vừa là môn thể thao giải trí phổ cập quần chúng, vừa là môn thể thao thành tích cao; định hướng phát triển E-Sport theo hướng bán chuyên nghiệp và được đưa vào chương trình thi đấu thể thao chính thức của quốc gia, quốc tế; hỗ trợ tổ chức, hướng dẫn tập luyện, biểu diễn và thi đấu thể thao giải trí của quần chúng; tổ chức và hướng dẫn phát triển một số môn thể thao giải trí mới để tiếp cận với trình độ đỉnh cao của quốc tế...

Phát biểu tại Đại hội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã nhấn mạnh vai trò của Ban vận động đối với sự ra đời của Hội, đồng thời nhất trí với nội dung các văn kiện mà Đại hội đưa ra. Phó Tổng cục trưởng cũng đề nghị Hội cần bám sát tôn chỉ mục đích của Hội để hoạt động sao cho hiệu quả; tranh thủ khai thác những điều kiện thuận lợi như nguồn lực VĐV dồi dào (chủ yếu là thanh thiếu niên); quán triệt nguyên tắc tập trung dân chủ và cần phải ban hành quy chế hoạt động ngay sau Đại hội; phối hợp với Tổng cục TDTT và các Tiểu ban của Indoor Games 3 để tuyển chọn VĐV tham dự và giành thành tích cao ở môn thể thao này.

Cũng tại Đại hội, đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa VESRA với đại diện Hội Thể thao Điện Tử Hàn Quốc và Lễ ký kết hợp đồng tài trợ của Tổng công ty Truyền Thông đa phương tiện Việt Nam (VTC online) cho các hoạt động của VESRA.

Danh sách thành viên Ban chấp hành Hội thể thao điện tử Việt Nam nhiệm kỳ 2009 - 2014 gồm 22 thành viên. Trong đó Ban thường vụ gồm:Chủ tịch - TS.Mai Anh - nguyên Giám đốc Trung tâm Thông tin Bộ KHCN, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký - GS.TS Dương Nghiệp Chí - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT; các Phó Chủ tịch: TS. Lê Anh Thơ - Vụ trưởng Vụ TDTT Quần chúng Tổng cục TDTT (phụ trách Ủy ban Kiểm tra), ông Lê Trung Việt - Tổng Biên tập tạp chí Thế gíới vi tính (phụ trách E-Sport), ông Võ Hồng Nam - Giám đốc Công ty Đồng Nam (phụ trách ứng dụng CNTT của Trung ương Hội), Nhà báo Nguyễn Lưu (phụ trách công tác truyền thông của Hội); các Phó Tổng Thư ký gồm: ông Vũ Thái Hồng - Phó Viện trưởng Viện KHTDTT (phụ trách khu vực phía Bắc), TS. Đặng Hà Việt - Giám đốc Trung tâm KHCN trường ĐHTDTT thành phố HCM (phụ trách khu vực phía Nam), ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Công ty Intecom, VTC (phụ trách truyền hình, truyền thông và tài trợ).

Việt Dũng

Ảnh trong bài
  • Đại hội thành lập Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2009 - 2014