Vovinam tích cực chuẩn bị cho những đột phá trong tương lai

Việc Liên đoàn Vovinam Việt Nam (VVF) ra đời đã đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng để Vovinam bay cao và xa hơn trên phạm vi toàn thế giới. Bằng những nỗ lực hết mình, các thành viên VVF đã “chung lưng đấu cật” để tổ chức thành công Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam quốc tế (IVF - nay là LĐ Vovinam thế giới WVVF) vào cuối tháng 9/2008, tại TPHCM.

Việc Liên đoàn Vovinam Việt Nam (VVF) ra đời đã đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng để Vovinam bay cao và xa hơn trên phạm vi toàn thế giới. Bằng những nỗ lực hết mình, các thành viên VVF đã “chung lưng đấu cật” để tổ chức thành công Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam quốc tế (IVF - nay là LĐ Vovinam thế giới WVVF) vào cuối tháng 9/2008, tại TPHCM. Sự ra đời của WVVF là vô cùng cần thiết để điều hành thống nhất mọi hoạt động của Vovinam quốc tế và thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình phát triển của Vovinam trên trường quốc tế. Chưa dừng lại ở đó, mới đây, (2/2009), VVF đã phối hợp chặt chẽ với WVVF cùng với Iran tổ chức thành công Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam Châu Á (AVF) tại Tehran (Iran) để phát triển vững chắc phong trào Vovinam trong khu vực được xem là “cái nôi” của võ thuật thế giới này.

Chỉ riêng trong năm 2008, Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã cử các đoàn võ sư - võ sĩ tham gia biểu diễn thành công tại các sự kiện lớn trên thế giới như: Festival Võ thuật truyền thống thế giới tại Chungju (Hàn Quốc), Lễ hội Việt Nam do Bảo tàng Châu Á và Festival Võ thuật quốc tế Bercy (Cộng hoà Pháp)...  70 năm hình thành và phát triển, VVF đã tổ chức một buổi tổng kết, toạ đàm (26/9/2008), nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của mình thật sự ý nghĩa tại TPHCM với sự chứng kiến của Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân - Phó Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong phạm vi toàn quốc, VVF đã có những cải tiến về mặt chuyên môn để từng bước nâng tầm trình độ của các võ sĩ tại các giải quốc gia cũng như áp dụng thử nghiệm các nội dung thi đấu mới tại ASIAN Indoor Games 3 (AIG3) tổ chức vào cuối năm 2009 tại Việt Nam. Nhằm chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho màn “chào sân” tại AIG3, trong thời gian qua và những ngày tiếp đến, Vovinam liên tục tạo thêm nhiều “sân chơi” chuyên nghiệp hơn để các võ sĩ cọ xát nâng cao kinh nghiệm: giải Quân đội mở rộng, Khánh Hòa mở rộng, đặc biệt là Cúp CLB mạnh tranh Cúp Let’s Việt được tổ chức thi đấu hàng tuần và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC9 Let’s Việt. Chuẩn bị cho việc Vovinam sẽ có mặt ở ASIAN Indoor Games III, VVF đã phối hợp với Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic Việt Nam tổ chức thành công lớp Tập huấn quốc tế khu vực Châu Á tại TT HLTT QG TPHCM (5/2008).

Trong khi đó, công tác xã hội hóa thể thao của Vovinam cũng diễn ra rất thuận lợi khi nhận được sự tài trợ của tập đoàn SAIGON INVEST GROUP đã tài trợ 1,5 tỷ đồng trong năm 2008 và sẽ tiếp tục gắn bó với Vovinam như Nhà tài trợ Kim Cương.

Năm 2009 là quãng thời gian mà Vovinam sẽ có rất nhiều hoạt động quan trọng. Theo đó, sáng 7/3 tới, VVF sẽ tổ chức Hội nghị BCH VVF mở rộng năm 2009 tại Hội trường lớn - Trung tâm TDTT Hoa Lư (số 2 Đinh Tiên Hoàng, TPHCM) nhằm tổng kết hoạt động của Liên đoàn trong năm 2008 và triển khai các công tác quan trọng trong năm 2009. Trước thềm Hội nghị, theo Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Lê Quốc Ân: “Để thực hiện tốt những mục tiêu trong năm 2009, VVF cần phải tập trung vào việc kiện toàn bộ máy; Tăng cường nhân sự đủ năng lực để đảm trách các công việc quan trọng; Kêu gọi, vận động tài trợ để có thể đảm bảo các hoạt động; Ngoài việc tổ chức tốt các giải thường niên như VĐTQ, giải Trẻ, Let’s Việt, các Giải khu vực, VVF cần chuẩn bị thật tốt về nhân sự, tài lực để tổ chức tốt giải VĐTG lần I vào tháng 7/2009, ASIAN Indoor Games 3 khi Vovinam lần đầu có mặt ở một giải tầm khu vực”.

Võ sư Võ Danh Hải - Tổng Thư ký VVF và WVVF cho rằng, để Vovinam Việt Nam phát triển cần phải tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá và giao lưu quốc tế. Bên cạnh đó, theo ông Hải, cần sớm xây dựng, kiện toàn luật thi đấu, luật và quy chế về trọng tài… theo hướng là môn thể thao quốc tế phù hợp với thông lệ quốc tế và Olympic. Theo PCT VVF và WVVF Nguyễn Văn Chiếu, trong năm 2009 này, VVF sẽ liên tục tổ chức các lớp đào tạo lực lượng HLV chuyên trách đủ năng lực để làm nhiệm vụ cho quốc gia, quốc tế; đồng thời, phối hợp cùng Tổng cục TDTT tuyển chọn và tập huấn cho đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho giải VĐTG và Indoor Games. Ngoài ra, theo PCT VVF Nguyễn Hùng, với vai trò là nòng cốt về chuyên môn của phong trào Vovinam thế giới, VVF phải sớm xây dựng trung tâm đào tạo Vovinam - tiền thân của Học viện Vovinam - để chuẩn bị lực lượng hậu bị cho phong trào trong tương lai.

Trong khi đó, theo PCT VVF và WVVF Đặng Thành Tâm, VVF sẽ liên tục đưa nhóm HLV nòng cốt đi giảng huấn cho các nước. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện cho ra đời sách kỹ thuật Vovinam cũng như phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo, các trường TDTT để đưa Vovinam vào trường học. Song song đó tổ chức các lớp tập huấn Vovinam cho các khu vực, lực lượng trong nước còn yếu. Tiến hành đổi bằng đẳng cấp trong cả nước. Một công tác khác không kém phần quan trọng chính là VFF sớm xây dựng các hoạt động tạo nguồn thu cho VVF: thành lập công ty vệ sĩ, sản xuất võ phục, binh khí…

Có thể khẳng định, năm 2008 là “năm bản lề” để chuẩn bị tạo bước đột phá mạnh mẽ trong năm 2009. Hy vọng từ những thành quả đã làm được trong năm qua, tất cả các thành viên của Liên đoàn Vovinam Việt Nam tiếp tục phát huy hiệu quả để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2009 - một năm nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức.

Xuân Nhi - Bắc Nam

Ảnh trong bài
  • Vovinam tích cực chuẩn bị cho những đột phá trong tương lai