Hiệp hội Thể thao Phụ nữ Việt Nam sẽ được thành lập trong năm 2009

Theo Bà Lê Hồng Diệp Chi, Phó Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng, Tổng cục TDTT, Hiệp hội Thể thao Phụ nữ Việt Nam sẽ được thành lập xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng của các bậc tiền bối, những "cây đa, cây đề" của làng thể thao Việt Nam, từ các đồng chí lãnh đạo đang đương chức tới những cán bộ đã nghỉ hưu.

Theo Bà Lê Hồng Diệp Chi, Phó Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng, Tổng cục TDTT, Hiệp hội Thể thao Phụ nữ Việt Nam sẽ được thành lập xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng của các bậc tiền bối, những "cây đa, cây đề" của làng thể thao Việt Nam, từ các đồng chí lãnh đạo đang đương chức tới những cán bộ đã nghỉ hưu.

Thực tế đã cho thấy rằng, qua các kỳ thi đấu tại các giải khu vực và quốc tế, mặc dù tham dự trong thành phần đoàn thể thao Việt Nam với số lượng không nhiều thế nhưng thành tích mà các VĐV nữ giành được rất đáng khâm phục. Trong bảng vàng thành tích của Thể thao Việt Nam mang vinh quang về cho Tổ quốc luôn luôn có dấu ấn của các nữ VĐV, HLV. Đơn cử như chiếc HCB Olympic đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam giành được do công của một nhân vật phái yếu môn Taekwondo hạng 55kg Trần Hiếu Ngân hay nữ hoàng kata Đông Nam Á Hoàng Ngân cũng đã nhiều lần làm rạng danh thể thao Việt Nam trên đấu trường thế giới, đặc biệt là khi đem về cho thể thao nước nhà chiếc HCV đầu tiên tại giải VĐTG năm 2008.

Tại đấu trường khu vực Đông Nam Á, các cô gái "Vàng" của Bóng đá Việt Nam đã liên tiếp giữ vững ngôi đầu bảng trong suốt 3 kỳ SEA Games. Tại các buổi bình chọn danh hiệu gương mặt thể thao xuất sắc, những gương mặt VĐV nữ cũng giành được vị trí đáng nể.

Ngoài những hoạt động thể thao thành tích cao, phụ nữ cũng tham gia tích cực vào các hoạt động thể thao quần chúng. Thành tích đạt được là niềm khích lệ không nhỏ đối với các chị em phụ nữ ở các tỉnh, thành xa xôi vừa lao động vừa tập luyện sức khoẻ.

Bản thân Bà Lê Hồng Diệp Chi, người đã có kinh nghiệm lâu năm trong công tác nữ công của Tổng cục TDTT, hiện đang giữ vị trí Phó Ban vì sự phát triển của Phụ nữ, Trưởng Ban nữ công của Bộ VH,TT&DL cũng đã trăn trở, ấp ủ từ rất lâu ý tưởng thành lập nên một "hậu phương" vững chắc cho phụ nữ yêu thích thể thao nói chung và những VĐV đỉnh cao nói riêng. Bà nhận xét rằng, các VĐV nữ thường phải hy sinh rất nhiều trong quá trình tập luyện, thi đấu. Hơn thế nữa họ cũng cần có sự đảm bảo vững chắc cho cuộc sống "hậu thi đấu"... vì vậy Hiệp hội Thể thao Phụ nữ Việt Nam ra đời sẽ trở thành một hậu phương vững chắc bảo vệ quyền lợi của họ sau những cống hiến vì sự phát triển của thể thao nước nhà trong suốt quãng đời tuổi trẻ của mình. Có được sự hướng dẫn từ Hiệp hội, họ sẽ có thể làm tốt công việc nhưng vẫn đảm bảo thiên chức của một người vợ, người mẹ.

Hiện nay, việc thành lập Hiệp hội đang trong quá trình tập hợp tài liệu, trình xin ý kiến lãnh đạo Bộ VH,TT&DL (chuẩn bị thành lập Ban Vận động thành lập Hiệp hội). Bà Lê Hồng Diệp Chi cũng mong muốn rằng Chủ tịch danh dự của Hiệp hội sẽ là một vị lãnh đạo nữ, đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Hội sau này. Ý tưởng thành lập Hiệp hội cũng nhận được sự hoan nghênh, ủng hộ từ phía Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam và Bộ Tài chính cùng nhiều cơ quan, ban, ngành khác.

Bà Lê Hồng Diệp Chi cho biết, Hiệp hội tương lai sẽ học tập theo mô hình từ các quốc gia Châu Á và một số nước khác. Trên thế giới, việc phụ nữ tham gia vào các hoạt động thể thao cũng rất được khuyến khích. Uỷ ban Olympic quốc tế cũng có riêng một Tiểu ban thể thao cho phụ nữ, đó cũng là một trong nhiều lý do để thành lập nên Hiệp hội thể thao Phụ nữ Việt Nam.

Mong rằng với tâm huyết của những nhà làm công tác quản lý TDTT nói chung và của bà Lê Hồng Diệp Chi, người phụ nữ phấn đấu không mệt mỏi vì sự tiến bộ của phụ nữ nói riêng, Hiệp hội Thể thao Phụ nữ Việt Nam sẽ nhanh chóng được thành lập trở thành điểm tựa vững chắc cho những người phụ nữ yêu thể thao trên khắp đất nước.

 

A.T

 

Ảnh trong bài
  • Hiệp hội Thể thao Phụ nữ Việt Nam sẽ được thành lập trong năm 2009